Tri ân với tấm lòng sâu sắc

09/01/2020 | 09:32 GMT+7

Với tấm lòng tri ân sâu sắc, thành phố Vị Thanh đã thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Mẹ Hường cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Ấm lòng nhà tình nghĩa

Trong căn nhà tình nghĩa còn nồng mùi vôi mới, vợ chồng ông Đào Văn Hải, ở ấp 3, xã Vị Tân, đang lau chùi nhà cửa, để chuẩn bị đón cái tết cổ truyền của dân tộc. Nhanh tay sắp xếp lại đồ đạc trong gia đình, bà Phan Thị Huệ (vợ ông) cho biết: “Nhờ được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, năm nay gia đình tôi đã có điều kiện để sửa lại căn nhà. Tết năm nay thật vui biết bao nhiêu”.

Ông Hải là con liệt sĩ, cha ông là liệt sĩ Đào Văn Để. Năm 1965, trong lần báo tin cho bộ đội biết quân địch đang tấn công, ông đã bị địch bắn hy sinh. Hòa bình, gia đình ông đã được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình. Ông Hải chia sẻ: “Cha tôi hy sinh khi tôi mới 8 tuổi đầu. Những năm qua, gia đình tôi đã được hưởng đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước. Tôi rất biết ơn sự quan tâm mà mọi người đã dành cho gia đình chính sách chúng tôi”.

Còn Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Hường, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, cho biết: “Trong chiến tranh, người con trai duy nhất của mẹ tham gia chiến đấu và hy sinh. Thời gian qua, các chế độ mẹ đều hưởng đầy đủ. Vừa qua, mẹ còn được hỗ trợ sửa chữa căn nhà tình nghĩa, thiệt mang ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương nhiều lắm”.

Thực hiện chính sách Đền ơn đáp nghĩa, thành phố Vị Thanh đã xây dựng, sửa chữa nhiều căn nhà tình nghĩa từ nguồn kinh phí của tuyến trên hỗ trợ và xã hội hóa. Trong năm 2019, từ nguồn vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, thành phố đã hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa. Mỗi căn nhà tình nghĩa được xây dựng hoặc sửa chữa chứa đựng biết bao niềm vui, hạnh phúc không chỉ của gia đình mà của toàn xã hội. Ngoài ra, thành phố còn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách dành cho người có công với cách mạng. Đặc biệt, luôn quan tâm, hỗ trợ, để gia đình chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Nối dài tri ân

Xác định công tác chăm lo người có công, gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị mà còn là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh hoặc để lại một phần cơ thể nơi chiến trường vì độc lập dân tộc. Thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, với ý thức trách nhiệm, tình cảm, tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, người có công với cách mạng, phong trào đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc người có công, tổ chức đi thăm, tặng quà đối tượng người có công vào các dịp lễ, tết, vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa…

Theo ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, với tấm lòng tri ân sâu sắc, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với gia đình chính sách, người có công. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, ngoài tổ chức họp mặt, thành lập đoàn đến tận nhà để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, chúng tôi còn chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động xã hội hóa để tặng quà các gia đình chính sách…

Thành phố Vị Thanh có khoảng 800 gia đình chính sách và người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó, có 13 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, gần 200 thương binh… Theo ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của đất nước. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống người có công.

Các hoạt động nghĩa tình và sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã và đang trở thành nghĩa cử cao đẹp thường xuyên của thành phố Vị Thanh, góp phần tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc…

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngoài phối hợp với tỉnh tổ chức họp mặt 200 gia đình chính sách trên địa bàn, thành phố Vị Thanh còn tổ chức 2 điểm họp mặt tại xã Vị Tân và xã Hỏa Tiến với trên 400 gia đình chính sách tham dự. Ngoài ra, các xã, phường tùy theo điều kiện tổ chức họp mặt gia đình chính sách, người có công hoặc thành lập đoàn đến thăm hỏi, chúc tết các gia đình chính sách…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>