Trao niềm tin, khơi sức mạnh

28/01/2020 | 03:40 GMT+7

Nói dân nghe, làm dân tin, phát động phong trào dân ủng hộ là minh chứng sinh động nhất về sự gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với dân, là lòng tin tự nguyện đóng góp, là sự hăng hái cống hiến cho quê nhà thêm sắc hoa...

Nhờ sự đồng thuận, ủng hộ của dân nên nhiều công trình, dự án trọng điểm, phục vụ yêu cầu phát triển chung của tỉnh thường được triển khai xây dựng hoàn thành đúng và vượt tiến độ đề ra.

Nói đúng - dân nghe

Gắn liền với những dự án trọng điểm được đưa vào khai thác, sử dụng, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà hơn 15 năm qua là công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư cho dân. Công tác này sẽ khó thực hiện nếu không có sự đồng thuận, ủng hộ của dân.

Do giá và bồi hoàn cây trồng bị ảnh hưởng bởi Dự án đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành chưa thỏa đáng, nên bà Nguyễn Thị Yêm không ít lần bức xúc, gõ cửa ngành chức năng khiếu nại.

Thông qua việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, mô hình “Đoàn kết các tôn giáo xóa nghèo bền vững” tại thị trấn Bảy Ngàn, đã giúp cho nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể đã đến tận nhà bà tuyên truyền, hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan. Sau 2 lần đi khiếu nại và tham dự 1 lần đối thoại, bà Yêm đã đồng ý nhận tiền đền bù. Bởi điều gia đình bà mong muốn đã được giải quyết thấu tình, đạt lý.

“Chính quyền xuống tận nhà khảo sát, rồi tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến người dân. Sau đó đến kiểm đếm lại và đưa ra mức hỗ trợ hợp lý nên gia đình tôi thống nhất nhận tiền”, bà Yêm kể.

Nhắc đến Châu Thành là nói đến địa bàn có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung. Cũng nhờ dân vận khéo mà nhiều công trình, dự án trọng điểm phục vụ yêu cầu phát triển chung của tỉnh thường được triển khai xây dựng hoàn thành đúng và vượt tiến độ đề ra.

Căn nhà mới giúp gia đình chị Lợi có Tết cổ truyền dân tộc sung túc, an vui hơn. 

Minh chứng cho điều đó, ông Lê Công Lý, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, đưa ra thống kê sơ bộ: “Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã vận động thành công khoảng 2.500 hộ dân thống nhất bàn giao đất phục vụ các công trình, dự án trọng điểm nằm trên địa bàn với tổng diện tích đất bị ảnh hưởng ước tính lên đến 1.800ha”.

Đâu chỉ Châu Thành mà tất cả địa phương trong tỉnh đều xem dân vận khéo là “chìa khóa” mở lối thành công. Để rồi không chỉ giải quyết tốt “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng mà còn khắc phục, xử lý kịp thời những vụ việc nhạy cảm phát sinh trong đời sống, xã hội.

Nhiều năm rồi, Hậu Giang không để phát sinh điểm nóng hay khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, vượt cấp đến Trung ương. Điều đó cho thấy, muốn giải quyết được mọi vấn đề bức xúc của dân cần quyết liệt tuyên truyền, thuyết phục bằng lời nói đi liền với hành động ngay từ cơ sở; không lấy mệnh lệnh hành chính để áp đặt buộc người dân phải chấp hành theo.

Vậy mới nói, để có được niềm tin và sự chung tay, đồng lòng của Nhân dân đâu phải dễ mà đòi hỏi mọi quyết định của cấp ủy, chính quyền trước hết phải xuất phát từ cuộc sống người dân, đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân lên hàng đầu; lấy sự hài lòng, niềm tin của dân là thước đo cho kết quả công tác của hệ thống chính trị.

Làm việc ích - dân ủng hộ

Tư tưởng lấy dân là gốc, mọi sự thành bại đều ở nơi dân đã ngấm sâu vào quá trình hoạt động cách mạng của Đảng ta. Nói đến dân là nói đến sức mạnh đóng góp, cống hiến cho công cuộc dựng xây, nhưng để có sức mạnh này phải tập hợp, huy động được Nhân dân.

Thấm nhuần tư tưởng ấy, tùy nơi, thời điểm, tình hình thực tế khác nhau mà từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để cùng nhau nâng chất cuộc sống.

Đến tận nhà của từng hộ nghèo để tìm hiểu hoàn cảnh, có giải pháp giúp đỡ là cách mà các thành viên trong tổ thực hiện mô hình “Đoàn kết các tôn giáo xóa nghèo bền vững” tại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đã và đang làm.

Đến nay, mô hình đã vận động các tổ chức tôn giáo, mạnh thường quân đóng góp hơn 1,5 tỉ đồng và giúp hàng chục hộ dân vươn lên thoát nghèo bằng việc hỗ trợ về nhà ở, vốn sản xuất…

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lợi, ở ấp 2B, thị trấn Bảy Ngàn, thuộc diện nghèo, hàng ngày đắp đổi mưu sinh chủ yếu dựa vào nghề làm mướn. Cho nên căn nhà lành lặn, đủ để vợ chồng và đứa con đang tuổi ăn tuổi học an cư là nhu cầu xa xỉ.

Nhưng với phương châm “giúp người khó” của mô hình, không bao lâu, nhiều hộ khác tham gia và hộ chị Lợi cũng đón nhận tin vui.

Trong căn nhà mới rộng 70m2 được bàn giao chưa lâu, chị Lợi phấn khởi nói: “Nếu không nhờ kinh phí hỗ trợ 40 triệu đồng của tổ giúp người nghèo cùng với sự đóng góp từ người thân thì vợ chồng tui chẳng thể cất nổi căn nhà này. Có nhà cửa ổn định, vợ chồng tui quyết đăng ký thoát nghèo và chăm lo cho cuộc sống tốt hơn”.

Là một trong những thành viên của tổ thực hiện mô hình này, ông Huỳnh Văn Phi, Trưởng Ban Trị sự Hội quán Hưng Nghĩa Tự, tâm đắc: “Hồi trước, chúng tôi làm riêng lẻ, giờ phối hợp chặt với nhau nên có thể giúp được nhiều hộ nghèo có cuộc sống ổn định hơn”.

Gần tết, đến đâu cũng nghe cán bộ dân vận tính chuyện tiếp tục phối hợp vận động nhà hảo tâm đóng góp cho hoạt động an sinh như mấy năm trước. Họ biết chắc một điều, làm điều tốt thì ai cũng ủng hộ !

Gắn bó với công tác dân vận của Đảng, chính quyền và đoàn thể nên ông Trần Văn Huyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, thấu hiểu hiệu quả nhiệm vụ này của tỉnh suốt quá trình xây dựng và phát triển.

“Rõ ràng, dân vận khéo ở tỉnh đã thực sự khơi dậy trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống”, ông Trần Văn Huyến khẳng định.

Là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, dân vận khéo tỉnh nhà đã và đang xây đắp lòng tin, hun đúc hành động đẹp của mọi người.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương: “Trong điều kiện khó khăn nhưng Hậu Giang đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác dân vận chính quyền, vì Nhân dân phục vụ và đạt kết quả cụ thể, có tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của Nhân dân”.

 

PHƯỚC NẾT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>