Trả lời kiến nghị của cử tri

05/11/2018 | 09:47 GMT+7

Thực hiện Công văn số 3160 ngày 10-8-2018 của UBND tỉnh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Người dân kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra hoạt động xả thải của các công ty trong Khu Công nghiệp Tân Phú Thạnh. Ảnh: KIM ĐIỀU

Cử tri nêu kiến nghị:

Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra hoạt động xả thải ra môi trường của các công ty trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A) bởi nhiều lần gây ô nhiễm dòng kênh ở Cái Tắc làm cá chết, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Ngày 28-4-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A… tiến hành khảo sát hiện tượng cá nổi đầu trên sông Ba Láng và các kênh nhánh theo thông tin phản ánh của người dân.

Qua khảo sát cho thấy, hiện tượng cá nổi đầu xuất hiện nhiều từ thời điểm 5-6 giờ sáng, sau đó giảm dần và đến thời điểm khoảng sau 9 giờ 30 phút không còn nữa, không có hiện tượng cá chết hoặc cá chạy mất phương hướng, phóng lên khỏi mặt nước. Các loại cá được người dân dùng vợt vớt được như mè vinh, rô phi, cá chốt, cá bống, cá chạch…

Kết quả phân tích chất lượng nước mặt sông Ba Láng và các kênh nhánh cho thấy, thông số oxy hòa tan (DO) trong nước rất thấp, đây là nguyên nhân chính gây ra cá chết, các thông số còn lại không có dấu hiệu bất thường. Thời điểm khảo sát, thu thập thông tin từ người dân xã Tân Phú Thạnh sinh sống gần Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh chưa ghi nhận hiện tượng xả nước thải bất thường của công ty, doanh nghiệp.

Hiện nay, trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh có 16 công ty đang hoạt động, trong đó có 11 công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải để xử lý sơ bộ nước thải, sau đó đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp để tiếp tục xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi xả thải ra sông Ba Láng. Còn lại 5 công ty (gồm Công ty TNHH Thanh Khôi, Công ty TNHH Việt Nam Chitin Hậu Giang, Công ty TNHH sản xuất thương mại Kim Thủy, Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu Phú Thịnh, Công ty Cổ phần thủy sản Cafatex) đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, tự xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả ra sông Ba Láng (không đấu nối với hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp).

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với 9 công ty trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh. Qua làm việc, các công ty đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải ổn định, xử lý toàn bộ nước thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định, ngoại trừ Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kim Thủy có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn quy định, Sở đang lập thủ tục xử lý vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường giám sát hoạt động xả thải ra môi trường của các công ty trong Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, tổ chức kiểm tra, thanh tra khi phát hiện công ty nào có dấu hiệu vi phạm về bảo vệ môi trường. Trường hợp cử tri có phát hiện công ty nào xả nước thải không xử lý, có hiện tượng bất thường, kể cả hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh thì phản ánh trực tiếp về số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng để kịp thời tổ chức xác minh, kiểm tra theo quy định và rất mong cử tri ghi nhận lại hình ảnh xả nước thải không xử lý, có hiện tượng bất thường.

Số điện thoại đường dây nóng: 0913705797 (Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh), 0888434123 (UBND huyện Châu Thành A), 0693769249 (Công an tỉnh), 01233365247 (Sở Tài nguyên và Môi trường).

Cử tri nêu kiến nghị:

Đề nghị tăng cường quản lý, xử lý tình trạng các đội chơi nhạc phục vụ tiệc tùng quá nửa đêm và sử dụng âm thanh quá lớn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt trong cộng đồng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời:

Những năm qua, các hình thức giải trí qua hệ thống âm thanh công suất lớn và các hình thức sử dụng thiết bị âm thanh cơ động, gọn nhẹ, tiện sử dụng, tạo ra hiệu ứng phong trào trong việc sử dụng âm thanh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, liên hoan, đám tiệc…

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê dàn âm thanh đã gây bức xúc trong Nhân dân như: dùng loa phóng thanh công suất lớn gây tiếng ồn làm mất trật tự, ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con. Đây là thực trạng mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã và đang đề xuất quản lý, chấn chỉnh.

Để khắc phục tình trạng tiếng ồn trong các hoạt động văn hóa nơi công cộng, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị và đưa ra những giải pháp sau:

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với ngành chức năng lồng ghép nội dung xây dựng mẫu quy ước đồng thuận về việc sử dụng dàn âm thanh tổ chức sinh hoạt văn nghệ trong khu dân cư; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt Quyết định số 22 ngày 2/8/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh; đưa tiêu chí các hoạt động văn hóa, văn nghệ, kinh doanh dịch vụ văn hóa nơi công cộng, trong các đám tiệc, karaoke lưu động không được sử dụng âm thanh công suất lớn vi phạm về độ ồn gây bức xúc trong Nhân dân vào bảng chấm điểm bình xét các danh hiệu văn hóa như: gia đình văn hóa; ấp, xã văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn văn minh đô thị; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan có kế hoạch thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định hiện hành; tổ chức tập huấn, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ quan trắc kỹ thuật tài nguyên và môi trường để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

- Công an tỉnh phối hợp các ngành liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa theo thẩm quyền.

- UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; chú trọng nội dung thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội và sử dụng âm thanh công suất lớn trong sinh hoạt văn nghệ trong công tác phúc tra, đề xuất công nhận các đơn vị đạt danh hiệu ấp, khu vực văn hóa, không công nhận đối với các đơn vị để xảy ra các hành vi vi phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân.

- UBND các huyện, thị, thành chỉ đạo các phòng chuyên môn, đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, tham mưu xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa theo quy định pháp luật; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.

T.S tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>