Trả lời kiến nghị của cử tri

03/09/2018 | 08:09 GMT+7

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Cử tri kiến nghị:

Đề nghị ngành chức năng quan tâm tăng cường công tác “liên kết 4 nhà”, làm cánh đồng lớn hoặc quy hoạch sản xuất cho Nhân dân, tránh tình trạng được mùa mất giá và cò, lái ép giá lúa thấp hơn thị trường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trả lời:

Tỉnh đã và đang rất quan tâm thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, từng bước hình thành các vùng chuyên canh, tập trung để thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết hợp tác sản xuất có hiệu quả, nhất là “liên kết 4 nhà” nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, mang lại nhiều lợi ích cho nông dân; tạo điều kiện thuận lợi hơn để nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo chuỗi giá trị “hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản” nhằm tránh tình trạng cò, lái. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng tăng cường kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện liên kết hợp tác sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản; xúc tiến xây dựng các chợ nông sản đầu mối để giúp nông dân tiêu thụ nông sản được tốt hơn.

Cử tri kiến nghị:

Thời gian qua, Trạm cấp nước tập trung xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A) có lúc nước có màu đen, cặn… người dân sử dụng không an tâm, đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường (trung tâm) có kế hoạch kiểm tra định kỳ, thông báo kết quả mẫu nước cho Nhân dân rõ để an tâm sử dụng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trả lời:

Vào khoảng thời gian cuối tháng 6, đầu tháng 7-2018, tình trạng hàm lượng sắt có trong nước tăng đột xuất so với thiết kế ban đầu, gây ra tình trạng sắt trong nước kết tủa không hết, nên khi nước được cấp ra mạng tiếp tục kết tủa, tạo cặn trong đường ống và đến các hộ dân sử dụng. Nguyên nhân này trung tâm đã khắc phục xong vào cuối tháng 7-2018.

Tuy nhiên, cũng từ nguyên nhân trên, cặn đã có và bám vào thành ống, mặc dù trung tâm đã xả cặn nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn một phần cặn bám trên thành ống ảnh hưởng đến chất lượng nước sử dụng của bà con. Trung tâm sẽ tăng cường công tác xả cặn đường ống đến khi chấm dứt tình trạng trên để đảm bảo chất lượng nước cho bà con sử dụng.

Cử tri kiến nghị:

Trạm cấp nước 12.000 (Trạm cấp nước tập trung Vị Thanh 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy) có tình trạng thành các dụng cụ đựng nước đổi màu, đóng ten, đề nghị ngành chức năng cho biết về chất lượng nước có qua kiểm định trước khi cung cấp cho người dân không, có an toàn không.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trả lời:

Phản ánh của cử tri xã Vị Thanh từng được trung tâm trả lời tại Công văn số 193 ngày 24-7-2018. Cụ thể, Trạm cấp nước 12.000 được trung tâm phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh lấy mẫu nước xét nghiệm định kỳ theo quy định nên chất lượng nước đảm bảo sử dụng trong sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng nước có hiện tượng đóng thành dụng cụ đổi màu, đóng ten như phản ánh của bà con có thể xảy ra ở 2 trường hợp:

+ Đối với dụng cụ đựng nước là do các thành phần chất còn lại trong nước ở mức giới hạn cho phép, nhưng khi gặp điều kiện cho phép (nhiệt độ, thời gian, áp suất…) chúng tham gia phản ứng tạo thành cặn và bám vào thành dụng cụ gây ra hiện tượng trên. Hiện tượng này góp phần làm giảm thành phần các chất còn lại trong nước làm cho nước tốt hơn. Tuy nhiên, bà con cần lưu ý vệ sinh dụng cụ chứa nước thường xuyên hơn, tránh tình trạng cặn này rơi trở lại tan ra làm ảnh hưởng đến chất lượng nước.

+ Đối với dụng cụ nấu nước, chứa nước nóng chủ yếu là do độ cứng gây nên tạo thành vôi bám lên thành dụng cụ có màu trắng đục, đôi lúc cũng có sự tham gia của sắt kết hợp với vôi tạo thành mảng bám vào thành dụng cụ. Hiện tượng này vẫn làm cho nước tốt hơn, nhưng phải chú ý rửa dụng cụ thường xuyên, tránh để lâu ngày ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền của dụng cụ.

Cử tri kiến nghị:

Đề nghị có thông báo bằng tin nhắn qua điện thoại di động về lịch tạm ngừng cấp nước, lịch xả cặn để Nhân dân ở các xã Phụng Hiệp, Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp) chủ động ngưng sử dụng nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trả lời:

Hiện nay, trên địa bàn cấp nước xã Phụng Hiệp, xã Hòa Mỹ nói riêng và địa bàn cấp nước do trung tâm quản lý nói chung chưa có thông báo lịch tạm ngừng cấp nước cố định cho công tác duy tu, bảo dưỡng định kỳ của các trạm cấp nước. Việc thực hiện thông báo bằng tin nhắn qua điện thoại di động về lịch tạm ngưng cấp nước hiện trung tâm chưa thể thực hiện do lượng khách hàng khá lớn và trung tâm chưa có phần mềm ứng dụng để thực hiện. Tuy nhiên, đối với sự cố có thời gian khắc phục, trung tâm đều có thông báo đến Nhân dân trên loa truyền thanh hoặc trực tiếp đến từng hộ. Hướng tới, trung tâm sẽ có kế hoạch cụ thể và định kỳ việc tạm ngưng cấp nước để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa (trừ trường hợp hư hỏng đột xuất) để thuận tiện cho việc sử dụng nước của bà con.

TS tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>