Tiết kiệm thời gian và chi phí cho dân

24/10/2018 | 08:04 GMT+7

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính ở thị xã Ngã Bảy. Để tiếp tục phát huy hiệu quả này, thị xã và Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp thực hiện chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn thị xã, dự kiến sẽ khởi động từ đầu tháng 12-2018. Kỳ vọng tạo thuận lợi nhất trong việc thực hiện TTHC, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bộ phận một cửa xã Tân Thành sẽ là đơn vị đầu tiên thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công qua bưu điện.

Việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu điện thời gian qua cũng đã được thực hiện ở thị xã Ngã Bảy. Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh, 9 tháng đầu năm nay đã có gần 1.000 thủ tục được tiếp nhận và chuyển trả kết quả, gồm các loại thủ tục: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, hồ sơ đất đai, thu phí phạt vi phạm an toàn giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ, cấp đổi giấy phép lái xe. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy: “Trước mắt sẽ phối hợp xây dựng đề án thí điểm chuyển giao và chuẩn bị các điều kiện thực hiện thí điểm trên địa bàn thị xã trình phê duyệt. Từ ngày 1-12 tới sẽ bắt đầu triển khai thí điểm chuyển giao tại Bộ phận một cửa xã Tân Thành và xã Hiệp Lợi”.

Theo đề xuất của Bưu điện tỉnh thì thực hiện chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn thị xã sẽ thực hiện với hai phương án. Phương án 1, áp dụng cho các điểm bưu điện cách UBND xã, phường không quá 50m, cán bộ tổng hợp tiếp nhận hồ sơ của bộ phận một cửa của xã, phường sang bưu điện văn hóa xã, phường thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp thị xã sẽ chuyển từ 1 đến 2 công chức sang bưu điện để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Bưu điện thị xã sẽ cử 2-3 cán bộ tham gia cùng phối hợp tiếp nhận các thủ tục theo danh mục được quy định tại Quyết định số 463 của UBND tỉnh. Bưu điện sẽ trang bị các thiết bị máy tính, đường truyền, camera giám sát, bàn quầy, ghế ngồi cho người dân,… Phương án 2, áp dụng cho các xã, phường nằm cách xa bưu điện trên 50m, nhân viên bưu điện định kỳ hàng ngày sang bộ phận một cửa của xã, phường nhận hồ sơ từ bộ phận một cửa đối với những hồ sơ mà người dân có nhu cầu chuyển trả kết quả về tận nhà hoặc các thủ tục hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã hoặc cấp tỉnh. Bước đầu có 29 hồ sơ được phép tiếp nhận và chuyển trả kết quả qua bưu điện ở cấp xã.

Nhìn chung, khi thực hiện về hình thức này các địa phương cũng khá đồng thuận. Xã Tân Thành được chọn làm thí điểm thực hiện cũng đã có bước chuẩn bị tương đối tốt. Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền trong dân ở xã khi có các nội dung tuyên truyền của bưu điện. Sẽ triển khai nhiều hình thức tuyên truyền: trên loa phát thanh, qua hội, đoàn thể, ban, ngành, ấp và tại bộ phận một cửa ở trụ sở UBND. Nhằm để người dân nắm được các thủ tục sẽ có dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ, kết quả qua bưu điện mà sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu”. Tuy nhiên, theo ông Thắng cần có thời gian tuyên truyền để người dân biết và tiếp cận dịch vụ, chi phí dịch vụ cần công khai để dân biết và cần có quy chế để xử trí, quy trách nhiệm trong các trường hợp thất lạc hồ sơ hoặc mất hồ sơ.

Thực tế, đối với những người dân ở địa phương nhu cầu này là cần thiết. Bà Phạm Thị Bâu, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, chia sẻ: “Tôi thấy có các dịch vụ này cũng thuận lợi cho người dân. Như gia đình tôi đơn chiếc, đi lại khó khăn muốn làm giấy tờ gì không có thời gian đi tới đi lui. Nếu có dịch vụ chuyển trả kết quả tận nhà thì tiện lợi rất nhiều. Ở thị xã Ngã Bảy đi xuống thành phố Vị Thanh làm giấy chứng minh hay hộ chiếu cũng xa, làm xong chuyển gửi về mình khỏi đi lần nữa”.

Không chỉ tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho người dân với đề án thí điểm này sẽ góp phần giúp thị xã Ngã Bảy thực hiện tốt hơn cải cách TTHC. Ông Phong cho biết thêm: “Do cơ sở hạ tầng hệ thống một cửa, nhân lực, trang thiết bị mình còn khó khăn, khi hệ thống bưu điện vào thực hiện sẽ đầu tư chi phí để thực hiện, tiết kiệm được chi phí của nhà nước, giảm bớt áp lực với các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện để cán bộ tập trung chuyên môn, nâng cao hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giúp lành mạnh hóa các thủ tục hành chính. Đối với người dân, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân”.

Đây là mô hình mới sẽ được triển khai ở thị xã Ngã Bảy, theo dự định của thị xã nếu triển khai hiệu quả sẽ nhân rộng thực hiện ở tất cả các xã, phường khác trên địa bàn.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>