Tiếp xúc, đối thoại góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân

29/10/2020 | 10:12 GMT+7

Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại đã giúp cấp ủy, chính quyền huyện Châu Thành kịp thời ghi nhận, giải quyết những phản ánh, bức xúc của Nhân dân trên địa bàn.

Khoảng nửa tháng nữa, cầu bắt qua kênh Tắc Nhà Thờ, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tại cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân ở thị trấn Ngã Sáu, xã Đông Thạnh, Đông Phước và Đông Phước A gần đây, người dân phản ánh cầu bắc qua kênh Tắc Nhà Thờ, thuộc ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A thấp, mặt cầu hư, một trụ bị gãy... gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại hàng ngày nên mong chính quyền địa phương, ngành chức năng sớm khắc phục.

Sau khi ghi nhận phản ánh đó, lãnh đạo huyện đã yêu cầu ngành chức năng phối hợp với xã Đông Phước A nhanh chóng triển khai các biện pháp giải quyết. Vậy là cầu bắc qua kênh Tắc Nhà Thờ được xây mới với mặt rộng 3m, tổng kinh phí đầu tư 350 triệu đồng; trong đó, ngân sách địa phương 150 triệu đồng, còn lại là vận động nhà hảo tâm đóng góp. Hiện mặt cầu đã xong, 2 mố cầu dần hoàn thiện, dự kiến nửa tháng nữa sẽ đưa vào sử dụng.

Là một trong những người tham dự buổi tiếp xúc, đối thoại và có ý kiến về tình trạng xuống cấp của cầu, ông Đặng Hồng Chấn, ở ấp Phước Hưng, cho rằng: “Chúng tôi tin tưởng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nên có ý kiến. Việc xây mới cầu cũng vì lợi ích của Nhân dân, góp phần giúp địa phương phát triển. Từ hành động nói đi đôi với làm này mà chúng tôi ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp”.

Trước đó, vào đầu tháng 6-2020, tại cuộc tiếp xúc, đối thoại chuyên đề về giáo dục và đào tạo, một đại diện phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 6, xã Đông Phước A kiến nghị, ống nước sạch và máng xối của trường bị hư, ảnh hưởng đến sinh hoạt, nhất là việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Ngay sau đó, lãnh đạo huyện yêu cầu ngành chức năng phối hợp với Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 6 sớm khắc phục tình trạng trên và hoàn thành trước khi bước vào năm học mới.

Đó là hai trong rất nhiều trường hợp lãnh đạo huyện Châu Thành yêu cầu cơ quan hữu quan, địa phương khắc phục những vụ việc bức xúc, kiến nghị của người dân thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân từ đầu năm đến nay.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy, sở dĩ có các cuộc đối thoại, tiếp xúc trên vì lãnh đạo địa phương muốn gần dân, sát dân và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; các cơ chế, chính sách, những vấn đề còn tồn tại, mới phát sinh từ cơ sở để kịp thời giải quyết, đề xuất giải quyết, đáp ứng nguyện vọng, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Cũng thông qua hoạt động đối thoại, tiếp xúc nhằm trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân; phát huy và mở rộng quyền làm chủ của Nhân dân. Nhất là củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; động viên, tạo động lực để Nhân dân tích cực hơn trong tham gia thực hiện các phong trào, hành động cách mạng ở địa phương.

Tuy nhiên, để các cuộc đối thoại, tiếp xúc đạt hiệu quả, huyện sẽ phát phiếu khảo sát ý kiến của người dân về những bức xúc, kiến nghị tại địa phương thuộc lĩnh vực có liên quan đến nội dung chuẩn bị đối thoại, tiếp xúc. Tại buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, ngoài đông đảo người dân đến dự, huyện còn mời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương. “Sở dĩ chúng tôi mời rộng rãi như thế, vì nếu người dân có ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp nào thì cấp đó sẽ trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản”, bà Ngô Thị Mỹ Nhiên, Phó Ban Dân vận Huyện ủy, cho biết.

Sau cuộc đối thoại, tiếp xúc, huyện còn thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc khắc phục những bức xúc của người dân đối với cơ quan hữu quan, địa phương để đôn đốc thực hiện đúng thời gian đã hứa hay chỉ đạo của lãnh đạo huyện. Nhờ đó mà các kiến nghị, bức xúc của người dân được giải quyết kịp thời, đúng thời gian. Hiện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp xúc tương tự nên những bức xúc, kiến nghị được giải quyết ngay từ cơ sở, người dân càng tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền địa phương.

Mấy ngày qua mưa nhiều nên một số đoạn đường nông thôn ở ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu lầy lội, khó đi. Thấy vậy, chính quyền địa phương vận động người dân quyên góp tiền mua đá khắc phục kịp thời. “Người dân rất tin tưởng, ủng hộ vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bởi lãnh đạo đã hứa thì chỉ đạo xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Do đó, mọi vấn đề khi địa phương vận động, yêu cầu đều được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân”, ông Lê Văn Trí, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ.

Dự kiến trong tháng 11 tới, huyện sẽ tổ chức 2 cuộc đối thoại với Nhân dân về công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, xây dựng và những vấn đề liên quan đến việc sử dụng đất đai. Đến nay, huyện đã phát phiếu lấy ý kiến của người dân, sau đó tổng hợp để báo cáo tại buổi tiếp xúc. “Chúng tôi sẽ kiến nghị với lãnh đạo huyện tiếp tục duy trì đối thoại, tiếp xúc với dân để kịp thời giải quyết những bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân ngay từ cơ sở”, ông Bùi Hồng Cẩn, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, thông tin.

Gần dân, sát dân, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân đã được cấp ủy, chính quyền huyện Châu Thành đẩy mạnh thực hiện thông qua các hoạt động tiếp xúc, đối thoại thời gian qua. Từ đó không chỉ giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với Nhân dân mà còn củng cố thêm niềm tin của dân với Đảng, Nhà nước, góp phần triển khai, thực hiện thắng lợi các nghị quyết mà huyện đã đề ra.

“Hoạt động tiếp xúc, đối thoại được xem là giải pháp giúp nâng cao nhận thức, hiệu quả thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị cũng như dân vận chính quyền. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân; vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Qua đó, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ”, ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>