Thực hiện nhiệm vụ năm 2021 với khí thế cao nhất, về đích sớm nhất

24/12/2020 | 09:00 GMT+7

Với nhiều kết quả tích cực của nhiệm kỳ 2015-2020 vừa kết thúc và của năm 2020, ông Nguyễn Văn Vui (ảnh), Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết nhìn lại chặng đường từng năm của nhiệm kỳ và năm 2020, nhận thấy địa phương liên tục có bước phát triển khá.

Cơ sở nào để khẳng định điều này? Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vui nhấn mạnh:

- Đó là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 16 chỉ tiêu chủ yếu, kết quả thực hiện đạt và vượt 16 chỉ tiêu. Năm 2020, chúng tôi đề ra 17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, kết quả cuối năm 17 chỉ tiêu vượt cao.

Năm 2021, huyện Vị Thủy sẽ nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất lúa, gạo. Ảnh: LÝ ANH LAM

Cụ thể nhiệm kỳ 2015-2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn là 9.492/6.000 tỉ đồng, đạt 158,2% chỉ tiêu nghị quyết; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 2.390/1.500 tỉ đồng, đạt 195,38%. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 giảm còn 4,94%, (giảm bình quân hàng năm 2,66%, đạt 177% chỉ tiêu nghị quyết).

Trong khi đó, năm 2020, số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên đạt mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tỷ lệ theo yêu cầu; kết nạp đảng viên mới 120/26, đạt 461,54% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2020 giảm 1,71% (còn 3,23%), đạt 171% so với nghị quyết. Củng cố 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Vị Thanh, Vị Thủy, Vị Thắng, Vị Trung), các xã còn lại đạt 14 tiêu chí trở lên; giữ vững danh hiệu thị trấn Nàng Mau đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đặc biệt, với lợi thế là huyện nông nghiệp, chúng tôi đã xây dựng thành công thương hiệu “Gạo sạch Vị Thủy” được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn 4 sao theo quy định, hiện nguồn gạo cung không đủ cầu cho thị trường.

Chung nhất thì từ năm 2015 đến nay, huyện đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông ?

- Đó là lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, xây dựng được nhiều mô hình làm theo Người thiết thực.

Chúng tôi cũng thực hiện nghiêm việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, giảm đầu mối, biên chế, thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư Huyện ủy đồng thời Chủ tịch UBND huyện và các chức danh người đứng đầu các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc đúng lộ trình và tinh thần Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; sự phối hợp trong lãnh đạo, điều hành hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể nhịp nhàng hơn; chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được nâng lên. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đối với tổ chức đảng và đảng viên. Công tác dân vận có nhiều đổi mới theo hướng gần dân, sát dân.

Về kinh tế, chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; đời sống Nhân dân được nâng lên. Sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn phát triển khá toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa; năng suất, chất lượng, hiệu quả, huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu, chi ngân sách đúng quy định và đảm bảo nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trước 1 năm so với nghị quyết đề ra.

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo... có bước phát triển, tỷ lệ giảm nghèo bình quân hàng năm trên 1%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia không ngừng nâng lên; chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân được tăng cường…

Ông nói năm 2020, 17 chỉ tiêu của huyện đều đạt và vượt, ông có thể nêu một số nội dung nổi bật ?

- Ngoài những kết quả tôi nói trên còn là công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng đạt 102,5%; đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội đạt 102,48% so kế hoạch; giá trị sản xuất theo giá so sánh năm 2010 đạt 104,89%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt 103,72%. Đó là tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 106,56%; trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đạt 100,7%; dân số tham gia các hình thức bảo hiểm y tế vượt 0,46%; tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh vượt 2,09%; tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt…

Ông nhận thấy nội lực địa phương đã góp phần giúp huyện phát triển như thế nào ?

- Sự phát triển của huyện cơ bản và chủ yếu có thể đánh giá là từ nội lực. Đó là cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn tự lực, đoàn kết, đồng thuận, biết khắc phục khó khăn, biết biến thách thức thành cơ hội để từ đó từng bước tự cường trong phát triển. Là lực lượng cán bộ trẻ, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm mình làm, việc có lợi cho dân cho nước thì làm.

Điều đó cũng không phải xem nhẹ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành tỉnh và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp...

Tôi xin nhấn mạnh, tổng hòa các yếu tố là khẳng định tròn nhất góp phần cho huyện phát triển thời gian qua.

Thưa ông, trên nền tảng vững như vậy, năm 2021 huyện đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể nào ?

- Năm 2021, chúng tôi vẫn đề ra 17 chỉ tiêu, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá quan trọng. Trong đó tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đột phá về công tác cán bộ và cải cách hành chính; tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân; đảm bảo an sinh xã hội; phát triển du lịch nông thôn gắn với các làng nghề truyền thống; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Các chỉ tiêu đa số cao hơn năm 2020 gắn với nâng chất.

Trong đó, giải pháp là sẽ tiếp tục tăng cường công tác chính trị, tư tưởng và đạo đức cán bộ, đảng viên; sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Đẩy mạnh các giải pháp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiệu quả, nhất là củng cố kinh tế tập thể, hợp tác xã, xây dựng thêm một số sản phẩm OCOP mang thương hiệu Vị Thủy đảm bảo chất lượng, bền vững gắn với nâng cao cuộc sống nông dân một cách rõ rệt.

Trong năm, huyện phấn đấu công nhận mới 1 xã đạt tiêu chí nông thôn mới Vĩnh Thuận Tây. Tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển, tranh thủ sự hỗ trợ các nguồn vốn của tỉnh để đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở trên địa bàn.

Tiếp tục phát huy các nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo; tranh thủ nguồn vốn từ ngân sách phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống. Thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo. Phát động sâu rộng về thi đua yêu nước trong xã hội. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để kinh tế - xã hội phát triển bền vững...

Nói chung là các giải pháp tổng hợp, khả thi để ngay ngày đầu tháng đầu của năm chúng tôi bắt tay ngay vào thực hiện với khí thế cao nhất, về đích sớm nhất!

Ông Nguyễn Văn Vui: Huyện Vị Thủy được thành lập cách đây hơn 21 năm, khi ấy còn nhiều khó khăn, bất lợi. So với các huyện, thị, thành anh em thì chúng tôi không dám nói cao thấp nhưng ngày nay huyện đã có bước phát triển khá, năm sau cao hơn năm trước, chất lượng các chỉ tiêu cũng bền vững hơn; diện mạo ngày càng sáng sủa, đi lại dễ dàng, giao thương thuận tiện; bộ máy cán bộ, công chức, viên chức đều được chuẩn hóa, tinh thần phục vụ ngày càng cao… Theo xu thế thì đó là những yếu tố rất thuận lợi để có những phát triển bứt phá hơn trong năm 2021.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>