Thiết thực chăm lo gia đình chính sách

28/07/2016 | 08:16 GMT+7

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thị xã Ngã Bảy luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, cũng như tích cực chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn bằng nhiều hình thức thiết thực.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ đã giúp ông Nguyễn Văn Hoàng có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, thị xã Ngã Bảy đã tập trung hỗ trợ tu sửa, xây mới nhiều căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn, đồng thời tích cực vận động đóng góp từ phía doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn để phục vụ cho công tác thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết.

Thêm cách làm hay

Ngoài ra, thị xã còn thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của họ, cũng như giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người có công. Đặc biệt là trong tháng “Đền ơn đáp nghĩa” năm nay, thị xã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như chăm sóc, tu sửa, xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; thăm hỏi, tặng quà cho 1.041 gia đình chính sách, có công với cách mạng nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Cũng vào dịp này, thị xã Ngã Bảy còn tổ chức các đoàn đến thăm 60 gia đình liệt sĩ, các bệnh nhân là đối tượng chính sách, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ.

Bà Trần Thị Lệ Hoa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, cho biết: Để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, tháng 6 vừa qua, phòng còn tổ chức gặp gỡ các gia đình chính sách của các xã để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như nhu cầu về nhà ở, khám chữa bệnh, nguồn vốn phát triển kinh tế... Từ đó, phòng đã tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương và cấp trên tiếp tục quan tâm hỗ trợ kịp thời nhằm chăm lo chu đáo hơn cho các đối tượng này.

“Qua những buổi gặp gỡ, tiếp xúc như thế, chúng tôi có thể ghi nhận thêm nhiều ý kiến xác đáng hơn về ưu điểm, hạn chế xoay quanh thái độ phục vụ, các mặt công tác trong những năm qua. Trong đó có cả đề xuất của các gia đình để công tác thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã ngày càng hoàn thiện hơn. Riêng đối với con em các đối tượng chính sách, địa phương cũng đã tạo điều kiện, ưu tiên trong việc xuất khẩu lao động, dạy nghề, tạo việc làm để cải thiện thu nhập cho gia đình”, bà Hoa khẳng định.

Thương binh vượt khó

Không chỉ thực hiện các hoạt động tri ân, người có công tiêu biểu đạt nhiều thành tích trong sản xuất, đời sống còn được thị xã Ngã Bảy tuyên dương, khen thưởng kịp thời nhằm tạo thêm động lực cho nhiều gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các thương binh vững vàng vượt khó, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Dù cụt chân trái, nhưng ông Nguyễn Văn Hoàng, ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, đã trở thành một tấm gương thương binh chăm chỉ làm ăn. Bởi ông luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Xuất ngũ về địa phương, thương binh Nguyễn Văn Hoàng lập gia đình và ra riêng với 6 công đất ruộng nên cuộc sống ban đầu khá vất vả. Tuy nhiên, ông Hoàng không ngại nhọc nhằn, tần tảo sớm khuya, tìm đủ mọi cách làm ăn và luôn động viên gia đình cùng chung sức thoát nghèo. Trong đó, ông tận dụng diện tích đất vốn có của gia đình để lên liếp trồng chôm chôm và cam sành. Nhờ vậy mà từng bước giúp gia đình có của ăn của để, con cái có cuộc sống ổn định hơn. “Tôi không nghĩ mình sẽ ngồi nhà trông chờ Nhà nước chăm lo. Bản thân mình còn đi lại được, có đất sẵn thì phải xắn tay áo lên mà làm. Nếu người ta làm được mười thì mình cũng phải làm được bảy, tám phần. Như vậy con cái nhìn theo mà học hỏi rồi phấn đấu mần ăn”, ông Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ.

Sự cố gắng, phấn đấu của thương binh Nguyễn Văn Hoàng không thể đong đếm bằng vật chất mà bằng nghị lực vươn lên trong cuộc sống. “Ở các địa phương trên toàn thị xã, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng còn gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu cho ý chí vươn lên, giúp nhau cùng nhau phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực”, bà Trần Thị Lệ Hoa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, chia sẻ.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>