Thiết thực các mô hình dân vận khéo

13/09/2016 | 08:20 GMT+7

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu.

Thay đổi nhờ… dân vận khéo

Nhắc đến mô hình “Tổ tự quản môi trường chợ” ở chợ Búng Tàu (thị trấn Búng Tàu) triển khai từ đầu năm đến nay thì ai cũng tấm tắc khen là hiệu quả, thiết thực, qua đó giúp tiểu thương và người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu chợ này.

Bộ phận một cửa ở xã Tân Phước Hưng luôn thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các loại thủ tục hành chính cho người dân.

Chợ Búng Tàu là trung tâm mua bán đông đúc, có nhiều điều kiện để phát triển các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, chính quyền ở đây cũng rất lo khi rác thải là vấn đề “nóng”. Theo tính toán của ngành chức năng, mỗi tháng chợ Búng Tàu thải ra khoảng 4 tấn rác thải sinh hoạt, cộng với ý thức chưa cao về bảo vệ môi trường của tiểu thương và người dân nên vấn đề ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng.

Trước thực trạng đó, mô hình “Tổ tự quản môi trường chợ” đã ra đời vào đầu năm nay. Nói về mô hình này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Chúng tôi tiến hành cho tiểu thương và người dân sống quanh khu chợ ký cam kết bảo vệ môi trường; bố trí các điểm thu gom rác thải công cộng để người dân bỏ rác ở đó. Mỗi ngày sẽ có nhân viên vệ sinh đến thu gom. Chưa hết, chúng tôi còn tiến hành nâng cấp một số tuyến đường quanh chợ để tránh tình trạng ngập nước vào mùa mưa. Nhiều đèn chiếu sáng cũng được lắp đặt giúp diện mạo khu chợ thay đổi so với trước đây”.

Cũng theo ông Hưởng, từ khi mô hình được triển khai thực hiện đã giúp các đường hẻm trong chợ sạch sẽ, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Các hộ gia đình cũng đã quen với việc thu gom rác cho vào bọc để đúng vị trí thu gom. Đến nay, chợ không còn tình trạng rác thải tồn đọng, tạo nhiều thuận lợi cho người dân mua bán, làm ăn.

Ông Phan Văn Năm, tiểu thương ở chợ Búng Tàu, chia sẻ: “Nhờ được tuyên truyền, vận động nên ý thức bảo vệ môi trường của tiểu thương và người dân ở khu chợ này ngày càng nâng lên. Các con hẻm của chợ đều rất sạch sẽ, tiểu thương đã sắp xếp hàng hóa gọn gàng, đúng quy định chứ không còn cảnh lộn xộn, dơ bẩn như trước”.

Còn mô hình “Tổ dân vận khéo trong tiếp nhận và trả kết quả” ở xã Tân Phước Hưng cũng đạt nhiều kết quả. Việc giải quyết các thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa nơi đây ngày càng nhanh, chính xác, đúng luật; tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân luôn cởi mở, chu đáo, nhiệt tình. Đầu năm đến nay, có 100% hồ sơ của người dân được giải quyết đúng quy trình và đúng hẹn.

Vừa chứng thực xong giấy chứng nhận hộ nghèo, bà Bùi Thị Thanh, ở ấp Mùa Xuân, xã Tân Phước Hưng, cho biết: “Tôi đến đây làm giấy mấy lần rồi, lần nào cũng được các cô, chú hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở. Giấy tờ luôn được giải quyết nhanh nên chúng tôi không phải chờ lâu”.

Đây là hai mô hình dân vận khéo do Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp triển khai thực hiện trong năm nay. Ông Nguyễn Văn Tình, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi luôn cố gắng suy nghĩ, tìm ra những mô hình dân vận khéo phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương và không trùng lắp với các địa phương khác. Qua đánh giá, hai mô hình trên thực hiện trong năm đều mang lại kết quả tốt. Ý định của chúng tôi là sẽ nhận rộng ra 2 mô hình này trong toàn huyện thời gian tới”.

Khuyến khích mô hình dân vận khéo

Ngoài 2 mô hình của Ban Dân vận Huyện ủy, trong năm nay, các xã, thị trấn, cơ quan, ban, ngành và người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp còn đăng ký thực hiện 82 mô hình dân vận khéo, trong đó có 45 tập thể và 37 cá nhân. Đây là số lượng đăng ký cao nhất từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Văn Tình chia sẻ: “Trước đây, các tập thể hay cá nhân tập trung đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực sản xuất là chủ yếu, dẫn tới số lượng đăng ký còn hạn chế. Vì vậy, chúng tôi đã tuyên truyền, giải thích cho mọi người hiểu là công tác dân vận không “đóng khung” ở một lĩnh vực nào mà có hầu hết trong các mặt của đời sống xã hội. Nhờ vậy mà việc đăng ký thực hiện các mô hình mới phong phú trên nhiều lĩnh vực”.

Không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng thực hiện các mô hình dân vận khéo trên địa bàn huyện cũng ngày càng được nâng lên. Các tập thể hay cá nhân khi đăng ký mô hình đều cố gắng thực hiện tốt theo các nội dung đăng ký chứ không làm qua loa, sơ sài. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy và Khối dân vận các xã, thị trấn cũng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các mô hình do tập thể và cá nhân đăng ký, đảm bảo chất lượng được đặt lên hàng đầu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Ghi nhớ lời Bác dạy, các cấp, các ngành huyện Phụng Hiệp đang ra sức phát huy vai trò, hiệu quả của công tác dân vận thông qua những mô hình dân vận khéo. Các mô hình dân vận khéo đăng ký thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau, với những cách làm khác nhau, nhưng đều mang hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên “làn gió mới” trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, đây là nền tảng rất tốt để các mô hình dân vận khéo tiếp tục “sinh sôi nảy nở” trên địa bàn huyện thời gian tới…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>