Thi đua ở huyện Châu Thành

21/04/2016 | 08:12 GMT+7

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thi đua khen thưởng là động lực của sự phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, các phong trào thi đua yêu nước ở huyện Châu Thành luôn được triển khai sâu rộng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương.

Ông Trần Văn Tín (đứng, bìa phải) trong một chuyến làm từ thiện.

Phát động nhiều phong trào

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước ở huyện Châu Thành tiếp tục đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực và được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp quan tâm. Từ đó, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân tham gia, nhiều công trình thi đua, mô hình cải tiến kỹ thuật được xây dựng và nhân rộng mang lại hiệu quả và lợi ích kinh tế. Cụ thể năm 2015, UBND huyện phát động 14 phong trào thi đua như: phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2020; Thi đua trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Thi đua thực hiện Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây… Kết quả, tổng giá trị sản xuất đạt trên 10.600 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 3.339 lao động, xây dựng kế hoạch và triển khai 22 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng 24.800m2 đường, đạt 341% kế hoạch và 761m2 cầu giao thông, đạt 863% kế hoạch…

Trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Huyện ủy Châu Thành đã chỉ đạo quán triệt, triển khai chuyên đề học tập và làm theo gương Bác năm 2015 trong cán bộ, đảng viên với tỷ lệ 98,5%. Qua học tập, hầu hết cán bộ, đảng viên đều viết bản đăng ký làm theo và thông qua tập thể để theo dõi, đánh giá. Ông Huỳnh Văn Năm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Châu Thành, cho biết: “Những năm qua, việc tổ chức các phong trào thi đua ở huyện luôn bám sát nhiệm vụ và các lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội; thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát và nhân rộng những điển hình tiên tiến. Từ đó, tạo được sự lan tỏa và thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân tham gia”.

Những điển hình

Ông Trần Văn Tín, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Mái Dầm, là một điển hình trong thi đua làm việc thiện. Khắc ghi lời Bác dạy: “Việc thiện dù nhỏ mấy cũng phải làm. Việc ác dù nhỏ mấy cũng phải tránh”, vì vậy, ông Tín luôn có suy nghĩ phải làm gì đó giúp ích cho xã hội dù là đơn giản nhất.

5 năm qua, ông Tín rất quan tâm giúp đỡ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi trong các hoạt động mổ mắt từ thiện, trợ giúp xe lăn, xe lắc, cấp thuốc nam miễn phí, xây dựng cầu giao thông nông thôn… với tổng trị giá trên 10 tỉ đồng. Ông tín chia sẻ: “Đạt được nhiều kết quả trong công tác từ thiện là do thời gian qua bản thân tôi luôn tu hành tinh tấn, hành trì theo giáo pháp chân truyền, đồng thời luôn nhận được sự hỗ trợ của hội bảo trợ người khuyết tật - trẻ em mồ côi - bệnh nhân nghèo các cấp; sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tài trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh”.

Không chỉ vậy, ông Tín còn là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Châu Thành. Hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt đạo sự, ông thường xuyên tổ chức tuyên truyền xen kẽ về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người; các vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” do cấp trên phát động, hàng năm, Đảng ủy xã Đông Phước A chỉ đạo Khối dân vận xã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo ở nhiều lĩnh vực. Năm 2016, toàn xã đăng ký xây dựng 15 mô hình dân vận khéo, trong đó nổi bật là mô hình rước ảnh Bác treo tại hộ gia đình. Cách làm cụ thể là Hội Cựu chiến binh in ảnh Bác tặng cho bà con, còn khung ảnh được xã hội hóa. Qua các phong trào đã tác động đến nhận thức và hành động của người dân, hầu hết các gia đình đều nhắc nhở con cháu quan tâm học tập và làm theo theo gương Bác, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các phong trào ở địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết: “Trong năm nay, tập thể UBND và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng xã đang tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, hệ thống giao thông nông thôn kết hợp với đê bao chống lũ phục vụ phát triển và sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước”.

“Năm 2015, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành 101 quyết định khen thưởng cho 532 tập thể và 2.693 cá nhân (trong đó có 243 người dân) có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, tổng số tiền khen thưởng trên 1,8 tỉ đồng”.

 

Bài, ảnh: QUANG LÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>