Thêm quyết tâm đổi mới, kiến tạo

03/01/2017 | 15:41 GMT+7

Cùng với nhiều chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 như: Tăng lương tối thiểu vùng; quy định mới về lệ phí đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe gắn máy; mức thu lệ phí cấp mới, đổi thẻ căn cước công dân; xử phạt xe không chính chủ; quy định các trường hợp được miễn lệ phí môn bài…, chúng ta bước vào năm mới 2017 với niềm tin, khí thế phấn khởi, lạc quan, song cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Bước sang năm 2017-năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải bắt đầu bằng quyết tâm đổi mới, cải cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn, để khắc phục những lạc hậu, cản trở trên đường đi tới; vượt qua lợi ích cục bộ, tư duy nhiệm kỳ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế và đời sống của nhân dân.

Từ ngày 1-1-2017, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 180.000 đến 250.000 đồng/tháng so với hiện hành. Ảnh: vneconomy.vn

Một thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra mới đây về tái cơ cấu nền kinh tế, nhưng có lẽ cũng là khẩu hiệu hành động chung đối với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị: “Nếu cứ vận hành bộ máy cũ, cách làm cũ thì không thể nào có hiệu quả được. Tái cơ cấu trước hết là ở chính mình, trong nội bộ ngành mình…”.

Thách thức càng lớn, càng cần quyết tâm cải cách thể chế mạnh mẽ và sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, rút ngắn khoảng cách từ lời nói đến hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp, đặc biệt là được tiếp thêm sức mạnh to lớn từ nhân dân, đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Những khó khăn, thách thức đó chỉ có thể được giải quyết bằng hành động cụ thể, quyết liệt; cải cách hành chính hướng tới một bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả, cùng những quyết sách phù hợp của một chính phủ, hệ thống chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Năm 2017, các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt, có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và triển khai nhiều chủ trương lớn của Trung ương, đặc biệt là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Một sự trùng hợp rất ý nghĩa: Cách đây tròn 70 năm (năm 1947), khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn vô cùng khó khăn, gian khổ thì tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để viết và hoàn thành tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, bởi Người đã sớm nhìn xa trông rộng, thấy rõ những khuyết điểm, thậm chí sai lầm của một đảng cầm quyền, nếu Đảng không kịp thời được chỉnh đốn.

“Sửa đổi lối làm việc” theo di huấn của Người, chính là chúng ta phải kiên quyết khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sửa đổi cách lãnh đạo của Đảng, nhằm xây dựng, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, trên tinh thần nhân dân làm chủ, cán bộ là “công bộc” của dân.

Không chỉ ở Trung ương, không chỉ trong Chính phủ, mà tinh thần đổi mới, kiến tạo, phục vụ nhân dân phải tạo được sự chuyển động trong toàn hệ thống Đảng, chính quyền, ở mọi cấp, mọi ngành, với tinh thần tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, tạo khí thế, tiền đề vững chắc cho thành công của năm 2017 và những năm tiếp theo.

Theo ANH QUÂN/qdnd.vn

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>