Thành quả trong chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo

18/12/2017 | 10:49 GMT+7

Năm 2017, ngoài việc chăm lo tốt cho gia đình chính sách, thị xã Ngã Bảy còn chú trọng công tác giảm nghèo với những cách làm căn cơ, xây dựng được mô hình hiệu quả.

Người nghèo ở thị xã Ngã Bảy được tạo điều kiện cải thiện cuộc sống nhờ những mô hình phù hợp. Ảnh: CẨM LÌNH

Để mọi người có cuộc sống tốt

Công tác chăm lo cho gia đình chính sách luôn được các ngành, các cấp chăm lo trên địa bàn tích cực thực hiện. Thị xã hiện có 1.088 gia đình chính sách, trong đó có 532 gia đình nhận trợ cấp thường xuyên. Bà Bùi Thị Lệ Hoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, cho biết, trong nhiệm vụ và khả năng của mình, phòng có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chính sách, chăm lo cho đối tượng này một cách sát sao, không để sai sót. Bên cạnh đó, chủ động giải quyết tất cả các hồ sơ có liên quan để không còn tồn đọng. Việc tạo điều kiện công ăn việc làm cho con em các hộ gia đình này cũng đặc biệt được chú trọng. Điều làm được trong năm còn là tập trung sửa chữa và xây mới 58 căn nhà với tổng kinh phí 1,6 tỉ đồng, hoàn thiện một cách tương đối về chỗ ở trước mùa mưa, tạo điều kiện cho từng thành viên trong gia đình chính sách cải thiện cuộc sống một cách tốt nhất.

Cùng với chăm lo cho gia đình chính sách, việc tạo điều kiện cho những người nghèo trên địa bàn tiếp cận với nhiều cách làm ăn để thoát nghèo bền vững là điều thị xã Ngã Bảy tập trung. Rà soát, đối thoại với người nghèo để lắng nghe, chia sẻ và có cách hỗ trợ hợp lý được thị xã thực hiện hiệu quả trong những năm qua. Qua đó, địa phương xác định, người nghèo đa số không có trình độ chuyên môn kỹ thuật hoặc nắm bắt khoa học kỹ thuật còn chậm, thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất, đông người ăn theo, không biết cách làm ăn.

Mô hình nổi bật

Từ chỗ nắm được những điểm yếu của người nghèo trong hành trình vươn lên thoát nghèo, thị xã Ngã Bảy bằng nhiều cách khác nhau, đã tạo điều kiện giúp họ tiếp cận với nguồn vốn vay, kết hợp với các tổ hợp tác, doanh nghiệp trên địa bàn dạy nghề và bao tiêu sản phẩm. Nổi bật có thể kể đến mô hình đan ghế nhựa của cơ sở Thành Đạt. Ông Nguyễn Văn Hậu, chủ cơ sở cho biết, lúc đầu, cơ sở chỉ là tổ hợp tác, thấy nhu cầu người dân học nghề cao, sản phẩm làm ra có đầu mối tiêu thụ ổn định, nên anh mạnh dạn thành lập doanh nghiệp. Năm 2017, doanh nghiệp đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã tổ chức 7 lớp dạy nghề, mỗi lớp thu hút khoảng 20 người. Tính khoảng hơn 2 năm nay, tổng số lượng học viên học nghề cũng khoảng 600 người. Hiện tại, cơ sở đang mở rộng địa bàn sang các xã Tân Phước Hưng, thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp). Bà Nguyễn Hồng Cẩm, ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ, sau khi học nghề, bà lãnh hàng về nhà làm. Thu nhập cũng ổn, hơn 1 triệu đồng mỗi tháng, có thể xoay xở tiền chợ búa, mua những thứ lặt vặt trong nhà. Còn trước đây, đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Giờ, bà hài lòng với công việc vì chủ động được thời gian chăm sóc gia đình.

Dù có nhiều cố gắng, nhưng tỷ lệ hộ nghèo của thị xã vẫn còn hơn 500 hộ, chiếm 4,6%. Đây là con số nhỏ so với các địa phương khác nhưng lại là con số rất khó giảm, bởi rơi vào các đối tượng bảo trợ xã hội, người già, không còn khả năng và điều kiện để lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, với quyết tâm hướng người dân đến cuộc sống văn minh, hiện đại, với những thành tựu thoát nghèo bền vững mà Ngã Bảy đã làm và đạt hiệu quả trong thời gian qua, càng tin tưởng vào sự quyết tâm của địa phương. Bà Bùi Thị Lệ Hoa, cho biết thêm, thị xã Ngã Bảy quyết tâm giảm thêm 80 hộ nghèo vào năm 2018. Để đạt được, địa phương sẽ áp dụng những cách làm hiệu quả trong những năm qua, tiếp tục tạo mọi điều kiện để người dân ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, nhất là những gia đình chính sách còn gặp nhiều khó khăn sẽ tiếp tục được quan tâm sâu sát, thể hiện được sự tri ân, trách nhiệm của thế hệ sau đối với những người đã có nhiều đóng góp cho quê hương, xứ sở!

THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>