Tập trung thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng

14/04/2022 | 09:49 GMT+7

Thời gian qua, UBND huyện Châu Thành luôn quan tâm triển khai kịp thời các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và huyện về công tác thi đua, khen thưởng, từ đó, góp phần tạo động lực cho các tập thể, cá nhân nỗ lực thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

- Thông tin thêm về công tác này, ông Nguyễn Hoàng Anh (ảnh), Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Châu Thành, cho biết, trong năm 2021, việc tổ chức xây dựng các phong trào thi đua đã chú trọng bám sát nhiệm vụ trọng tâm và các lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội; việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến cũng được các đơn vị quan tâm, nhất là thông qua các mô hình cải tiến kỹ thuật được xây dựng và nhân rộng đã mang lại hiệu quả, lợi ích kinh tế  trong lao động sản xuất, đời sống xã hội.

Thưa ông, trong công tác khen thưởng thời gian qua đã mang lại hiệu ứng thế nào ?

- Đối với công tác khen thưởng, vừa thể hiện được sự tôn vinh, ghi nhận công lao đóng góp của các tập thể, cá nhân, vừa thể hiện tinh thần tiết kiệm và đúng quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng. Đặc biệt là việc khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân lập được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất cũng như trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật...

Từ thực hiện tốt thi đua gắn với khen thưởng đã tạo động lực để tập thể, cá nhân chung tay góp sức xây dựng quê hương Châu Thành ngày càng phát triển.

Mặt khác, tỷ lệ khen thưởng giữa cán bộ lãnh đạo và người lao động đã khắc phục được sự chênh lệch. Nhờ đó, kịp thời động viên, khuyến khích tinh thần hăng hái thi đua lập công của các tập thể, cá nhân trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và bảo đảm ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng và phát triển huyện nhà thời gian qua.

Nhưng phải thừa nhận rằng trong công tác thi đua, khen thưởng của huyện cũng còn một số hạn chế nhất định, thưa ông ?

- Phải thừa nhận rằng, một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức xây dựng phong trào thi đua; công tác kiểm tra chưa thường xuyên, chưa tổ chức sơ kết đánh giá phong trào để chỉ đạo phong trào thi đua hoặc có chỉ đạo nhưng còn chung chung mang tính hình thức. Do đó, phong trào thi đua của một số cơ quan, đơn vị chưa mang lại hiệu quả thiết thực và chưa trở thành động lực thúc đẩy việc phấn đấu thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và các chương trình trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, tỷ lệ khen thưởng trong Nhân dân còn thấp, việc nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả chưa kịp thời.

Nguyên nhân chủ yếu là do thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến công tác thi đua, khen thưởng; một số nơi chưa tổ chức phát động, đăng ký thi đua kịp thời ngay từ đầu năm, chưa phát huy khen thưởng trong dân để khuyến khích người dân tham gia các phong trào. Cùng với đó, năng lực, trách nhiệm của một số công chức phụ trách công tác thi đua, khen thưởng chưa đáp ứng với yêu cầu công việc; có lúc, có việc công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên.

Thưa ông, mục tiêu mà huyện tập trung phấn đấu trong phát động tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước năm nay là gì ?

- Đến nay, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2022 nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị huyện nhà.

Trên tinh thần đó, UBND huyện Châu Thành đề ra mục tiêu: “Tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tập trung phục hồi sản xuất kinh doanh; ưu tiên phân bổ vốn, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao khoa học và công nghệ, các hoạt động văn hóa, an sinh xã hội; cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Để góp phần khắc phục hạn chế trong thi đua, khen thưởng thời gian qua cũng như thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đề ra năm 2022 thì huyện sẽ tập trung vào các giải pháp chủ yếu nào, thưa ông ?

- Trước tiên, UBND huyện tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc thù của huyện; triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, sản xuất, công tác, đảm bảo thực hiện đồng bộ 4 khâu: “Phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân rộng” điển hình tiên tiến. Trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước sẽ xác định rõ chủ đề, nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện và tiêu chí đánh giá thi đua bám sát mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ của từng phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện. Đồng thời, gắn phong trào thi đua với việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, cổ vũ các tập thể, cá nhân phát huy tinh thần sáng tạo, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Trong công tác thi đua, khen thưởng sẽ đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thành tích theo quy định về Luật Thi đua, khen thưởng; các văn bản hướng dẫn thực hiện của Trung ương, tỉnh, huyện và có nhiều biện pháp cụ thể để thực hiện khen thưởng. Trong đó, chú trọng việc khen thưởng nhiều cho người trực tiếp lao động sản xuất, tập trung khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất.

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>