Tận tâm làm cho bằng được những gì hứa với dân

04/07/2016 | 07:28 GMT+7

Sau Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh (khóa IX) nhiệm kỳ 2016-2021 về hoàn thiện tổ chức nhân sự, bộ máy chính quyền địa phương có sự ổn định rõ nét, từ đó tập trung triển khai các mặt công tác bài bản, thiết thực hơn nữa. Khởi động từ kỳ họp này, với đại biểu tái đắc cử sẽ được dịp tiếp tục có những đổi mới, hoạt động chuyên sâu hơn; những tân đại biểu được dịp cọ sát, học hỏi, thể hiện và khẳng định mình. Dù gì đi nữa, trọng trách lời hứa của mình với cử tri vẫn luôn canh cánh bên lòng, là... kim chỉ nam cho hành động của đại biểu suốt cả nhiệm kỳ.

Cử tri ở xã Đại Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Điểm qua 50 chương trình hành động của các đại biểu HĐND tỉnh cho thấy, điều cơ bản cam kết trung thành với Đảng, với nhân dân, vì nhân dân phục vụ là ưu tiên hàng đầu. Và với lợi thế sẵn có ở mảng, ngành, lĩnh vực mình phụ trách, nhiều đại biểu còn hứa có những giải pháp, biện pháp thúc đẩy, vực dậy từng vấn đề còn đang gặp hạn chế, yếu kém, bất cập…

Với đại biểu chức vụ cao ở tỉnh thì luôn thấy mình có trách nhiệm với những vấn đề vĩ mô, đồng thời cũng quan tâm xắn tay vào với những chuyện dân sinh. Đại biểu Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trong chương trình hành động của mình đã dành ưu tiên thứ 2 trong nhiệm kỳ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, trọng tâm là hoàn thành 19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và 4 chương trình hành động của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, sau Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh, đại biểu Lữ Văn Hùng cùng với các đại biểu khác thực hiện tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử (thị xã Ngã Bảy). Tại các buổi tiếp xúc, hầu hết các kiến nghị của dân thuộc thẩm quyền giải quyết đều được quan tâm xử lý kịp thời như điện, lộ giao thông… Đại biểu Lữ Văn Hùng cũng “mong cử tri nếu có gì bức xúc cứ mạnh dạn viết đơn gửi về HĐND tỉnh hoặc UBND tỉnh để trả lời trực tiếp hoặc cử ngành chức năng của tỉnh xuống tìm hiểu, giải quyết”. Đây cũng là cách đại biểu này và nhiều đại biểu khác cụ thể hóa lời hứa của mình đối với dân.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, bên cạnh cam kết đẩy mạnh thực hiện vấn đề quan trọng thì không quên vạch ra cách làm cụ thể đó là sẽ không ngại khó, ngại khổ để làm tốt hơn nữa chức trách là đại diện nhân dân; tích cực đóng góp công sức trong việc xây dựng chính quyền địa phương thêm hiệu lực, hiệu quả, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ý thức được trọng trách của một cán bộ, đại biểu Nguyễn Văn Bảy nhấn mạnh: “Nếu đắc cử tôi sẽ có điều kiện hơn trong thực hiện lời hứa của mình, nếu chưa trúng cử tôi cũng sẽ tận tâm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và sẽ luôn sâu sát cơ sở”.

Mỗi đại biểu một tâm huyết, sự quyết tâm, trăn trở vì quốc kế dân sinh đã “vẽ” lên bức tranh bộ máy chính quyền địa phương gần gũi, năng động, thiết thực. Khi chọn và nói lên cam kết của mình trong 5 năm tới, đại biểu khá cân nhắc đến khả năng của mình để biến những điều ấy sớm thành hiện thực. Đại đức Thích Thông Hạnh 2 lần trúng cử đại biểu HĐND tỉnh luôn xem việc nghe dân nói và làm lợi cho dân là điều quan trọng và được ông thực hiện tốt trong thời gian qua.

Có lần, khi nghe người dân phản ánh tình trạng một nhà máy xay xát ở ấp 1, xã Thuận Hòa, thị xã Long Mỹ, gây ô nhiễm môi trường, Đại đức đã báo với lãnh đạo địa phương. Chỉ trong thời gian ngắn, tình trạng trên đã không còn khiến người dân rất phấn khởi, càng tin tưởng hơn với đại biểu do mình bầu ra. “Khi làm được việc gì đó có lợi cho dân, lòng tôi thấy vui vô cùng”, Đại đức bộc bạch.

Là 1 trong 8 nữ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ này, đại biểu Nguyễn Thị Thùy Linh cam kết “sẽ thực hiện cho bằng được những gì đã hứa trước cử tri”. Trước đó, trong cam kết của mình, đại biểu Linh hứa sẽ thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri, đề xuất, phản ánh đầy đủ những vấn đề mà cử tri quan tâm, kiến nghị; thực hiện tốt vai trò của người đại biểu như giám sát, chất vấn các ngành chức năng chưa được nhân dân hài lòng; sẽ đại diện cho tiếng nói của phụ nữ trong cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; thực hiện tốt hơn việc chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Đặc biệt hơn, với đại biểu tự ứng cử Dương Mộng Tuấn, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, khi trúng cử đã dặn lòng quyết tâm cố gắng thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cử tri với chính quyền, và “sẽ không ngại gian khó trong thực hiện trách nhiệm, những việc nào có lợi cho dân tôi sẽ tận tâm thực hiện cho bằng được”. Mong muốn này thôi thúc đại biểu Tuấn khi trước đó tham gia tiếp xúc cử tri đã ghi nhận nhiều ý kiến bức xúc của bà con vì tình trạng thiếu điện và sử dụng điện không an toàn; nhiều tuyến đường ở vùng sâu xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là học sinh phải vất vả đến trường trong mùa mưa gió…

“Mổ xẻ” một số chương trình hành động của đại biểu để thấy rằng, vì quê hương thêm phát triển, vì một xã hội tiến bộ, một Nhà nước luôn lấy dân làm gốc, một chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả… ai cũng quyết cống hiến tài, đức, nhiệt tâm của mình. Nhu cầu của dân đối với chính quyền địa phương có thể nói còn rất phong phú, đa dạng, phức tạp, và sự hăng hái trong giai đoạn đầu sẽ là “lửa” tiếp thêm động lực để đại biểu dân cử hoàn thành trọng trách với dân, với Đảng.

Cơ chế vì lợi ích chính đáng, hợp pháp của dân mà phục vụ hiện nay của Nhà nước ta suy cho cùng là phục vụ vô điều kiện. Dân tin nhiều việc đại biểu làm thì cũng sẽ ủng hộ đại biểu bằng nhiều cách. Mỗi kỳ họp, đợt hoạt động thường xuyên, chuyên đề sẽ khẳng định vị trí, vai trò, uy tín, chất lượng lời hứa của đại biểu trong lòng dân. Không gì khác hơn là cử tri hãy “mạnh dạn viết đơn gửi về HĐND hoặc UBND tỉnh” để đại biểu “tận tâm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao” và “làm cho bằng được những gì đã hứa”…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca:

- Trên tinh thần đổi mới, nâng chất, từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực. Trong đó sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện giám sát theo tinh thần Nghị quyết số 16 ngày 03/12/2015 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2016. Tăng cường công tác điều hòa, phối hợp hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi và phát huy có hiệu quả vai trò, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các ban HĐND trong hoạt động giám sát, thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp. Thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri theo quy định và tiếp công dân tại cơ quan, tham gia công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết HĐND, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của cơ quan và đại biểu dân cử…

 

Bài, ảnh: T.THỨC - T.SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>