Sớm ban hành quy định về việc giải quyết kiến nghị của cử tri

22/03/2016 | 17:09 GMT+7

Sáng 21/3, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền trình báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 10 đã có 2.372 kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo phân loại, xử lý, còn 1.425 kiến nghị chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nội dung kiến nghị về kinh tế- xã hội, tập trung vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; tạm trữ lúa gạo, xúc tiến thương mại bảo đảm đầu ra cho nông sản; phát triển thủy sản; thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng; về bảo vệ môi trường; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông; xử lý tình trạng xe quá tải, quả khổ, vi phạm an toàn giao thông.

Về nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề; bảo đảm quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp; khắc phục tình trạng người nước ngoài lao động trái phép tại Việt Nam; tăng cường công tác quản lý việc đưa người lao động ra làm việc ở nước ngoài. Về kiên cố hóa lớp học, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, chính sách học phí, miễn giảm học phí, chi phí học tập cho một số đối tượng chính sách; phát triển giáo dục mầm non; về tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm và tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập.

Tăng cường đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng, lãng phí; thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức ... Cùng với đó, nhiều kiến nghị góp ý vào việc hoàn thiện các văn bản pháp luật nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013.

Về việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời 58/58 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10. Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời 1.320/1.346 kiến nghị của cử tri, đạt tỷ lệ 98,1%. Tòa án nhân dân tối cao đã nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời 06/06 kiến nghị.

Đánh giá chung về kết quả giải quyết, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng mặc dù trong thời gian ngắn, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối cao đã tích cực nghiên cứu, tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri, trong đó một số bộ, ngành đã tổ chức nghiên cứu, có văn bản trả lời đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; một số bộ, ngành đã xác định rõ những kiến nghị cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật, những kiến nghị liên quan đến công tác tổ chức điều hành của bộ, ngành mình để tiến hành giải quyết. Các kiến nghị cần được thông tin, giải trình đã được giải thích, trả lời cụ thể, rõ ràng, rành mạch hơn được cử tri đồng tình, đánh giá cao.

Ảnh: Đình Nam

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số bộ, ngành giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10 còn chậm, trong đó có bộ đến sát Kỳ họp thứ 11 mới có văn bản trả lời cử tri; có văn bản trả lời còn chung chung, chưa xác định rõ giải pháp và lộ trình giải quyết nên khó khăn cho đại biểu Quốc hội khi tiếp xúc, trả lời cử tri trước Kỳ họp thứ 11.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và Nhân dân cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra nhóm kiến nghị, giải pháp. Trong đó, có đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương rà soát, nghiên cứu, đánh giá việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian qua để nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của cử tri xây dựng, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình thình thực tế, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo khó thực hiện.

Tiếp tục chỉ đạo để có chuyển biến tích cực hơn việc giải quyết khó khăn cho người dân tái định cư các công trình thủy điện, thủy lợi; cho ngư dân; cho người trồng lúa; rà soát, có kế hoạch ưu tiên đầu tư thực hiện đối với từng dự án, tránh việc đầu tư giàn trải, khắc phục trình trạng xuống cấp đối với các dự án đã đầu tư dở dang, gây lãng phí tài sản của Nhà nước, tài sản xã hội.

Đồng thời, sớm ban hành quy định về việc giải quyết kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; những kiến nghị liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các bộ ngành, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc tiếp tục phát huy trách nhiệm, thực hiện chức năng nhiệm vụ trong tiếp nhận, tổng hợp và giải quyết kiến nghị của cử tri. Công khai trên các phương trên thông tin đại chúng đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri để người dân giám sát.

Hoan nghênh cử tri và Nhân dân cả nước với tâm huyết góp phần xây dựng đất nước đã gửi các kiến nghị đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến quý báu trong các kỳ họp tới và đề nghị cử tri tiếp tục theo dõi, giám sát việc giải quyết, kịp thời phản ánh với Quốc hội để yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu khắc phục tồn tại, khuyết điểm, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Theo Bảo Yến/quochoi.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>