Rộn ràng đón Giáng sinh

23/12/2020 | 21:25 GMT+7

Không khí chuẩn bị đang rộn ràng khắp nơi trên địa bàn tỉnh, từ các nhà thờ, nhà nguyện cho đến hộ gia đình bà con giáo dân đều được trang hoàng lộng lẫy đã phần nào cho thấy mùa Giáng sinh năm nay an lành, ấm áp.

Nhà thờ Trà Lồng, phường Trà Lồng chuẩn bị Giáng sinh chu đáo, lung linh.

Chuẩn bị tươm tất, chu đáo

Phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ có 86% bà con theo đạo Công giáo. Từ cổng chào trên Tỉnh lộ 928B đến các tuyến đường nội ô của phường đã được bà con treo cờ nheo rực rỡ hai bên. Trong khi đó, tất cả nhà giáo dân nơi đây đều có hang đá, máng cỏ, treo trái châu, gắn kim tuyến; thậm chí một số hộ còn tận dụng cây tạp để làm cây thông gắn tuyết, đèn nhấp nháy. Qua đó, tạo không khí chào đón Giáng sinh nơi đây thêm nhộn nhịp.

Dù đơn chiếc nhưng hộ ông Trần Hùng Hạnh vẫn chuẩn bị đón Giáng sinh tươm tất.

Năm nào cũng vậy, hễ đến Giáng sinh là hộ bà Dương Việt Hồng, ở khu vực 2, phường Trà Lồng đều làm hang đá, máng cỏ, với quy mô năm sau thường lớn hơn năm trước. Năm nay, bà làm hang đá, máng cỏ cao khoảng 3m, ngang 3,5m, treo trái châu, kim tuyến, đèn chớp. Đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình đều đến nhà thờ cầu nguyện, vui chơi, sau đó về quây quần bên bữa tiệc tại nhà.

“Giáng sinh được xem là lễ lớn nhất của người theo đạo Công giáo, do đó dù công việc bận đến mấy tôi cũng phải chuẩn bị chu đáo, tươm tất. Dịp này, ngoài chúc nhau sức khỏe, công việc thuận lợi, chúng tôi còn mong muốn quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp”, bà Hồng cho biết.

Cách đó không xa, hộ ông Trần Hùng Hạnh cũng trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón Giáng sinh. Vợ chồng ông có 5 người con, tất cả đều đi làm ăn xa, nhưng mỗi năm, đến Giáng sinh là làm hang đá, máng cỏ, treo đèn chớp, dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cho sạch đẹp. “Tuy đơn chiếc nhưng đến Giáng sinh thì vợ chồng tôi đều chuẩn bị chu đáo, tươm tất, mong năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc”, ông Hạnh nói.

Trong khi đó, tại nhà thờ Trà Lồng cũng rộn ràng không kém với việc làm hang đá, máng cỏ, trang trí cây thông Noel… đã hoàn thành gần một tuần trước. Theo ông Đỗ Văn Quới, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Họ đạo Trà Lồng, việc trang trí Giáng sinh năm nay đã được thực hiện vào đầu tháng 12. Điểm nổi bật năm nay là trang trí hàng ngàn đèn lồng, trái châu và hàng trăm mét dây kim tuyến ở khuôn viên nhà thờ; tận dụng gần 30 cây tạp của giáo dân để làm cây thông, trên đó gắn đèn chớp, hoa tuyết...

Còn tại nhà thờ Vị Hưng, ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh đã hoàn tất trang trí khuôn viên nhà thờ gần 1 tuần trước với những hang đá, cây thông Noel lấp lánh. Điểm nhấn năm nay của nhà thờ này là cây thông nhân tạo được kết trên 270 chiếc nón lá, cao khoảng 11m và 2 cây thông tự nhiên cao khoảng 2,5m; kết hợp với treo nhiều đèn chớp quanh nhà thờ.

Linh mục Lê Kim Thạch, Chánh sở nhà thờ Vị Hưng, chia sẻ: “Tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức Lễ Giáng sinh năm nay, nhưng không vì thế mà kém đi không khí trang trọng. Nhất là năm nay, chúng tôi làm cây thông bằng nón lá nhằm tạo khuôn viên nhà thờ thêm đẹp, thu hút giáo dân, du khách đến tham quan”.

Đảm bảo an toàn mọi mặt

Mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo xứ, họ đạo tích cực hướng dẫn giáo dân, tín hữu chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong đó, tại nhà thờ đều trang bị nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn và phải đeo khẩu trang khi đến nơi đây…

“Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đêm Giáng sinh sẽ không tổ chức chương trình hoạt cảnh như hàng năm, thay vào đó là buổi diễn nguyện khoảng 1 giờ. Sau đó là đến thánh lễ cho bà con giáo dân. Trong đêm Giáng sinh, người dân khi đến nhà thờ được khuyến cáo mang khẩu trang và tuân theo sự hướng dẫn của lực lượng trật tự địa phương”, ông Khuất Văn Đệ, Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, cho biết.

Đáng ghi nhận là thời gian qua, bà con giáo dân, tín hữu Công giáo, Tin lành trong tỉnh đã đồng thuận, chấp hành tốt các quy định của Chính phủ và địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Do đó, các hoạt động chào đón Lễ Giáng sinh cũng đang được các nhà thờ, nhà nguyện triển khai, thực hiện một cách an toàn, văn minh, góp phần phòng, chống dịch trong cộng đồng.

“Dù không theo đạo nhưng mỗi năm đến dịp Giáng sinh, gia đình tôi đều tham quan một số nhà thờ và điểm vui chơi trong thành phố. Giáng sinh năm nay, các nhà thờ đều trang hoàng rất lộng lẫy, thời tiết thuận lợi nên tôi tin sẽ thu hút nhiều người. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên chúng tôi khi đến tận hưởng, hòa mình vào không khí của Lễ Giáng sinh sẽ đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành chức năng”, anh Lê Minh Chương, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho hay.

“Phường Trà Lồng có 2 nhà thờ, với hơn 6.000 giáo dân. Để đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông vào đêm Giáng sinh, Công an thị xã Long Mỹ sẽ phối hợp với ngành chức năng phường chốt chặn tại các ngã ba, ngã tư và bố trí chỗ để xe; nắm danh sách những đối tượng có tiền án, tiền sự để vận động tuyên truyền chấp hành quy định của pháp luật, không gây rối trật tự công cộng”, ông Nguyễn Văn Sĩ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Trà Lồng, cho biết.

Một mùa Giáng sinh lại về. Đêm nay, khắp tuyến đường, nhất là những nơi có nhà thờ, chắc chắn nhiều người sẽ đến nơi đây, từ đó góp phần tạo không khí chào đón Giáng sinh thêm rộn ràng, nhộn nhịp... 

Toàn tỉnh hiện có 27 nhà thờ, nhà nguyện, với hơn 35.000 linh mục, mục sư, chức sắc, tín đồ theo đạo Công giáo, Tin lành. Để các linh mục, mục sư, chức sắc, giáo dân đón Giáng sinh vui vẻ, ấm áp, lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức nhiều đoàn đến chúc mừng, thăm hỏi tại các nhà thờ, nhà nguyện. Cạnh đó, tại đêm Giáng sinh, ngoài tổ chức buổi diễn nguyện, nhiều nhà thờ còn dự kiến tặng quà cho các em thiếu nhi, gia đình gặp khó khăn...

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>