Quyết liệt với cải cách hành chính

29/03/2016 | 06:29 GMT+7

Với sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc mạnh mẽ của người đứng đầu UBND tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 kỳ vọng sẽ có những thay đổi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh (bìa trái) trao bằng khen cho đại diện các tập thể tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC vừa qua.

Có thể thấy, công tác CCHC năm 2015 có những chuyển biến rõ nét. Năm qua, không có đơn vị nào bị xếp loại khá. Kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC những năm gần đây khá sát với thực tế. Các sở, ngành đến các địa phương được xếp loại dựa vào các đánh giá liên quan đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông…

Cấp ủy, chính quyền các cấp có sự quan tâm nhiều hơn đến công tác CCHC, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Khi nói về CCHC, nhiều người hay nhìn vào bộ phận một cửa để đánh giá chất lượng công tác CCHC ở một địa phương, đơn vị. Từ tỉnh đến cơ sở, bộ phận này được chăm chút hơn trước rất nhiều, có sự đổi mới từ cơ sở vật chất đến cung cách phục vụ nhân dân. Camera giám sát được triển khai là cách để giám sát cán bộ, công chức hiệu quả khi phục vụ nhân dân. Trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ Nguyễn Trọng Phúc chia sẻ: “CCHC có rất nhiều nội dung để thực hiện và để đảm bảo những lợi ích, chất lượng phục vụ tốt nhất cho nhân dân, chúng tôi đã chọn những hoạt động liên quan đến hiện đại hóa nền hành chính để thực hiện. Camera giám sát có thể xem là cách làm mới và là điểm nhấn quan trọng trong công tác CCHC để từng bước hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh trong năm vừa qua”.

Vài năm trở lại đây, dịch vụ công trực tuyến được nhắc đến nhiều hơn và đây là nội dung quan trọng để đánh giá chất lượng của hiện đại hóa nền hành chính của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến đăng ký kinh doanh nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp. Năm 2015, cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trở thành điểm sáng trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sở này đã cung cấp 8 thủ tục hành chính mức độ 3 thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Có thể chưa nhiều so với các tỉnh, thành khác, nhưng là sự cải thiện đáng khen của tỉnh. Hiện đại hóa nền hành chính được thực hiện tốt đã đưa Hậu Giang dần bắt kịp xu thế chung của các địa phương trong cả nước. Phần mềm một cửa điện tử được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở giúp cho người dân thuận lợi hơn khi liên hệ giao dịch tại các cơ quan công quyền.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Văn Quân nhấn mạnh: “UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương đã thực hiện có hiệu quả việc đơn giản hóa, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư ngày càng nhiều hơn. Năm 2015, có 20 doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư. Kết quả tỉnh đã thu hút 7 dự án mới với tổng vốn đăng ký gần 4.480 tỉ đồng, góp phần quan trọng cho kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển”.

Bên cạnh những mặt làm được thì còn không ít những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Dễ nhận thấy là việc niêm yết các thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa của không ít nơi, nhất là cơ sở còn mang tính hình thức và chưa cập nhật kịp thời. Sở Nội vụ - cơ quan thường trực tham mưu công tác CCHC của tỉnh cũng thừa nhận, tuy có những điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng việc triển khai các phần mềm dùng chung, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn còn chậm. Bên cạnh đó, thực hiện cơ chế một cửa hiện đại vẫn còn khó do kinh phí…

Tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2015, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng bày tỏ nhiều trăn trở và thể hiện sự quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trong năm 2016. Năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý chỉ tiêu là ít nhất cũng phải đứng thứ 5 vùng Đồng bằng sông Cửu Long trở lên. Mỗi năm phải có sự tiến bộ hơn, năm sau phải được đánh giá cao hơn năm trước nhằm tạo điều kiện thuận lợi hết mức cho người dân và doanh nghiệp. Ông Lữ Văn Hùng yêu cầu: “Việc gì giải quyết sớm được cho doanh nghiệp, người dân thì phải làm. Quy định 7 ngày trả hồ sơ, vậy có thể 2-3 ngày giải quyết xong thì trả sớm luôn được không, không chờ đến 7 ngày mới trả. Những cán bộ nào phụ trách mảng nào, nhiệm vụ nào nếu thấy bất cập phải có những đề xuất, kiến nghị, chứ không im lặng, không dám nói như thời gian vừa qua. Điểm nào khó trong CCHC phải tháo gỡ ở điểm đó”…

Tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm và sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu, công tác CCHC năm 2016 sẽ có những tiến bộ mới!

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng:

“Hậu Giang là tỉnh còn nghèo, bởi vậy thu hút đầu tư là nền tảng quan trọng để tỉnh phát triển, nâng cao đời sống người dân. Phải tránh xách nhiễu, làm khó doanh nghiệp, nhà đầu tư mà phải tạo điều kiện, có cơ chế thông thoáng cho họ đến với tỉnh. Tôi yêu cầu người đứng đầu các ngành, các địa phương phải theo dõi, làm tốt điều này và cần tăng cường kiểm tra đột xuất công tác CCHC”.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>