Bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp

Quan tâm tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu

24/02/2016 | 08:52 GMT+7

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Tình (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tỉnh. Ông Tình cho biết:

- Kế hoạch công tác tuyên truyền có nhiều nội dung, trong đó chúng tôi đề nghị các ngành, đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này; phân tích, làm rõ bối cảnh, tình hình đất nước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử. Giới thiệu nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những điểm mới trong cuộc bầu cử lần này (tỷ lệ nữ, dân tộc…). Phản ánh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác bầu cử; quá trình diễn ra và kết quả bầu cử của địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền công tác chuẩn bị bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất, kỹ thuật, tài chính bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử.

Ngoài ra, phải tuyên truyền, giới thiệu về trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị phụ trách bầu cử; quy trình đề cử, ứng cử; việc phân bổ người ứng cử ĐBQH do Trung ương giới thiệu; việc thẩm định hồ sơ người tự ứng cử; việc tuyên truyền vận động bầu cử, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Tiêu chuẩn người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND. Tuyên truyền chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Quốc hội, của HĐND các cấp. Thành tựu của Quốc hội và HĐND qua các thời kỳ, nhất là thành tựu của HĐND tỉnh Hậu Giang qua 12 năm.

Tuyên truyền về quyền bầu cử và ứng cử của công dân; các hoạt động trong quá trình tiếp xúc cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử; sự tham gia tích cực, chủ động của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử. Phản ánh không khí dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật, các hoạt động tự giác của cử tri và nhân dân tham gia bầu cử. Kết quả phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử.

Với nhiều nội dung như vậy thì phải tuyên truyền như thế nào để người dân biết, hiểu các nội dung, và để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, thưa ông ?

- Trong công tác tuyên truyền lần này chúng tôi chú trọng 2 vấn đề, đó là tập trung tuyên truyền chiều rộng và chiều sâu.  

Về chiều rộng, cần phát huy tối đa chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh - truyền hình, đài truyền thanh cấp huyện; trạm truyền thanh các xã, phường, thị trấn nhằm chuyển tải những nội dung, thông điệp về bầu cử đến với người dân. Triển khai rộng khắp hệ thống tranh cổ động, pano, áp phích, cổ động trực quan; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ công tác bầu cử. Ngoài ra, sẽ tuyên truyền trong mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên để họ hiểu, tuyên truyền cuộc bầu cử lần này rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở.

Về chiều sâu, cần phát huy tối đa vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong công tác tuyên truyền bầu cử bằng các hình thức sinh hoạt đoàn, hội, tổ, nhóm, câu lạc bộ… Kết hợp với đó là các hội thi, hội diễn, hái hoa dân chủ bằng hình thức sân khấu hóa nhằm đưa các nội dung của cuộc bầu cử đến với mọi người.

Với cách làm như vậy, tôi nghĩ mọi người, mọi nhà sẽ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử.

Thưa ông, trong công tác tuyên truyền về bầu cử lần này có những điểm mới nào ?

- Sau khi có quyết định thành lập Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền, chúng tôi đã khẩn trương tổ chức cuộc họp để thông qua kế hoạch tuyên truyền; thành lập Ban biên tập Bộ tài liệu hỏi - đáp về bầu cử; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tiểu ban. Lần này, tất cả các cơ quan là thành viên Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền phải xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền bầu cử một cách cụ thể, không chung chung như trước đây. Tất cả các ban, sở, ngành đều phải vào cuộc tuyên truyền cuộc bầu cử, vì đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 3 để triển khai kế hoạch tuyên truyền về bầu cử cho lực lượng báo cáo viên trong toàn tỉnh. Tập huấn kỹ năng sử dụng tài liệu hỏi - đáp về cuộc bầu cử cho hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở.

Với những cách làm như vậy, tôi tin tưởng rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn ông !

Ông Nguyễn Hữu Tình: Phải quan tâm tuyên truyền đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ nội bộ ta của các thế lực thù địch. Tuyên truyền kết quả giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử.

 

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>