Phụng Hiệp sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

03/11/2016 | 07:12 GMT+7

Tuy còn khoảng nửa tháng nữa Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư và kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2016) mới diễn ra, nhưng thời điểm này không khí chuẩn bị đã lan tỏa khắp các khu dân cư (KDC) trên địa bàn huyện.

“Quầy hàng miễn phí cho người nghèo” ở thị trấn Cây Dương.

Nhìn từ một mô hình

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư và kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (ngày hội), ngoài việc ôn lại truyền thống, một số KDC còn báo cáo những mô hình hoạt động hiệu quả thời gian qua để từ đó có thể nhân rộng.

Những ngày đầu tháng 11, cùng với việc chuẩn bị ngày hội, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương còn tập trung viết báo cáo kết quả hoạt động mô hình “Quầy hàng miễn phí cho người nghèo” hoạt động hơn 2 tháng qua. Ông Nguyễn Vũ Bình, Chủ tịch UBMTTQ thị trấn, đánh giá: “Từ khi thành lập mô hình đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 70 lượt người nghèo, cận nghèo đến quầy nhận quần, áo, mùng, mền miễn phí”.

Nhằm san sẻ, giúp đỡ người nghèo, cận nghèo trên địa bàn bớt gánh nặng trong cuộc sống, UBMTTQ Việt Nam thị trấn phối hợp với ngành, đoàn thể thành lập mô hình trên. Quầy được đặt tại ấp Thống Nhất, cạnh Tỉnh lộ 927. Để có quần, áo, mùng, mền, các thành viên của mô hình đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm ở các tỉnh, thành phố và cả trên địa bàn thị trấn ủng hộ. Khi quầy hết hàng hay các mạnh thường quân có hàng thì liên hệ với nhau để chuyển đến tận nơi. “Khi đưa về đây, chúng tôi lựa những mặt hàng nào mới, còn sử dụng được để cho, cái nào cũ, hư hỏng thì xếp một bên để sửa lại”, ông Bình cho hay.

Đang cặm cụi lựa một chiếc mền tại quầy, bà Nguyễn Ánh Xuân, ở ấp Thống Nhất, thuộc diện cận nghèo, cho biết: “Nghe bà con nói “Quầy hàng miễn phí cho người nghèo” thành lập mấy tháng nay nhưng hôm nay tôi mới đến và chọn cho mình một cái mền về sử dụng. Mua mền mới đối với nhiều gia đình không khó, nhưng đối với gia đình tôi thì khá chật vật. Việc thành lập mô hình này đã giúp những gia đình nghèo, cận nghèo như chúng tôi rất nhiều”.

Tiếng lành đồn xa, sau khi đi vào hoạt động không lâu, nhiều người nghèo, cận nghèo ở một số xã lân cận như Phụng Hiệp, Hòa Mỹ, Phương Bình… cũng đến quầy nhận hàng. Ông Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ duy trì mô hình này trong thời gian tới để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, cận nghèo trên địa bàn để họ bớt khó khăn, vất vả, qua đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách” giữa người với người”.

Huyện Phụng Hiệp còn nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: Ấp không còn người sử dụng xung điện (thị trấn Cây Dương); UBMTTQ lắng nghe nhân dân nói (xã Tân Bình); Tuyến đường đẹp liên xã Hòa An - Phương Bình - thị trấn Kinh Cùng… do UBMTTQ các xã, thị trấn xây dựng.

Tất bật chuẩn bị ngày hội

Những ngày qua, công tác chuẩn bị cho ngày hội đã lan tỏa đến từng nhà, từng người ở các KDC trên địa bàn huyện, bởi mọi người hiểu đây là dịp cùng nhau nhìn lại những kết quả đạt được sau một năm phấn đấu xây dựng đời sống văn hóa ở KDC; là dịp gặp gỡ, trao đổi, giao lưu để thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, ở ấp Thống Nhất, cho biết: “Hàng năm, vào đầu tháng 11 là người dân chúng tôi biết sắp đến ngày hội, do đó tự động vệ sinh xung quanh nhà, cắt tỉa hàng rào cây xanh sạch sẽ. Việc làm này được chúng tôi thực hiện thường xuyên, nhưng đến ngày hội thì đặc biệt hơn”.

Năm qua, đời sống bà con ở KDC ấp Thống Nhất có nhiều tiến bộ. Năm nay, ấp có 100% hộ gia đình được công nhận văn hóa, trong đó có 20 gia đình văn hóa tiêu biểu, có 14 gương người tốt việc tốt (2 gương tiêu biểu). Theo ông Nguyễn Trung Tâm, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thống Nhất, thời gian qua, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được phổ biến, triển khai đến 100% hộ dân. KDC không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt... Những kết quả đó chính là nhờ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của bà con trong ấp.

Còn ở 6 KDC trên địa bàn thị trấn Kinh Cùng, công tác chuẩn bị cho ngày hội cũng diễn ra thật khẩn trương. Năm qua, nhân dân các ấp đã chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện nghiêm các quy định của địa phương, không có trường hợp sinh con thứ 3; 100% trẻ em được đến trường theo đúng độ tuổi… Theo ông Lê Hoàng Kinh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Kinh Cùng, năm nay toàn thị trấn có khoảng 95% gia đình được công nhận văn hóa, trong đó có 250 gia đình văn hóa tiêu biểu; 300 gương người tốt việc tốt (30 gương tiêu biểu)...

Toàn huyện hiện có 129 KDC. Năm nay, huyện chọn một ấp ở xã Phương Bình làm điểm tổ chức ngày hội vào ngày 18-11. Các ấp ở các xã, thị trấn còn lại sẽ tổ chức vào ngày 19 và 20-11. Để đảm bảo tốt cho việc tổ chức ngày hội, UBMTTQ Việt Nam huyện đã có văn bản hướng dẫn các KDC chuẩn bị cả về nội dung lẫn hình thức. Ngoài phần lễ tổ chức giống như mọi năm thì phần hội tùy vào điều kiện thực tế ở từng KDC mà tổ chức sao cho phù hợp như: trò chơi dân gian, văn nghệ, hái hoa dân chủ…

Đến thời điểm này, các KDC trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã cơ bản chuẩn bị xong việc tổ chức ngày hội. Đây là dịp để các tầng lớp nhân dân giao lưu nhằm thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau phấn đấu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>