Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca: “Với những gì làm chưa trọn vẹn, xin được nhận trách nhiệm với cử tri”

24/03/2016 | 07:00 GMT+7

Điểm lại một nhiệm kỳ hoạt động cho thấy, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa VIII đã có những nỗ lực lớn, quyết tâm để giải quyết bức xúc, chia sẻ khó khăn với cử tri. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca (ảnh) nói: “Những gì làm được, chúng tôi đã thông tin cho cử tri biết rõ, còn những gì chưa làm được chúng tôi nhìn nhận, không tránh né”.

Thưa ông, dư luận đánh giá cao các hoạt động đổi mới của HĐND tỉnh khóa VIII, vậy ông có thể nói rõ hơn vấn đề này ?

- 5 năm của nhiệm kỳ qua, Thường trực, cùng đại biểu HĐND tỉnh luôn trăn trở và tìm cách đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng mong mỏi của cử tri. Từ những trăn trở đó, chúng tôi đã luôn cố gắng làm những gì có lợi nhất cho dân. Nói về đổi mới, trước tiên có thể kể đến việc ban hành các nghị quyết HĐND tỉnh có sự tập trung và hướng đến những bức xúc nhất của người dân. Trong tiếp xúc cử tri (TXCT) đã dần thay đổi được hình thức… đại cử tri. Chúng tôi cũng đã dành nhiều thời gian để cử tri bày tỏ những bức xúc của mình và luôn lắng nghe, chia sẻ, ghi nhận.

Có thể nói, HĐND tỉnh Hậu Giang đã có một nhiệm kỳ hoạt động đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND được nâng lên rõ nét và ngày một thiết thực, đi vào chiều sâu.

Riêng việc TXCT đã có thay đổi tích cực nào, thưa ông ?

- Có thể thấy, trong các đợt TXCT, nhiều vấn đề đã được giải quyết tại chỗ. Đại biểu HĐND các cấp thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao trong việc gặp gỡ, TXCT. Ngoài ra, tại các điểm TXCT, lãnh đạo một số sở, ngành, phòng, ban các cấp được mời dự để giải quyết nhiều ý kiến của bà con thuộc thẩm quyền. Theo thống kê, tỷ lệ kiến nghị của cử tri được giải quyết đạt trên 80%.

Bên cạnh đó, những buổi TXCT theo chuyên đề được đánh giá cao. Điển hình như TXCT chuyên đề giải phóng mặt bằng, chuyên đề về ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới, về điện, nước ở khu dân cư… Qua đó, những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của cử tri được lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng lắng nghe, giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đúng với chủ trương, pháp luật hiện hành…

Có hơn 80% kiến nghị của cử tri được giải quyết, vậy còn tới 20% chưa giải quyết, tỷ lệ này có ít không, thưa ông ?

- Khách quan mà nói thì 20% những kiến nghị còn lại thuộc thẩm quyền của Trung ương hoặc ngoài thẩm quyền giải quyết của tỉnh, như các nội dung liên quan đến giá cả nông sản, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân, tăng chế độ cho cán bộ cơ sở, tăng biên chế… Chúng tôi cũng đã có tổng hợp cụ thể báo cáo các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy xem xét, giải quyết các vẫn đề trên.

Tuy nhiên, sẽ có những vấn đề cử tri mong muốn giải quyết nhưng giải quyết chưa xong thì rất mong cử tri chia sẻ, vì có những lý do mang tính khách quan.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng và sát với thực tiễn của các nghị quyết đã được thông qua trong cả nhiệm kỳ ?

- Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã ban hành gần 3.900 nghị quyết, trong đó HĐND tỉnh ban hành 144 nghị quyết. Có thể kể đến những nghị quyết được đánh giá cao như Nghị quyết về hỗ trợ lãi suất thực hiện Đề án cơ giới hóa trong sản xuất lúa giai đoạn 2012-2015; Nghị quyết về chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và chính sách thu hút nhân lực; Nghị quyết về việc thông qua Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2014-2016 và định hướng đến năm 2020 (Đề án 1.000); Nghị quyết về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2015-2020.

HĐND tỉnh đã thay mặt cử tri quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đều phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương, tạo được sự chuyển biến về mọi mặt ở địa phương, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong tỉnh.

Nhưng vẫn sẽ còn những điểm cử tri đang mong đợi sự đổi mới, nhất là đối với công tác giám sát, thưa ông ?

- Công tác giám sát đã được chú trọng, nhất là yêu cầu, đề xuất, kiến nghị giải quyết những bất cập trong triển khai nghị quyết HĐND. Qua giám sát có theo dõi kết quả khắc phục những tồn tại và đánh giá chất lượng giám sát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị chịu sự giám sát. Chương trình giám sát đảm bảo được các nội dung liên quan đến việc tuân thủ pháp luật, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND các cấp. Đảm bảo quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, có kết hợp giữa khảo sát và giám sát.

Tuy nhiên, đúng như cử tri phân vân, công tác giám sát về mặt nào đó vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội và cuộc sống đặt ra. Việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện cụ thể hóa nghị quyết HĐND tỉnh và các kiến nghị sau giám sát của các Ban HĐND chưa được thường xuyên. Một số cuộc khảo sát, giám sát của HĐND đạt kết quả chưa cao… Đây là điều mà HĐND khóa IX sẽ phải dành nhiều thời gian để nâng chất.

Đối với công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ qua được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Thường trực HĐND tỉnh luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với Thường trực UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong việc triển khai nghị quyết HĐND, nhất là thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa 3 đơn vị trong TXCT trước và sau kỳ họp, tham gia xây dựng chính quyền, giải quyết những đề xuất, kiến nghị của cử tri, thực hiện giám sát, chất vấn tại kỳ họp cũng như các cuộc họp liên quan. Chúng tôi cũng đánh giá rất cao trách nhiệm của Thường trực UBND tỉnh đã có những sự chỉ đạo rất sâu sát, kịp thời để giải quyết những bức xúc của cử tri, cũng như thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các nghị quyết HĐND.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại trong công tác phối hợp, khiến một số công việc, nhiệm vụ chưa thật sự nhuần nhuyễn, trôi chảy và tôi rất hy vọng những hạn chế này sẽ được giải quyết trong nhiệm kỳ tới.

Điều dư luận quan tâm nhất là làm sao nâng cao chất lượng được HĐND cấp cơ sở vốn còn nhiều tồn tại, ông có thể chia sẻ một vài định hướng khắc phục ?

- Đây là vấn đề đã được bàn nhiều, nói đến nhiều và cũng là trăn trở của chúng tôi. Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã cố gắng tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng đại biểu, có những chia sẻ kinh nghiệm trong những lần họp giao ban HĐND 2 cấp. Tôi cho rằng, chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND phụ thuộc rất nhiều ở tinh thần trách nhiệm và ý chí mỗi đại biểu. Là đại biểu dân cử, mỗi người phải không ngừng rèn luyện, nâng cao kỹ năng hoạt động dân cử nhằm bảo đảm thực hiện tốt vai trò quyết định và giám sát. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng sẽ có kế hoạch tập huấn kỹ năng đại biểu dân cử cũng như chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động thực tiễn để mỗi đại biểu hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước đã giao và Nhân dân đã kỳ vọng và gửi gắm cho mình.

Xin cảm ơn ông !

HOÀNG NGUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>