Phát triển nhưng còn nhiều nỗi lo

05/07/2016 | 06:58 GMT+7

Trong ngày họp đầu tiên Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu tham dự dành sự quan tâm đặc biệt đối với báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm. Nhiều đại biểu tỏ ra phấn khởi trước sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của tỉnh, nhưng cũng nhận ra rằng nhiệm vụ phát triển 6 tháng cuối năm còn khá nặng nề.

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp.

Phát triển chưa đều

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: “Dưới sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có chuyển biến và đạt những kết quả tích cực. Trong 19 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2016, đến nay có 12 chỉ tiêu thực hiện đạt 65%, 7 chỉ tiêu đạt 45-55% kế hoạch”.

Đặc biệt, giá trị sản xuất khu vực II tăng hơn 10,99% (kế hoạch 10,75%). Theo ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương, nguyên nhân tăng là do các doanh nghiệp gia tăng sản xuất, các dự án đầu tư mới sớm đi vào hoạt động đã đóng góp lớn vào giá trị sản xuất toàn khu vực II của tỉnh; các doanh nghiệp quần áo, giày dép cũng tăng cường sản xuất theo các hợp đồng đã ký kết…

Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh cũng đạt kết quả tích cực với hơn 4.500 tỉ đồng, đạt hơn 118% dự toán Trung ương, đạt hơn 102% dự toán HĐND tỉnh và tăng hơn 15,5% so với cùng kỳ. Lĩnh vực nông nghiệp nhờ thực hiện các đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị được triển khai tích cực, từ đó sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo, thủy sản và cây ăn trái có chuyển biến, nông sản, hàng hóa được giá, một bộ phận nông dân có lãi nhiều hơn. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và giá trị xuất - nhập khẩu đều tăng cao so với cùng kỳ. Tình trạng đầu tư dàn trải được khắc phục thông qua việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Xây dựng nông thôn mới thực hiện đúng theo kế hoạch.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp và thủy sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng khô hạn, mặn xâm nhập, đời sống và thu nhập của nhiều hộ nông dân bị ảnh hưởng. Cụ thể, khu vực I tăng trưởng âm 4,65%, từ đó kéo theo tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 3,94%, nhu cầu tiêu dùng trong dân giảm. Ngành công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm vốn là thế mạnh nhưng chỉ tăng trưởng 5,95%, đây là mức tăng thấp so với bình quân chung của cả nước (9,6%).

Tập trung vào những lĩnh vực đạt thấp

Việc khu vực nông nghiệp phát triển không như mong muốn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của tỉnh 6 tháng đầu năm. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp để phục hồi đà tăng trưởng. Tổ chức triển khai tốt các chính sách hỗ trợ thiệt hại, phục hồi sản xuất. Tiếp tục tái cơ cấu ngành trồng trọt theo hướng tập trung gắn với chế biến, bảo quản và tiêu thụ theo chuỗi giá trị đối với lúa gạo, trái cây và thủy sản; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nhằm tiết giảm chi phí; rà soát, điều chỉnh cơ cấu cây trồng phù hợp để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Dù có nhiều nỗ lực nhưng việc vận động người dân mua bảo hiểm y tế vẫn đạt thấp. Theo đó, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 497.533 người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, đạt 64,5%, so với cuối năm 2015 giảm 1,13%. Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, các ngành, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, nhất là đối tượng bắt buộc tham gia theo hộ gia đình, đối tượng thuộc hộ nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên. Phấn đấu đến cuối năm, người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt từ 74% trở lên.

Bên cạnh đó, để phát huy thế mạnh của ngành công nghiệp chế biến, lương thực, thực phẩm, ngành công thương đã có nhiều giải pháp. “Trước mắt, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp chế biến lương thực trong việc xin Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo nhằm xây dựng đầu ra ổn định. Tiếp tục cùng với ngành nông nghiệp hoàn thiện mô hình liên kết sản xuất để nâng cao chất lượng, ổn định nguồn nguyên liệu; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa. Mặt khác, sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại như giới thiệu sản phẩm, phát triển thương hiệu, quảng bá doanh nghiệp, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm”, ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương, cho biết.

Các ngành, các cấp cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới để đến cuối năm 2016 đạt chỉ tiêu công nhận mới từ 2-4 xã nữa, hoàn thiện và nâng chất các xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đền ơn đáp nghĩa…

Theo ông Trương Cảnh Tuyên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với việc tổ chức thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp đã đề ra sẽ giúp kinh tế - xã hội tỉnh nhà đạt được những kết quả tốt hơn trong những tháng cuối năm.

Liên quan đến báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa IX, ngày 4-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh có văn bản yêu cầu Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố… theo chức năng, nhiệm vụ của mình quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị tại báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri của HĐND tỉnh, đồng thời báo cáo Thường trực UBND tỉnh, HĐND tỉnh trước ngày 8-7-2016.

T.T

 

Từ ngày 22 đến ngày 24-6, HĐND tỉnh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND tỉnh ở 76 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Qua đó ghi nhận 601 lượt ý kiến phát biểu, phản ánh, đề xuất, kiến nghị và đa số ý kiến được đại biểu HĐND 3 cấp, các ngành có liên quan giải trình trực tiếp tại buổi tiếp xúc. Những ý kiến ngoài thẩm quyền, HĐND các cấp ghi nhận và sẽ đề xuất lên bộ, ngành Trung ương giải quyết.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN - MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>