Nỗ lực thi đua thực hiện thành công chiến dịch

11/08/2022 | 06:10 GMT+7

Qua phát động phong trào thi đua sôi nổi, đến nay, huyện Châu Thành đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Chiến dịch giao thông - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn (chiến dịch) năm 2022.

Tuyến đường nông thôn Mương Sâu sau khi được nâng cấp, mở rộng.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào thi đua chiến dịch năm nay của huyện tiếp tục là cuộc vận động lớn, toàn diện, có sự tham gia của mọi người dân trong công tác duy tu, sửa chữa, đầu tư mới giao thông, thủy lợi, môi trường nông thôn gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, phù hợp điều kiện, đáp ứng nhu cầu phát triển của từng ấp, khu dân cư trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, huyện ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình chuyển tiếp, bức xúc và nâng cấp, sửa chữa công trình xuống cấp. Trong đó, tập trung hỗ trợ đầu tư các xã đạt chuẩn nông thôn mới, tiến lên xây dựng nông thôn mới nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu. Theo ông Mã Bặc Hón, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, việc phát động phong trào thi đua chiến dịch năm nay trên địa bàn nhằm tiếp tục huy động tối đa việc quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Mặt khác, vận dụng tính năng động, sáng tạo, sự chủ động tham gia trực tiếp của Nhân dân như hiến đất, hoa màu, góp công sức đầu tư giao thông, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp cũng như ra sức trồng cây đời đời nhớ ơn Bác. Đến nay, toàn huyện đã xây mới, nâng cấp, mở rộng và duy tu, sửa chữa được 35 tuyến đường nông thôn, hầu hết có mặt rộng từ 2,5-3,5m, với tổng khối lượng thực hiện 59.351m2, vượt hơn 91% so kế hoạch tỉnh giao.

Đồng thời, đã làm mới, nâng cấp, mở rộng và duy tu, sửa chữa được 18 cây cầu nông thôn có mặt rộng từ 2-3,5m, với tổng khối lượng thực hiện 1.923m2, vượt hơn 220%; sửa chữa được 2 tuyến đê bao với tổng khối lượng khép kín 365ha, vượt 265% so kế hoạch trên giao. Ngoài ra, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã thực hiện được hơn 2,8km kè sinh thái kết hợp trồng cây phòng, chống sạt lở trên cùng một tuyến sông, kênh, rạch, vượt 41,5% so kế hoạch tỉnh giao.

Cùng với đó, tiến hành khai thông dòng chảy ở các tuyến kênh, rạch được 80.200m2, đạt hơn 267% và trồng được 2.405 cây xanh, đạt gần 435% kế hoạch trên giao. Đáng ghi nhận các công trình sau khi được đầu tư, đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả trong việc đi lại, giao thương hàng hóa, sản xuất nông nghiệp; tạo chuyển biến tích cực về cảnh quan, vệ sinh môi trường nông thôn và công tác phòng, chống sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn.

Đơn cử như tuyến đường nông thôn Mương Sâu, ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, có chiều dài 650m sau khi được nâng cấp, mở rộng bề mặt từ 2m lên 3,5m; kết hợp với việc khai thông dòng chảy con mương, vận động bà con trồng hoa ven đường đã làm thay đổi diện mạo nơi đây rõ rệt. Công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn huy động xã hội hóa 100%; không chỉ giúp người dân lưu thông thuận tiện mà còn tạo cảnh quan, môi trường thông thoáng, sạch đẹp hơn.

Đánh giá về hiệu quả của tuyến đường nông thôn Mương Sâu sau khi được nâng cấp, mở rộng, ông Lê Vũ Thăng, ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, phấn khởi nói: “Đây là tuyến giao thông kết nối giữa đường ô tô về trung tâm xã và Tỉnh lộ 925. Đường rộng, thông thoáng nên xe ô tô, xe máy đều lưu thông an toàn, thuận lợi hơn trước rất nhiều. Rõ ràng, lộ làng được trên quan tâm huy động nguồn lực đầu tư rộng rãi, sạch đẹp như vầy là người dân chúng tôi mừng lắm!”.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho rằng, với quyết tâm thực hiện thành công chiến dịch nên ngay sau khi phát động phong trào, các ban, ngành, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, vận động nguồn lực xã hội hóa trong dân và các mạnh thường quân đóng góp xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lơi, bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn. Nhờ vậy mà đến nay, khối lượng thực hiện các công trình đều vượt so chỉ tiêu kế hoạch trên giao. 

“Điểm nhấn trong chiến dịch năm nay của xã chính là thực hiện thủy lợi nội đồng kết hợp với giao thông nông thôn, đắp ven đê các tuyến đường và nâng cấp cống đập đảm bảo khép kín chống lũ, phục vụ nhu cầu sản xuất, đi lại của người dân. Bên cạnh huy động nguồn lực xã hội hóa 100% để sửa chữa các cầu bị xuống cấp, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm và Nhân dân đóng góp cây giống, kinh phí trồng cây xanh trên địa bàn”, ông Sang cho biết thêm.

Theo ông Mã Bặc Hón, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, trong phong trào thi đua chiến dịch năm nay, công tác huy động nguồn lực xã hội hóa tiếp tục được các địa phương đẩy mạnh thực hiện. Cụ thể, tổng kinh phí thực hiện chiến dịch hơn 22,8 tỉ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hơn 11,2 tỉ đồng, còn lại Nhân dân đóng góp hơn 7,1 tỉ đồng và huy động tài trợ gần 4,5 tỉ đồng. Qua đánh giá bước đầu, nguồn huy động xã hội hóa năm nay sẽ tăng đáng kể so với năm rồi.

Cũng theo ông Hón, chiến dịch thành công là nhờ sự hưởng ứng đóng góp sức người, sức của to lớn từ quần chúng nhân dân. Trong chiến dịch, xuất hiện nhiều cách làm hay ở các xã, thị trấn trên địa bàn như xã hội hóa trong làm kè sinh thái kết hợp trồng cà na vừa giúp chống sạt lở ven sông, kênh, rạch; vừa tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Công tác khai thông dòng chảy cũng được quan tâm, góp phần bảo vệ môi trường, lưu thông thuận lợi, giảm ngập úng trong mùa mưa bão.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>