Nhiều giải pháp cho những vấn đề khó

06/07/2016 | 08:14 GMT+7

Tại kỳ họp, 3 vấn đề lớn gồm giải pháp để lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh tăng trưởng như nghị quyết Tỉnh ủy đề ra; những hạn chế trong công tác cải cách hành chính và giải pháp cải thiện thời gian tới; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, được Thường trực UBND tỉnh làm rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh phát biểu tại Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tình Đồng Văn Thanh cho biết, khu vực I có tốc độ tăng trưởng âm 4,65%, nguyên nhân chủ yếu là do tình hình hạn hán, nước đầu nguồn không về dẫn tới tình trạng thiếu phù sa cải tạo đất và tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn diễn biến rất phức tạp… Tất cả những yếu tố trên khiến diện tích lẫn sản lượng ở vụ lúa Đông xuân và Hè thu năm nay giảm so với cùng kỳ.

Để cải thiện tốc độ tăng trưởng khu vực I, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ như vận động nhân dân tăng diện tích vụ lúa Thu đông; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án mô hình thí điểm (WB6), dự án phát triển nông nghiệp bền vững (VnSAT), tiếp tục thực hiện Đề án chuyển đổi cây trồng vật nuôi để tăng năng suất. Tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia đề án 1.000 để tăng đàn heo, gia cầm; vận động nhân dân tăng diện tích nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi trồng thâm canh.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Đề án phát triển giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chất lượng cao và Đề án phát triển trạm bơm điện tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016- 2020 là nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, cũng là một trong những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế- xã hội, tác động mạnh đến tăng trưởng khu vực I. Để các đề án triển khai theo kế hoạch, UBND tỉnh chỉ đạo sát sao việc lập các dự án cụ thể, bố trí ngân sách và thực hiện việc huy động các nguồn vốn theo khả năng của doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân.

Trong khi đó, để cải thiện chỉ số CPI, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác cải cách hành chính bằng những giải pháp cụ thể, đồng bộ. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề theo hướng đáp ứng cho nhu cầu thị trường trong tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động của dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp.

Đại biểu biểu quyết tại kỳ họp.

Về ngăn chặn, xử lý tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, sẽ kiên quyết chỉ đạo giải quyết vấn đề bằng cách phân công cụ thể cho các ngành chức năng phụ trách, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai theo phân cấp và chịu trách nhiệm với UBND tỉnh về vấn đề đã được phân công. Ngoài ra, người dân cần nâng cao đạo đức kinh doanh; người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay thực phẩm bẩn, từ đó góp phần ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn tồn tại.

Đại đa số đại biểu tham dự kỳ họp đều hài lòng với các nhiệm vụ, giải pháp mà UBND tỉnh đề ra, đồng thời tin tưởng một khi phần việc này được triển khai thực hiện sẽ giúp tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển tích cực, bền vững những tháng cuối năm.

TRƯỜNG SƠN - MỸ AN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>