Nhà mới, niềm vui mới

14/10/2016 | 07:38 GMT+7

Mỗi căn nhà tình thương, tình nghĩa được xây dựng ở thành phố Vị Thanh thời gian qua là cả sự nỗ lực của những tấm lòng vì người dân nghèo, các hộ gia đình chính sách...

Ông Chí (phải) rất phấn khởi khi được hỗ trợ căn nhà nghĩa tình đồng đội.

Trong căn nhà mới còn thơm mùi sơn, vợ chồng anh Nguyễn Văn Nhờ, ở khu vực 3, phường VII, đang loay hoay dọn dẹp lại đồ đạc. Cẩn thận lau từng vết bẩn trên nền gạch bông sáng bóng trước cửa nhà, chị Nguyễn Thị Doan, vợ anh Nhờ, nở một nụ cười tươi, cho biết: “Nay cả nhà tôi được quây quần bên ngôi nhà mới ấm cúng, không còn sợ cảnh mưa dột, gió lùa nữa, thật mừng không sao nói hết nên lời”.

Sau khi đi bộ đội về, anh Nhờ lập gia đình rồi dựng căn nhà nhỏ ra ở riêng. Quanh năm gắn bó với 2 công ruộng, nhưng cuộc sống mãi túng thiếu. Hoàn cảnh đã khó khăn, cộng thêm 3 đứa con nhỏ lần lượt chào đời, gánh nặng kinh tế càng thêm oằn nặng lên vai vợ chồng anh. Ngoài lo chuyện đồng áng, ruộng nương, vợ chồng anh chị còn đi làm thuê, làm mướn. Cái nghèo vẫn bám víu, cuộc sống cứ mở mắt là chạy gạo ăn từng bữa, nên căn nhà lá đã mục nát, các cột hầu như bị mối mọt ăn hết, nhưng gia đình vẫn chưa có tiền để sửa lại.

Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình anh cất lại căn nhà mới. Ngày được chính quyền địa phương thông báo gia đình được hỗ trợ nhà tình thương, vợ chồng anh Nhờ nghẹn lời xúc động, mừng mà nước mắt chảy dài. Mừng đến nỗi nhiều đêm hai vợ chồng không sao ngủ được, chỉ mong đến ngày căn nhà hoàn thành. “Thật sự tôi cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người nhiều lắm, nếu không có sự giúp sức ấy chắc giờ này gia đình tôi vẫn còn tá túc trong căn nhà trống trước, hở sau, chứ làm gì có tiền cất nhà”, anh Nhờ trải lòng.

Cùng niềm vui ấy, ông Trương Văn Chí, ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, gặp ai cũng khoe căn nhà mới mà ông vừa dọn vào ở. Từ năm 1961, ông đã xa nhà để cầm súng chiến đấu với quân thù, ngày hòa bình, ông trở về quê hương, trên thân thể ông, không biết bao nhiêu vết thương do chiến tranh để lại, sức khỏe suy giảm, nên ông nào làm được việc nặng. Cuộc sống khó khăn, nhưng ông luôn cố gắng làm lụng dành dụm ít nhiều để có tiền cất nhà sống hết mấy năm tuổi già, nhưng để dành mãi cũng không đủ… Là người lính vào sinh ra tử, nên ông hiểu được những khó khăn mà nhiều người dân gặp phải, nên ông không dám đòi hỏi, kiến nghị chính quyền địa phương cất nhà tình thương. Nhưng giờ đây, ước mơ ấy đã thành sự thật, khi căn nhà nghĩa tình đồng đội được xây dựng xong. Trong căn nhà mới, niềm vui của ông Chí hiện lên trên nụ cười hạnh phúc, trên khuôn mặt đầy nếp nhăn đó, đã thấy nhẹ nhàng hơn rồi. Ông Chí tâm sự: “Ngôi nhà mới này quả thực là một niềm hạnh phúc đối với tôi. Từ giờ trở đi, dù nắng mưa, hay giông bão, tôi cũng không còn phải sợ nữa”.

Chia sẻ về hoàn cảnh ông Chí, ông Nguyễn Văn Quốc, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Thạnh Trung, nói: “Hoàn cảnh ông Chí rất khó khăn, ông sống chỉ có một mình lại già yếu. Trước hoàn cảnh khó khăn của ông, chúng tôi đã đề nghị cấp trên hỗ trợ căn nhà nghĩa tình đồng đội, để ông có được căn nhà che mưa, che nắng lúc tuổi về già”…

Với sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự chung tay của cộng đồng, không chỉ ông Chí, anh Nhờ mà rất nhiều mảnh đời nghèo khó khác rất xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố. Trong niềm vui nhà mới, họ nghĩ đến ngày mai của cuộc đời mình sẽ tươi sáng hơn. Ông Ngô Văn Tâm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là một trong những việc làm được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố thực hiện thường xuyên, nhờ đó, nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà, góp phần cải thiện cuộc sống. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ tăng cường công tác vận động để tiếp tục trao tặng những căn nhà mới đến hộ nghèo. Đồng thời, tiếp tục vận động nhiều phần quà để hỗ trợ hộ nghèo, góp phần giúp người dân trang trải phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã vận động hỗ trợ xây dựng 30 căn nhà tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội, mái ấm công đoàn… cho người nghèo, với tổng kinh phí khoảng 965 triệu đồng. Được biết, toàn thành phố hiện có 2.260 hộ nghèo, 644 hộ cận nghèo.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>