Nghề văn phòng như... làm dâu trăm họ

09/03/2016 | 07:03 GMT+7

Lần đầu tiên Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban văn phòng cấp ủy. Nhiều sự chia sẻ được nêu lên đã giúp mọi người nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng cũng như nỗi lòng của những cán bộ văn phòng được ví như... làm dâu trăm họ.

Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Hoàng Dũng (đứng) cùng các chuyên viên của Phòng Tổng hợp, Văn phòng Tỉnh ủy.

Bước vào hội nghị, tài liệu được chuẩn bị sẵn sàng trên bàn; khi các đại biểu yên vị thì những cán bộ của Văn phòng Tỉnh ủy vẫn phải đôn đáo tới lui. Người rà soát khách mời, người đi phát tiếp tài liệu, người theo dõi quang cảnh hội nghị để báo cáo kịp thời nếu có vấn đề phát sinh; người dò ý lãnh đạo và dõi theo từng cử chỉ của Thường trực Tỉnh ủy. Đến giờ dùng cơm trưa, những cán bộ của Văn phòng Tỉnh ủy lại là những người ngồi vào bàn ăn cuối cùng...

Đó là vài nét phác họa để thấy một phần công việc của những cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại Văn phòng Tỉnh ủy nói riêng và văn phòng cấp ủy các cấp trong tỉnh nói chung. “Nghề nào cũng có cái khó, nhưng làm công tác văn phòng luôn có những đặc thù rất riêng. Những lúc khó khăn nhất, cán bộ văn phòng phải chấp nhận chia sẻ đầu tiên và bị lãnh đạo rầy nhiều. Nhưng chính trong khó khăn đó sẽ giúp cho từng cán bộ văn phòng trưởng thành và nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo”, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Văn Chung từng chia sẻ với những cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy như vậy.

Từ năm 2015, thông tin về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có sự đổi mới và rộng khắp khi Cổng thông tin điện tử Văn phòng Tỉnh ủy chính thức ra mắt. Đây có thể xem là sự đổi mới đáng ghi nhận, một điểm nhấn trong công tác tuyên truyền chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến nhanh với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Có sự thay đổi, những cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy cũng tập trung bám theo guồng máy đó. Mọi người tích cực viết tin, chụp ảnh để đăng lên website. Chị Huỳnh Kim Ngân, chuyên viên Phòng Tổng hợp, Văn phòng Tỉnh ủy, chia sẻ: “Tôi phụ trách tổng hợp công tác dân vận, Mặt trận và các đoàn thể, có cơ hội dự nhiều hội nghị. Tuy bận bịu nhưng cũng thích viết tin, vì đó là sự đam mê và cũng là cách để rèn kỹ năng viết cho mình. Không chỉ riêng tôi, các cán bộ, chuyên viên khác cũng tích cực viết để đăng lên website Tỉnh ủy”.

Cán bộ ở văn phòng cấp ủy luôn gắn với những công việc liên quan đến tham mưu tổng hợp, hành chính, tiếp dân, lưu trữ, cơ yếu-công nghệ thông tin, quản lý tài chính-tài sản của Đảng, quản trị, phối hợp với các đơn vị trong hoạt động, xây dựng ngành… Làm công tác văn phòng đôi khi làm nhiều việc không tên, những việc phát sinh không có kế hoạch trước. Mắt nhìn, tai nghe, tay ghi chép và còn phải quan sát xung quanh, là những điều luôn cần có đối với những người làm công tác văn phòng.

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Lê Công Lý nhấn mạnh: “Làm công tác ở văn phòng dù là nhiệm vụ gì, công việc lớn hay nhỏ đều đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tích cực, chủ động, bám sát nhiệm vụ, lắng nghe, thấu hiểu để tham mưu kịp thời. Việc dễ phải làm nhanh, việc khó phải chủ động học hỏi, làm cho tròn, càng khó càng phải cố gắng”.

Ở văn phòng các huyện, thị, thành ủy, nhiều nơi nhân sự còn thiếu nhưng vẫn phải đảm đương khá nhiều công việc. Điển hình như ở Văn phòng Huyện ủy Long Mỹ. Sau khi chia tách, Văn phòng Huyện ủy chỉ có 4 biên chế (có văn phòng huyện, thị, thành ủy có đến 13 biên chế), nhưng công việc không hề ít hơn các đơn vị khác. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng những công việc tham mưu của cán bộ Văn phòng Huyện ủy Long Mỹ luôn được Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy hài lòng. Phòng làm việc ở đây cũng được tận dụng làm nơi nghỉ trưa cho cán bộ, công chức đơn vị. Chánh Văn phòng Huyện ủy Long Mỹ Nguyễn Văn Thiện bày tỏ: “Cũng có nhiều khó khăn, nhưng vì về nơi mới nên phải cố gắng, biên chế không tăng thêm thì cán bộ buộc phải kiêm nhiệm nhiều thứ”.

Không chỉ có cán bộ văn phòng cấp ủy, những cán bộ văn phòng HĐND, UBND các cấp cũng luôn bận rộn với những chuyện đôi khi không có trong danh sách nhiệm vụ. Làm công tác văn phòng không phải chỉ làm tròn, làm hết nhiệm vụ, mà còn phải thể hiện được sự năng động, sáng tạo.

Văn phòng UBND tỉnh những năm qua luôn được Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao trong công tác tham mưu, kịp thời có những cách làm mới trong nhiệm vụ chuyên môn. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Trần Thanh Lâm cho biết: “Cái khó của những người làm công tác văn phòng là kỹ năng tổng hợp, tóm tắt vấn đề sao cho ngắn gọn. Từ báo cáo vài trang của các sở, ngành, khi trình cho Thường trực phải viết gọn trong vài dòng để lãnh đạo nắm hết ý cần biết trong báo cáo đó. Điểm đáng nói nữa là văn phòng cũng đã tham mưu, đề xuất thực hiện cơ chế song trùng vừa chuyên viên, vừa thủ trưởng. Bên cạnh đó, việc rèn luyện kỹ năng viết, sử dụng thành thạo các phần mềm soạn thảo văn bản cũng được chú trọng”.

Văn phòng các cấp được coi như là nơi tạo nguồn cán bộ cho tỉnh và các địa phương. Tuy nhiên, để trở thành những cán bộ dự nguồn là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ và chấp nhận cả những thiệt thòi để hoàn thành tốt công việc của mình. Từ “cái nôi” văn phòng cấp ủy các cấp, đã có rất nhiều cán bộ được điều động, luân chuyển giữ các chức vụ cao của tỉnh và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo đánh giá: “Cán bộ văn phòng cấp ủy đã phát huy được truyền thống trung thành, tận tụy, đoàn kết, sáng tạo để đạt được những thành tích mới trong nhiệm vụ chính trị. Tôi cũng muốn chia sẻ là làm văn phòng khó lắm, phải đến sớm về trễ, được khen ít, bị rầy nhiều, như là làm dâu trăm họ, nhưng phải phục vụ, tham mưu cho cấp ủy cho thật tốt dù trong những điều kiện khó khăn nhất. Tất cả những sự nỗ lực đó lãnh đạo đều biết…”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>