Ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang: 10 năm xây dựng và trưởng thành

30/08/2018 | 08:14 GMT+7

Mười năm thành lập,  ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hậu Giang đã nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn, từng bước xây dựng và trưởng thành với những điểm sáng đáng khích lệ, khẳng định được vị thế của mình và góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở TT&TT nhận bằng khen của UBND tỉnh về mức độ ứng dụng CNTT năm 2016.

Qua 10 năm, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 8 văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, thực hiện hơn 10.000 văn bản hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và đơn vị, doanh nghiệp trong ngành triển khai nhiệm vụ.

Hệ thống thông tin, báo chí của tỉnh nhà ngày càng phát triển phong phú. Hiện nay, tỉnh có 3 cơ quan báo chí (Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, Báo Hậu Giang, tạp chí Văn nghệ Hậu Giang) với 5 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, tạp chí), 8 đài truyền thanh cấp huyện, 76 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn, đảm bảo 100% người dân được tiếp cận với thông tin nghe, nhìn. Toàn tỉnh hiện có 7 bản tin xuất bản định kỳ, 6 trang thông tin điện tử tổng hợp, 49 cổng thông tin điện tử. Bên cạnh đó, hệ thống truyền hình trả tiền tại Hậu Giang cũng không ngừng phát triển với 5 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là VNPT, Viettel, FPT, SCTV, VTVcab.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Hàng quý, Sở đều phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí định kỳ để kịp thời định hướng, cung cấp thông tin về kinh tế - xã hội, các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh. Ngoài báo chí địa phương, các cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn luôn phát triển và tích cực trong công tác hỗ trợ thông tin, tuyên truyền cho địa phương với 4 văn phòng đại diện cùng 12 phóng viên thường trú, phụ trách địa bàn. Những năm qua, Sở TT&TT tham mưu UBND tỉnh ký kết hợp tác thông tin, tuyên truyền với Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực ĐBSCL, Báo Sài Gòn Giải Phóng, góp phần tích cực trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Hậu Giang đến bạn bè trong và ngoài nước, cũng như tuyên truyền về các chủ trương, chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, Sở tạo điều kiện cho hơn 550 lượt nhà báo, phóng viên trong và ngoài nước thuận lợi tác nghiệp tại các sự kiện nổi bật tại Hậu Giang.

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất bản, in, phát hành tiếp tục được tăng cường. Nếu từ năm 2008-2011 chưa có cơ sở in ấn thì hiện nay đã phát triển được 6 cơ sở đầu tư hoạt động và 1 cơ sở phát hành xuất bản phẩm. Từ đó, tạo điều kiện cho việc in ấn, phát hành các bản tin, tài liệu không kinh doanh ở địa phương được nhanh chóng, dễ dàng. Chỉ tính 3 năm trở lại đây (2016-2018), mỗi năm, Sở cấp hơn 130 giấy phép cho các loại hình này. Nội dung các xuất bản phẩm đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao văn hóa đọc của toàn xã hội.

Công tác thông tin đối ngoại những năm gần đây được quan tâm đúng mức đã góp phần vào việc giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa Hậu Giang ra bên ngoài và đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Sở TT&TT đã tiếp nhận trang bị hàng ngàn đầu sách về biển, đảo, triển lãm bản đồ về Trường Sa - Hoàng Sa. Tổ chức gần 20 lớp tập huấn về công tác phát ngôn và thông tin đối ngoại cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và địa phương.

Hơn 10 năm trước, các dịch vụ bưu chính, viễn thông do một doanh nghiệp duy nhất (Bưu điện tỉnh) cung cấp với dịch vụ còn hạn chế, phạm vi phủ sóng chưa rộng, giá dịch vụ tương đối cao. Đến nay, ngành đã thật sự “lột xác” cả về hạ tầng lẫn các loại hình dịch vụ, chất lượng dịch vụ cũng như tinh thần, thái độ phục vụ. Hiện nay, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát với 123 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ khách hàng, 1 cơ sở phát hành đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, 2 trạm BSC với 858 trạm BTS. Đặc biệt, 100% xã, phường, thị trấn phủ sóng 3G, 4G cũng như mật độ thuê bao di động đạt 83 máy/100 dân và thuê bao internet băng rộng đạt 7,6 thuê bao/100 dân.

Đối với quản lý nhà nước về bưu chính viễn thông, internet, truyền dẫn phát sóng và tần số vô tuyến điện cũng đã có những bước tiến vượt bậc. Hạ tầng mạng triển khai đảm bảo kết nối và trao đổi thông tin trong nội bộ các cơ quan, sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố bằng băng thông rộng (mạng truyền số liệu chuyên dùng của Chính phủ CPNet) đến Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, nhiều dịch vụ mới ra đời, công nghệ hiện đại, thỏa mãn nhu cầu sử dụng của người dân, doanh nghiệp.

Việc ứng dụng CNTT, hiện đại hóa nền hành chính gắn kết với cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Sở hiện nay đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đặc biệt, tham mưu UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 36A của Chính phủ, trọng tâm là đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống giao ban điện tử đa phương diện, họp trực tuyến từ cấp tỉnh tới cấp huyện và cấp xã. Hầu hết các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đào tạo, y tế trên địa bàn đã có mạng LAN kết nối internet băng thông rộng.

Sở đã triển khai thành công mô hình một cửa điện tử, một cửa liên thông hiện đại cho 16/18 đơn vị cấp tỉnh, 8/8 UBND cấp huyện, 76/76 UBND cấp xã, hầu hết thủ tục hành chính ở mức độ 2 và có một số ở mức độ 3. Mặt khác, Sở còn được sự hỗ trợ của Bộ TT&TT trang bị máy vi tính cho các xã, phường, thị trấn và bộ phận một cửa của các huyện, thị xã, thành phố với 518 bộ máy vi tính.

Sở được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và đầu mối triển khai các dự án trọng điểm về công nghệ thông tin của tỉnh như quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin tỉnh Hậu Giang đến năm 2020, dự án nâng cấp hệ thống thư điện tử tỉnh Hậu Giang, dự án xây dựng hệ thống SAN cho Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Hậu Giang, dự án đầu tư xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức tỉnh Hậu Giang... kinh phí đầu tư cho việc ứng dụng CNTT của tỉnh cũng khá ấn tượng, hơn 28 tỉ đồng. Trong đó dự án cải tiến hệ thống họp trực tuyến của UBND tỉnh Hậu Giang đến huyện đã tạo nên một bước ngoặt mới trong việc ứng dụng công nghệ vào công việc họp hội, thực sự đem lại nhiều ưu việt và lợi ích thiết thực trong xã hội hiện đại. Những dự án trên được Sở hoàn thành góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính gắn kết với cải cách hành chính của tỉnh nhà.

Hậu Giang đang hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thì việc ứng dụng chữ ký số tại các cơ quan thuộc hệ thống chính trị địa phương đã đem lại những hiệu quả thiết thực, theo đó đã cấp hơn 100 chữ ký số cho cơ quan nhà nước cùng 1.275 chữ ký số lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn. Đồng thời tham mưu việc triển khai phần mềm quản lý văn bản liên thông từ Trung ương (Văn phòng Chính phủ) đến các cơ quan cấp tỉnh, huyện và cấp xã tại Hậu Giang, việc triển khai sử dụng phần mềm này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong đẩy mạnh cải cách hành chính giúp quản lý, điều hành, tra cứu cơ bản trên mạng, hạn chế thấp nhất việc sử dụng văn bản giấy đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính hiện nay.

Đặc biệt, Sở đã tham mưu việc triển khai phần mềm quản lý văn bản liên thông từ Trung ương (Văn phòng Chính phủ) đến các cơ quan cấp tỉnh, huyện và cấp xã tại Hậu Giang. Đồng thời, Sở đã cấp hơn 100 chữ ký số cho cơ quan nhà nước cùng 1.275 chữ ký số lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn. Việc triển khai sử dụng phần mềm này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong đẩy mạnh cải cách hành chính giúp quản lý, điều hành, tra cứu cơ bản trên mạng, hạn chế thấp nhất việc sử dụng văn bản giấy đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính hiện nay.

Dẫu trải qua nhiều giai đoạn, nhiều thay đổi cơ cấu tổ chức, tên gọi và chức năng hoạt động, nhưng tập thể Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang luôn cố gắng vượt khó, đã, đang và sẽ tiếp tục là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội.

ĐOÀN HỒNG HỮU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>