Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gia đình chính sách

01/08/2023 | 09:15 GMT+7

Chăm lo, góp sức nâng cao mức sống về vật chất lẫn tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng được huyện Long Mỹ xác định là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên nhằm nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Huyện Long Mỹ tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, thương binh nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ vừa qua.

Nhiều hoạt động thiết thực

Tháng 7 vừa qua là khoảng thời gian cao điểm của phong trào đền ơn đáp nghĩa, huyện Long Mỹ tổ chức nhiều hoạt động nhằm thể hiện lòng ghi nhớ, tôn vinh công lao to lớn, khẳng định sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng là vô giá. Các hoạt động được thực hiện với hình thức cụ thể, có trọng tâm, hiệu quả, tiết kiệm và chu đáo.

Huyện đã thành lập đoàn đến thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể 81% trở lên…, trao tặng mỗi người phần quà 500.000 đồng. Các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức họp mặt gia đình chính sách, người có công với cách mạng và thân nhân người có công, với khoảng 2.000 đại biểu; họp mặt cấp huyện 120 đại biểu là người có công. Tổ chức viếng Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 10 - Sông Hương, ở xã Xà Phiên; viếng nhà bia liệt sĩ, đình thần Nguyễn Trung Trực và “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn…

Địa phương luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời cấp phát các chế độ, chính sách dành cho người có công với cách mạng như trợ cấp thường xuyên, chế độ một lần và thờ cúng liệt sĩ, điều dưỡng tại nhà, quà lễ. Tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi và thông tin đến người có công cách mạng về chính sách ưu đãi, chế độ…

Ông Đinh Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhận thức đúng đắn, hành động có ý nghĩa thiết thực với người có công và thân nhân người có công với cách mạng”.

Làm bằng cả trách nhiệm, sự trân trọng

Huyện Long Mỹ có 7.235 gia đình chính sách, người có công với cách mạng (12 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 1.234 người thờ cúng liệt sĩ…), trong đó có 966 người được hưởng trợ cấp thường xuyên. Ông Lê Thành Công, sinh năm 1950, thương binh hạng 3/4, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Tôi tham gia kháng chiến từ những ngày còn trẻ, góp mặt trong nhiều trận đánh ác liệt, không ít lần bị thương nặng, nên càng hiểu rõ giá trị của hòa bình. Mang trong mình vết thương chiến tranh nhưng những người thương binh già như chúng tôi rất ấm lòng chính bởi sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của địa phương từ việc cấp phát chế độ chính sách hàng tháng, sửa chữa nhà cửa, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết”.

Đền ơn đáp nghĩa được xem là việc làm lâu dài, thường xuyên, ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đã không ngại hy sinh cho quê hương, đất nước. Gần 50 năm trôi qua, nhưng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tươi, ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, vẫn chưa nguôi nỗi đau ngày hay tin chồng và con gái mất, nước mắt của mẹ đã không còn để khóc. Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tươi chia sẻ: “Nỗi đau chiến tranh vẫn dằn vặt trong lòng nhưng mẹ gắng gượng để tiếp tục góp sức cho cách mạng, mong muốn giành lại tự do, độc lập. Mẹ xin gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo đã quan tâm, thường xuyên thăm hỏi, động viên, cho đi điều dưỡng, những hành động ấy khiến mẹ mừng lắm. Ngày xưa chiến tranh, mất mát chia ly, ai cũng chỉ nghĩ chiến đấu vì quê hương, đất nước chứ đâu mong gì được ghi nhớ công lao”.

Làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi tổ chức, cá nhân. Những năm qua, huyện Long Mỹ luôn huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác này nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau, hàn gắn vết thương chiến tranh bù đắp phần nào mất mát, hy sinh. Cổ vũ động viên, hỗ trợ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>