Mùa xuân của mẹ

25/01/2016 | 08:17 GMT+7

Mùa xuân của đất trời đang đến gần, người người cùng nhau mua sắm tết. Bên cạnh niềm vui mừng tuổi mới ấy, những người mẹ, người vợ đã dành trọn cuộc đời mình cho Tổ quốc thiêng liêng còn có thêm một niềm vui nữa: đó là được phong, truy tặng danh hiệu cao quý Bà Mẹ Việt Nam anh hùng vào dịp lễ kỷ niệm 3-2 sắp tới.

Mẹ Duyên xem lại di ảnh liệt sĩ Kỷ Văn Của.

Những ngày cuối năm, căn nhà tình nghĩa của Mẹ Lê Thị Duyên, ở ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, rộn rã tiếng cười nói của mọi người, bởi họ hàng lối xóm đến chúc mừng, chia vui cùng Mẹ Duyên - một trong số các mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Bà Mẹ Việt Nam anh hùng trong đợt này. Hiện nay, dù đã 87 tuổi, nhưng Mẹ Duyên vẫn nhớ rõ những chuyện trong thời kỳ chiến tranh gian khổ năm xưa.

Mẹ Duyên kể, mẹ sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng. Chồng mẹ, ông Kỷ Hồng Sơn cũng đi theo cách mạng từ thời trai trẻ và hy sinh vào năm 1959. Lúc ông hy sinh, mẹ đang mang thai người con thứ bảy, và người con gái lớn của mẹ lúc đó chỉ mới 12 tuổi. Gạt nước mắt vào lòng, mẹ gắng gượng sống để nuôi đàn con thơ và tiếp tục phục vụ cách mạng. Trong thời gian một mình nuôi con, Mẹ Duyên thường xuyên tiếp tế lương thực cho cách mạng, chính vì vậy, mẹ đã nhiều lần bị địch bắt giam. Bao nhiêu uất ức cay đắng khi bị tra tấn dã man trong tù vẫn không làm mẹ sờn lòng khi nghĩ về một ngày đất nước được độc lập. Những tưởng, nỗi đau của mẹ chỉ dừng lại ở sự hành hạ thể xác của giặc ngoại xâm. Nhưng một lần nữa, Mẹ Duyên ngã quỵ khi người con trai của mình là anh Kỷ Văn Của hy sinh. “Thằng Của hy sinh khi mới 21 tuổi, tội nghiệp lúc mới 13 tuổi là nó đã đi làm giao liên ở xã rồi. Năm 1972, trong một lần đi gài mìn để đánh quân địch thì nó đã hy sinh”, Mẹ Duyên kể, tay mân mê bức di ảnh của liệt sĩ Kỷ Văn Của.

Nói về những ngày tháng vất vả năm xưa, bà Kỷ Thị Năm (người con gái thứ 5 của Mẹ Duyên) cho biết: “Những năm tháng vất vả trong và sau chiến tranh, mẹ là nguồn động viên lớn nhất, tần tảo sớm hôm để nuôi chúng tôi khôn lớn, trưởng thành. Đặc biệt, trong cuộc sống thời bình hôm nay, mẹ luôn nhắc nhở mọi người phải biết phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Để tri ân và tôn vinh công lao của chồng, con và những hy sinh của mẹ, vào ngày 3-2 tới đây, Mẹ Duyên sẽ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Mẹ Duyên cho biết: “Khi được chính quyền địa phương thông báo mẹ được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng trong đợt này, mẹ vui lắm, suốt mấy đêm liền thao thức. Mẹ vui không phải cho mẹ, mà mẹ vui cho chồng, cho con”. Sống đến gần hết đời người, Mẹ Duyên vẫn một lòng nghĩ về chồng, về con và cao cả hơn là hy sinh tất cả những gì quý giá nhất, vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Rời nhà Mẹ Duyên, chúng tôi tiếp tục hành trình đến thăm Mẹ Trần Ngọc Quí, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh. Ở tuổi 84, đôi mắt Mẹ Quí đã mờ, ký ức không còn rõ nét nhưng những kỷ niệm của mẹ về hai người con trai là liệt sĩ thì không hề phai nhạt. Nghe những câu chuyện mẹ kể, chúng tôi càng cảm phục sự hy sinh thầm lặng, cao quý của một người mẹ. Tiếp chuyện chúng tôi, Mẹ Quí xúc động chia sẻ: “Chiến tranh đi qua đã mấy mươi năm nhưng mẹ vẫn không quên sự khốc liệt của nó. Ngày tiễn con lên đường bảo vệ Tổ quốc, mẹ chỉ mong sao đất nước sớm ngày độc lập, để con sớm trở về bên mẹ. Thế nhưng niềm vui ngày hòa bình của mẹ đã không trọn vẹn, khi hai người con đã ra đi mãi mãi không về. Dù đau thương nhưng mẹ luôn tự hào vì có những người con biết hy sinh cho cách mạng”.

Trong những năm tháng kháng chiến, Mẹ Quí đã làm tốt công tác hậu phương, mẹ cũng từng bị địch bắt giam, nhưng chúng không moi được chứng cớ gì ở mẹ, nên đành thả mẹ ra. Ra tù mẹ lại tiếp tục công việc tiếp tế lương thực cho bộ đội.

Chiến tranh qua đi, hòa bình lập lại, gia đình cũng như bản thân Mẹ Quí cũng được hưởng nhiều chế độ của Nhà nước. Nhân các đợt lễ, tết, mẹ đều được lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi, động viên mẹ sống vui, sống khỏe cùng con cháu. Đặc biệt, mùa xuân năm nay, Mẹ Quí không chỉ có thêm tuổi mới, được quây quần bên con cháu mà còn đón thêm niềm vui mới là được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Do đó, cả gia đình cũng như bản thân mẹ ai nấy đều rất tự hào.

Mẹ Duyên và Mẹ Quí là 2 trong số 4 mẹ được phong tặng danh hiệu cao quý Bà Mẹ Việt Nam anh hùng trong đợt này. Được biết, ngoài 4 mẹ được phong tặng, Hậu Giang còn có 145 mẹ được truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>