Mái ấm nghĩa tình

22/07/2016 | 09:12 GMT+7

Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công đã được huyện Phụng Hiệp thực hiện tốt, giúp những Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách được an lòng.

Trong căn nhà tình nghĩa, bà Út thấy an lòng.

Trong căn nhà tình nghĩa, Mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Hai, ở ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, đang trò chuyện cùng người con gái. Trong câu chuyện đó, có những ký ức của mẹ về 2 người con đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước... Ngày biết người con Đỗ Văn Minh hy sinh, mẹ nén nước mắt vào trong, đến khi nhận giấy báo tử người con Đỗ Văn Tiến, mẹ như quỵ ngã, nhưng vì những đứa con còn lại, nên mẹ phải sống và tiếp tục cống hiến cho quê hương. Mẹ Hai chia sẻ: “Mẹ buồn và đau như ai cắt từng khúc ruột, nhưng quanh mẹ có biết bao nhiêu người mẹ có con hy sinh ngoài chiến trường, các chị vẫn sống, có người còn cầm súng thay chồng, thay con chiến đấu. Người ta kiên cường vậy, mình là phụ nữ Việt Nam cũng phải vậy thôi, nên mới gắng gượng mà đứng lên…”.  

Để tri ân những đóng góp của mẹ và gia đình, Đảng, Nhà nước đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và cất cho mẹ Hai căn nhà tình nghĩa vào năm 1996. Qua gần 20 năm, căn nhà xuống cấp, mái tôn bị mục, nền nhà thấp hơn mặt lộ, thường xuyên bị nước ngập những khi trời mưa. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của mẹ, chính quyền địa phương đã đề nghị huyện xem xét hỗ trợ cất mới căn nhà tình nghĩa, để mẹ có nơi ở đàng hoàng lúc tuổi già. Cuối năm 2015, căn nhà tình nghĩa đã được khởi công xây dựng trong sự hân hoan của mọi người. Mẹ Hai cho biết: “Được xây dựng lại căn nhà mới, mẹ mừng lắm. Có nơi ở ấm cúng như vầy, con cháu mẹ cũng an lòng, chứ hồi trước căn nhà cũ xuống cấp, ai thấy cũng lo giùm. Mà có cái này mẹ rất vui, là được các em, các cháu đến thăm thường xuyên lắm, lúc phụ giúp làm chuyện nhà cửa, khi làm cho cái hàng rào, với mẹ như vậy là được quá rồi”.

Với mẹ Hai, căn nhà tình nghĩa này là món quà ý nghĩa, chứa đựng biết bao tình cảm của mọi người dành cho gia đình mẹ. Căn nhà của mẹ Hai là một trong 457 căn nhà tình nghĩa được xây dựng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Trong hành trình tri ân, thời gian qua huyện Phụng Hiệp còn huy động sự đóng góp của nhiều mạnh thường quân, các tổ chức, đoàn thể chăm lo cho những gia đình chính sách còn gặp khó khăn về nhà ở. Trong căn nhà tình nghĩa còn thơm mùi sơn, bà Nguyễn Thị Út (vợ liệt sĩ Lâm Văn Trọng), ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, đang chuẩn bị bữa cơm chiều. Trong khuôn bếp rộng rãi, bà Út cười nói: “Tôi dọn vào nhà mới ở đã 4 tháng nay rồi, nhiều đêm ngủ nhìn lên mái tôn sáng lóa mừng quá ngủ không được. Trước kia, ở trong căn nhà xập xệ, nhưng già rồi làm gì ra tiền đâu mà sửa. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, nên tôi mới có được căn nhà vững chãi thế này để ở”.

Năm nay, bà Út đã 83 tuổi, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào tiền trợ cấp chế độ hàng tháng hơn 1,3 triệu đồng. Nên dù căn nhà đã xuống cấp, nhưng bà đành chịu. “Tôi không chỉ được hưởng trợ cấp hàng tháng, mà còn được tặng căn nhà tình nghĩa để có nơi an dưỡng tuổi già. Thật lòng tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương nhiều lắm”, bà Út chia sẻ thêm. Căn nhà tình nghĩa của bà Út được xây dựng với kinh phí 60 triệu đồng. Trong đó, UBND huyện Phụng Hiệp vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại bà Út và thân nhân đóng góp.

Trung bình mỗi căn nhà tình nghĩa ở huyện Phụng Hiệp được hỗ trợ từ 40-50 triệu đồng, cộng thêm sự góp sức của thân nhân và gia đình, nên hầu hết các căn nhà của các gia đình chính sách đều được xây dựng khá khang trang. Ông Đào Ngọc Điền, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, nhất là với những hộ gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở, huyện Phụng Hiệp đã tập trung quyết liệt để thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, cùng vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, để các gia đình chính sách có mái ấm. Tới đây, huyện tiếp tục làm tốt hơn nữa chính sách nhân văn này”.

Mỗi một căn nhà tình nghĩa được xây dựng, sửa chữa là một mái ấm nghĩa tình, giúp gia đình chính sách an cư và góp phần để truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” được giữ vững.

Kỷ niệm 69 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2016), huyện Phụng Hiệp sẽ tổ chức họp mặt 430 gia đình chính sách trên địa bàn xã Phương Bình tại Di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ. 14 xã, thị trấn còn lại cũng sẽ tổ chức họp mặt các gia đình chính sách tại địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động như thắp nến tri ân, viếng nghĩa trang liệt sĩ cũng sẽ được thực hiện.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>