Lựa chọn người có đủ trình độ, năng lực, uy tín bầu vào Ban Chấp hành khóa mới

05/12/2016 | 06:07 GMT+7

Hôm nay, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra phiên trù bị, ngày mai (6-12) sẽ tiến hành chính thức. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Thái Thu Xương (ảnh), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, về các vấn đề liên quan đến đại hội.

Thưa bà, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ nhiệm kỳ 2016-2021, bà đánh giá chất lượng đại hội cấp cơ sở và trên cơ sở như thế nào ?

- Theo tôi, về báo cáo chính trị, nhìn chung 2 cấp đã khái quát được sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ ở mọi lĩnh vực; đánh giá sát những kết quả đạt được, nhìn nhận những hạn chế và nguyên nhân chủ quan, khách quan. Đồng thời, 2 cấp đại hội đã rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp sát thực tế ở từng địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện hiệu quả thời gian tới.

Về công tác nhân sự, đã có sự chuẩn bị chu đáo, đảm bảo tiêu chuẩn cán bộ, thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình, quy định Điều lệ Hội; quan tâm chú ý đến cơ cấu ngành, sự tiêu biểu, đảm bảo 3 độ tuổi để có tính kế thừa.

Trong chỉ đạo, hội LHPN các cấp thường xuyên liên hệ, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền để có sự thống nhất trong chỉ đạo về báo cáo chính trị, đề án nhân sự, nội dung, chương trình đại hội.

Về thảo luận đóng góp văn kiện cấp trên tại đại hội, các cấp hội đều dành thời gian thỏa đáng để đại biểu thảo luận, đóng góp. Trong thảo luận, đóng góp, người điều hành cũng đã nêu được những nội dung cần lấy ý kiến và hướng đại biểu đưa ra những giải pháp, kiến nghị phù hợp.

Từ đại hội đại biểu phụ nữ ở các địa phương, đơn vị, Hội LHPN tỉnh đã có kinh nghiệm gì để tổ chức tốt Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 thành công, thưa bà ?

- Theo tôi, tổ chức đại hội có 3 nội dung quan trọng nhất cần tập trung, đó là:

Văn kiện là nội dung quan trọng nhất, vì đây là kết quả thực hiện phong trào thi đua và hoạt động hội của các cấp hội trong tỉnh, đòi hỏi đại hội phải đánh giá kết quả một cách thực chất và tìm ra những hạn chế, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm. Từ đó, định hướng mục tiêu, nhiệm vụ và đề ra giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Vì vậy, đòi hỏi mỗi đại biểu phải nghiên cứu, thảo luận, đóng góp để văn kiện hoàn chỉnh, có tính khả thi cao. Trong xây dựng văn kiện, nhất là mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phải bám vào nghị quyết của cấp ủy.

Về bầu ban chấp hành khóa mới, đây là nội dung quan trọng thứ hai vì con người là yếu tố quyết định sự thành công nên trong xây dựng đề án nhân sự phải thực hiện đầy đủ các bước quy trình công tác nhân sự, hiệp y với cấp ủy để có sự chỉ đạo toàn diện của Đảng. Đại hội cần xem xét, lựa chọn các đồng chí có đủ trình độ, năng lực, uy tín, khả năng tập hợp, lãnh đạo phong trào phụ nữ bầu vào Ban Chấp hành khóa mới để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021 đạt kết quả cao nhất.

Về tổ chức và điều hành đại hội, phải xây dựng chương trình, nội dung cụ thể, thành viên đoàn chủ tịch phải là các đồng chí có trình độ, tự tin, có khả năng trình bày và khả năng xử lý tình huống. Trong điều hành đại hội và xử lý tình huống phải bám vào kịch bản đã được duyệt và sự chỉ đạo của cấp ủy, hội cấp trên. Tham mưu tốt với cấp ủy và hội cấp trên về tất cả nội dung của đại hội để có sự lãnh đạo nhất quán.

Bà có thể cho biết, đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 có những điểm gì thuận lợi và đổi mới so với đại hội nhiệm kỳ trước ?

- Tôi cho rằng thuận lợi là được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; sự hỗ trợ tạo điều kiện của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ cơ sở, cấp huyện cũng như ở tỉnh; các đồng chí trong ban chấp hành luôn đoàn kết, nhiệt tình, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm ở lĩnh vực phụ trách.

Về những điểm mới: Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2011-2016 đánh giá theo nhiệm vụ, đối với nhiệm kỳ 2016-2021 đánh giá theo vấn đề, từ đó làm nổi bật vai trò của các tầng lớp phụ nữ và tổ chức hội trong việc đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra 3 nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2011-2016 có đến 6 nhiệm vụ, tuy nhiên, 3 nhiệm vụ vẫn bao trùm được phong trào và hoạt động hội. Về nhân sự: cơ cấu Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 được trẻ hóa về độ tuổi, trình độ có nâng lên, nhiều chị có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ…

Xin cảm ơn bà !

NHƯ NGUYỆT thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>