Linh hoạt thực hiện chỉ tiêu nghị quyết

16/07/2021 | 09:55 GMT+7

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân, nhưng bằng những giải pháp linh hoạt, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Cán bộ khuyến nông cùng nông dân kiểm tra các loại bệnh xảy ra ở giai đoạn mạ vụ lúa Thu đông mới xuống giống.

Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể huyện, trong phát triển kinh tế, UBND xã chủ động đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, quản lý sát với công việc, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Nhờ đó, tình hình kinh tế của xã tiếp tục có bước phát triển ổn định, sản xuất nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện. Công tác củng cố, nâng chất các thiết chế văn hóa được thực hiện thường xuyên. Công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm hơn và phòng chống dịch chủ động.

Bên cạnh mặt thuận lợi cũng còn những hạn chế và khó khăn do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Hạn chế nhất hiện nay là trong công tác tiếp xúc để vận động người dân thực hiện các chỉ tiêu. Vì ngoài nhiệm vụ thường xuyên, để hoàn thành 17/17 chỉ tiêu năm 2021, xã Vị Trung còn phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu để đến năm 2023 được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Để đạt mục tiêu đề ra, một trong những tiêu chí hiện nay xã đang tập trung là xây dựng cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp,  Đảng ủy, UBND xã Vị Trung đã tìm nhiều giải pháp tốt nhất để vừa chống dịch bệnh hiệu quả vừa đảm bảo hoàn thành 17 chỉ tiêu của năm 2021 và đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2023.

Trong lúc này, việc ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp mà xã Vị Trung đang thực hiện để tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân. Qua đó, giúp hộ dân nắm bắt kịp thời những nội dung mà xã đang thực hiện. Cụ thể, xã đã lập Zalo Tổ Covid cộng đồng, thông qua Zalo này thành lập được 40 tổ, mỗi tổ 2 thành viên. Mỗi thành viên trong tổ có nhiệm vụ kết nối Zalo với 40 hộ dân mà mình đang quản lý. Với 40 tổ ở đều các ấp đã giúp quản lý toàn bộ hộ dân trên địa bàn xã tốt hơn.

Từ khi có Zalo đã giúp cho xã tuyên truyền chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện đến người dân nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, cũng đã giúp xã thực hiện tốt công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường ở từng hộ dân.

Một trong những chỉ tiêu mà hiện nay xã quyết liệt thực hiện là bảo hiểm y tế và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Bà Nguyễn Hồng Nảo, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 9, xã Vị Trung, phấn khởi cho hay: Trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, việc gặp trực tiếp để trao đổi thông tin, tuyên truyền chính sách gặp trở ngại. Từ khi có Zalo do xã lập nên đã giúp cho các hội, đoàn thể xã, các tổ, ấp gặp nhiều thuận lợi trong công tác tuyên truyền vận động người dân. Kịp thời theo dõi sức khỏe người dân, quản lý khai báo y tế, tuyên truyền thực hiện cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Thông qua ứng dụng, đã vận động người dân trong ấp tham gia bảo hiểm y tế đến thời điểm này đạt 90%. Đồng thời, thành lập được câu lạc bộ bảo hiểm y tế cho chị em phụ nữ, nhờ đó có 100% thành viên trong câu lạc bộ đã có bảo hiểm y tế.

Để nâng cao thu nhập cho người dân và đạt tỷ lệ giảm hộ nghèo, xã Vị Trung đang tập trung cho sản xuất, nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả kinh tế. Hiện nay, nông dân đang thu hoạch vụ lúa Hè thu, năng suất bình quân đạt 6,3 tấn/ha. Diện tích cây ăn trái, rau màu và thủy sản ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho Nhân dân.

Bà Đỗ Thị Thùy Dương, viên chức khuyến nông xã Vị Trung, cho biết: Để sản xuất của người dân trên địa bàn xã đạt năng suất, chất lượng, hàng ngày cán bộ kỹ thuật xã đều phối hợp với nông dân thăm đồng để nắm tình hình dịch bệnh xảy ra, hướng dẫn kỹ thuật mới kịp thời. Tham mưu kịp thời cho UBND xã những vấn đề mà người dân đang cần sự hỗ trợ, để từ đó giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao. Theo đó, tiếp tục vận động bà con cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị để tăng thêm thu nhập và tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; giữ vững số lượng gia súc, gia cầm trên địa bàn, công tác tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm, gia súc được quan tâm, góp phần ngăn chặn kịp thời dịch bệnh xảy ra. Tiếp tục duy trì 22 mô hình có lợi nhuận 50-100 triệu đồng/ha/năm, 2 hợp tác xã và 2 câu lạc bộ khuyến nông. Tiếp tục nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả kinh tế.

Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết: Đảng ủy xã đã tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời tổ chức triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân chặt chẽ, đúng thời gian. Trong triển khai gắn với xây dựng kế hoạch, chương trình, các chỉ thị, nghị quyết sát với tình hình thực tế địa phương.

Trong những tháng còn lại, xã chỉ đạo tập trung cho công tác xuống giống vụ lúa Thu đông và chuẩn bị cho vụ Đông xuân tới. Tập trung cho công tác thu ngân sách nhà nước. Tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đến cuối năm đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân ở các ấp xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và cùng chung tay với xã hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra.

Đến thời điểm này, trong 17 chỉ tiêu nghị quyết năm 2021, xã Vị Trung đã thực hiện hoàn thành được 4 chỉ tiêu như nâng chất trạm y tế, tuyển quân, hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và hộ sử dụng điện an toàn. Các chỉ tiêu còn lại đạt từ 50% trở lên và hiện còn 3 chỉ tiêu đang thực hiện đến cuối năm mới xét là chỉ tiêu kết nạp đảng viên, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ hộ tham gia bảo hiểm y tế.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>