KIÊN TRÌ, KIÊN QUYẾT TỪ QUYẾT TÂM ĐẾN HÀNH ĐỘNG

26/06/2018 | 17:26 GMT+7

Dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tổ chức hội nghị toàn quốc về PCTN, bởi tham nhũng, lãng phí đang là vấn nạn của xã hội; là mối hiểm họa đe dọa đến sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Tham nhũng, lãng phí không những làm suy kiệt kinh tế đất nước mà còn làm tê liệt bộ máy quản lý Nhà nước, làm mục ruỗng đạo đức xã hội…

Cần phải khẳng định rằng với quyết tâm chính trị rất cao, dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ sau Đại hội XII đến nay, cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí đã thu được những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận. Nhiều vụ việc nghiêm trọng được các cơ quan chức năng điều tra, xét xử công khai, đúng người, đúng tội không chỉ thu hồi một lượng lớn tài sản của Nhà nước, của nhân dân bị thất thoát mà quan trọng hơn còn là lời cảnh tỉnh, răn đe những cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tư túi, vun vén, hình thành nhóm lợi ích. Kết quả của cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí còn có sức mạnh cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, tạo nên phong trào sâu rộng trong toàn xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Đấu tranh PCTN, lãng phí là cuộc chiến không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc, mà cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Đây là một cuộc đấu tranh cam go, phức tạp, quyết liệt và bền bỉ; một cuộc chiến thường ngày trong mỗi con người, mỗi tổ chức, mỗi đơn vị. Đấu tranh PCTN, lãng phí không chỉ là cuộc đấu tranh đơn thuần về vật chất, mà quan trọng hơn, sâu xa hơn chính là cuộc đấu tranh hòng xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân để nâng cao đạo đức cách mạng. Chỉ lúc nào, khi nào mỗi con người, nhất là những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền loại bỏ được chủ nghĩa cá nhân, làm việc gì cũng vì tập thể, vì nhân dân thì khi ấy mới không còn tình trạng tham nhũng, lãng phí trong xã hội. Bởi, tham nhũng là “căn bệnh” của những người có chức, có quyền trong xã hội; tham nhũng là "khuyết tật bẩm sinh" của quyền lực.

Sẽ chẳng đơn giản để mỗi cán bộ có chức, có quyền dễ dàng từ bỏ quyền lợi cá nhân nếu như thiếu cơ chế quản lý và sự kiểm soát quyền lực một cách cách chặt chẽ; đồng thời không có được sự tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên. Quyết tâm của Đảng trong đấu tranh PCTN, lãng phí là rất lớn, nhưng sẽ không mang lại hiệu quả nếu không phát huy được sức mạnh của toàn xã hội. Sẽ chẳng ai hiểu cán bộ của mình bằng chính những người dân địa phương; sẽ không ai nắm chắc, hiểu rõ tính cách, mức thu nhập của lãnh đạo địa phương, đơn vị bằng chính những cán bộ, đảng viên, nhân viên thuộc quyền. Sự giàu lên bất thường của cán bộ không phải người dân không biết, không dị nghị, bàn tán, nhưng ai sẽ là người lắng nghe, tổ chức nào sẽ chịu trách nhiệm tiếp thu, phân tích để có được những giải pháp kịp thời. Đấu tranh PCTN, lãng phí không thể cứ kéo dài mãi tình trạng các cơ quan chức năng chỉ chạy theo để xử lý các vụ việc đã xảy ra, mà quan trọng hơn là cần có những biện pháp ngăn ngừa ngay từ đầu. “Đấu tranh PCTN, lãng phí cần tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, mà không chỉ đơn thuần là xét xử, bắt bớ”. Bởi vậy, cùng với việc ban hành cơ chế kiểm soát quyền lực; hoàn chỉnh hệ thống pháp luật; nâng cao chế độ đãi ngộ thì hiệu quả việc đấu tranh PCTN, lãng phí còn phụ thuộc vào sự tham gia của mỗi người dân, của từng cán bộ, công chức, viên chức.

Từ quyết tâm đến hành động trong đấu tranh PCTN, lãng phí khoảng cách dài hay ngắn, hiệu quả đạt được thực chất hay chỉ mang tính phong trào… phụ thuộc rất lớn vào thái độ, trách nhiệm của từng cấp ủy, tổ chức đảng, mà trước hết là người đứng đầu. Đấu tranh PCTN, lãng phí sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả nếu tổ chức lựa chọn không đúng người đứng đầu ở từng địa phương, đơn vị. Chỉ có sự liêm chính của cán bộ mới tạo nên tính bền vững trong cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí. Và cái cần nhất bây giờ là sự tự giác, sự thống nhất cao về ý chí và hành động, là tổ chức thực hiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong cuộc chiến PCTN, lãng phí đầy cam go, phức tạp này.

Theo LÊ LONG KHÁNH/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>