Hướng đến nền hành chính hiện đại

05/12/2016 | 05:46 GMT+7

Thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn, giảm bớt phiền hà cho dân; thái độ ứng xử của cán bộ, công chức với dân ngày càng chu đáo, ân cần... Đó là những chuyển biến rõ nét nhất trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng mà thị xã Ngã Bảy đạt được trong những năm gần đây.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Hiệp Thành luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thông thoáng, sạch sẽ là cảm nhận đầu tiên khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Hiệp Thành. Ở đây có bố trí ghế và bình nước lọc để phục vụ người dân khi đến giao dịch hành chính.

Khi được hỏi về thái độ phục vụ của công chức, người dân hết lời khen ngợi. Ông Nguyễn Đình Du, ở khu vực 3, nói: “Lần nào đến đây làm giấy tôi cũng được các cô, chú hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở, giải quyết thủ tục lại nhanh nên người dân khỏi phải đợi lâu. Như hôm nay, tôi đến chứng thực hồ sơ chỉ mất khoảng 20 phút”.

Công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hiệp Thành được 5 năm, anh Võ Ngọc Tiếp luôn làm tròn trách nhiệm. Là cán bộ văn phòng thống kê nên hàng ngày anh Tiếp phải nhận và giải quyết nhiều loại hồ sơ của dân nhưng lúc nào anh cũng giữ được vẻ niềm nở. Anh chia sẻ: “Trách nhiệm của tôi là nhận và giải quyết nhanh các loại giấy tờ, nếu làm chậm trễ hoặc sai sót thì phiền cho bà con lắm. Vì vậy, tôi và nhiều anh em khác luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc theo phương châm hết việc chứ không hết giờ, giải quyết nhanh nhưng đảm bảo chính xác. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là đạo đức của công chức”.

Đã tiếp nhận và giải quyết trước hẹn, đúng hẹn 100% các loại hồ sơ là kết quả mà ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cảm thấy vui nhất trong công tác cải cách TTHC ở đơn vị. Ông Bạch cho biết: “Đảng ủy, UBND phường rất coi trọng công tác này nên mọi TTHC đều được niêm yết công khai để người dân tìm hiểu. Chúng tôi cũng thường nhắc nhở công chức ở bộ phận một cửa phải thực hiện tốt chức trách, nhất là thái độ phải luôn gần gũi, cởi mở. Đáng mừng là thời gian qua không nghe người dân phiền hà gì khi đến phường làm giấy”.

Không riêng phường Hiệp Thành, các xã, phường còn lại trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đều thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, những phiền phức liên quan đến nay không còn.

Có thể coi năm 2014 là bước ngoặt trong CCHC ở thị xã Ngã Bảy khi được tỉnh chọn làm điểm trong công tác này. Nhờ đó mà cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn được đầu tư khang trang, đầy đủ. Đến nay, 5/6 xã, phường đã có trụ sở riêng dành cho bộ phận một cửa.          

Thành quả đạt được đến nay là thời gian giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho tổ chức, cá nhân được rút ngắn; TTHC ngày càng đơn giản hơn; tinh thần, phong cách, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức ngày càng cải thiện, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ nhân dân.

Đối với ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Nội vụ thị xã Ngã Bảy, tinh thần trách nhiệm ngày càng được nâng lên của bộ máy chính quyền khi giải quyết công việc của người dân là kết quả ông thấy tâm đắc nhất. Ông Bình dẫn chứng: “Khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất mất 10 ngày và do nhiều cơ quan thực hiện. Chúng tôi chia thời gian 10 ngày đó cho các cơ quan, nghĩa là mỗi cơ quan phải thực hiện trong khoảng thời gian nhất định. Nếu đơn vị nào đến hạn mà chưa hoàn thành, dẫn đến chậm trễ trả kết quả cho dân sẽ bị nhắc nhở và phải có lời giải thích hợp lý. Cách làm này nhằm nêu cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan trong thực thi công vụ, từ đó hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính trên địa bàn thị xã được nâng lên rõ rệt. Bây giờ, nếu muốn làm thủ tục nào đó, người dân chỉ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nộp hồ sơ, sau đó chờ tới ngày hẹn rồi đến lấy, khỏe hơn trước rất nhiều”.

Bên cạnh đó, kể từ tháng 6-2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã và các xã, phường đều được lắp đặt camera giám sát. Vì vậy, mọi cử chỉ, lời nói của cán bộ ở bộ phận này khi tiếp xúc với dân đều được giám sát chặt chẽ. Cán bộ nào có thái độ giải quyết công việc chưa tốt hay chấp hành giờ giấc chưa nghiêm sẽ được nhắc nhở, chấn chỉnh.

Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại là mục tiêu mà các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đang chung tay. Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp cùng Phòng Tư pháp thị xã tiến hành rà soát để bố trí thời gian giải quyết từng loại hồ sơ cho mỗi cơ quan, đơn vị; tham mưu cho UBND thị xã củng cố, sắp xếp lại cán bộ, công chức đúng theo chuyên môn, nghiệp vụ để họ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”.

Có thể khẳng định, công tác CCHC có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân; là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Với kết quả nổi bật đạt được trong công tác CCHC thời gian gần đây sẽ là nền tảng quan trọng để thị xã Ngã Bảy vững bước hướng tới tương lai.

Trong năm 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã Ngã Bảy tiếp nhận 1.955 hồ sơ, trong đó đã giải quyết trước hạn 546 hồ sơ, đúng hạn 1.391 hồ sơ, giải quyết không đúng hẹn 8 hồ sơ…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>