Hiệu quả từ những mô hình Dân vận khéo

26/05/2016 | 07:38 GMT+7

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo trên địa bàn thị xã Ngã Bảy được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Dân vận khéo đã trở thành chìa khóa thành công trong công tác vận động quần chúng nhân dân xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Ngò, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, là một trong những hộ dân tích cực tham gia mô hình Dân vận khéo do địa phương phát động.

Với sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, phong trào thi đua Dân vận khéo đã được thị xã Ngã Bảy triển khai hiệu quả trên các lĩnh vực. Giai đoạn 2010-2015, đã có hơn 1.100 lượt mô hình, điển hình tập thể và hơn 7.720 lượt mô hình điển hình cá nhân được công nhận. Có tổng số hơn 2.830 lượt tập thể và hơn 16.060 lượt cá nhân được khen thưởng về công tác dân vận và dân vận chính quyền. Nhiều mô hình có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nổi bật là các hoạt động vận động dân hiến đất làm đường, làm nhà văn hóa, xây dựng tuyến đường đẹp, giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp, bảo vệ môi trường và các công trình công cộng khác. Cụ thể như mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN các cấp đã phát huy vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường qua các hoạt động dọn dẹp vệ sinh vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Đồng thời phát huy hiệu quả các tổ phụ nữ thu gom rác thải với hàng ngàn lượt hội viên tích cực tham gia. Thực hiện cuộc vận động xây dựng tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”, Đoàn thành niên đã huy động hàng trăm ngày công tham gia vệ sinh đường phố, trồng cây xanh. Phong trào Dân vận khéo trong lực lượng vũ trang với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả khơi gợi truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Nhìn chung, mỗi ban, ngành, đoàn thể đều xây dựng những mô hình riêng để nâng cao hiệu quả hoạt động, mang lại lợi ích cho nhân dân.

Điển hình là mô hình “Đội thanh niên tình nguyện vá lộ” do anh Trần Văn Hiệp, Bí thư đoàn phường Hiệp Thành làm tổ trưởng. Mô hình này được thành lập năm 2014, kể từ đó đến nay, đội đã tổ chức giặm vá nhiều tuyến lộ nông thôn trên địa bàn phường với chiều dài 3,2km, với tổng số tiền trên 40 triệu đồng. Anh Hiệp cho biết: “Đội vá lộ có 28 thành viên ở nhiều lứa tuổi nhưng đa số là lực lượng thanh niên. Thấy phong trào mang lại ý nghĩa thiết thực, nên bà con rất nhiệt tình ủng hộ. Nhờ có sự đóng góp của bà con nên đội vá lộ càng thêm phấn khởi. Vá lộ nông thôn không chỉ giúp bà con đi lại dễ dàng, an toàn mà còn giúp diện mạo của phường ngày thêm văn minh”.

Còn đối với bà Phạm Thị Ngò, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, thì việc trồng, chăm sóc hàng rào cây xanh đã trở thành thói quen. Bản thân bà không chỉ tự trồng hàng rào cây xanh trước cửa nhà mình mà còn cùng với địa phương tham gia trồng hàng rào cây xanh ở một số đoạn đường thưa dân cư. Bà Ngò cho biết: “Trước đây chưa có xây dựng lộ nông thôn thì phong trào xây dựng hàng rào cây xanh ở xóm này chưa phát triển lắm. Từ lúc có lộ, các đoàn thể địa phương đi vận động làm hàng rào tôi và bà con ở đây làm liền. Giờ nhà nào cũng có hàng rào cây xanh thẳng tắp nhìn đẹp mắt lắm. Người lạ đi ngang tấm tắc khen mình cũng thấy vui trong bụng”.

Có thể nói, trong quá trình thực hiện, các mô hình, điển hình dân vận khéo đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cơ sở để giải quyết nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân. Phong trào thi đua Dân vận khéo ở thị xã Ngã Bảy còn góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai hóa các thủ tục hành chính, các chương trình, dự án nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc phục vụ nhân dân. Bà Nguyễn Thị Khiết, Trưởng Ban Dân vận thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Dân vận khéo đã trở thành phong trào quần chúng mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trên địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi tập trung đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các nội dung của phong trào, hướng về cơ sở, trọng tâm là nhân rộng các mô hình, điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị”.

 Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>