Hiệu quả từ Chỉ thị 523

26/05/2016 | 07:25 GMT+7

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện tốt Chỉ thị số 523 ngày 2-12-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT), thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người có công...

Bộ CHQS tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở.

Trong căn nhà Tình đồng đội vừa được Ban CHQS phường III, thành phố Vị Thanh hỗ trợ 5 triệu đồng để sửa lại vách tường, ông Trần Văn Hà, cựu chiến binh khu vực 4, phường III, vui mừng nói: “Nếu không nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ thì không biết tới chừng nào tôi mới có tiền sửa lại. Tuy 5 triệu đồng là số tiền nhỏ so với nhiều người, nhưng với gia đình tôi là tương đối lớn”.

Ông Hà từng tham gia chiến trường Campuchia, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông trở về địa phương tham gia Hội Cựu chiến binh phường III. Gia đình ông có 4 công ruộng, nhưng thời gian qua do tuổi đã cao, sức yếu, thiếu vốn sản xuất nên canh tác trên phần đất ruộng chỉ cho gia đình ông đủ ăn, trong khi đó căn nhà của ông lại xuống cấp. Thấy vậy, năm 2010, Ban CHQS thành phố Vị Thanh cất tặng gia đình căn nhà Tình đồng đội trị giá 40 triệu đồng với kết cấu mái lợp tôn, vách lá… “Được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội như thế này tôi rất hạnh phúc. Tôi đã yên tâm không còn lo về nhà cửa nữa, mà chuyên tâm lo chuyện khác”, ông Hà nói.

Còn gia đình ông Nguyễn Thanh Giang, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cảm thấy ấm lòng hơn khi năm 2015 được Ban CHQS huyện hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà Tình đồng đội. Ông Giang là quân nhân xuất ngũ, sau khi trở về địa phương, ông tập trung lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Cách đây khoảng 4 năm, trong một lần tham gia giao thông, ông bị tai nạn và trở thành người “thực vật”. Gia đình ông không có ruộng đất, mấy năm qua, để lo cuộc sống, vợ con ông phải đi làm mướn, nhưng thu nhập cũng chỉ đắp đổi qua ngày; theo mưa nắng, căn nhà của ông cũng hư hỏng nặng.

Được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, bà Phan Thị Tuyết (vợ ông Giang) nói: “Nói thiệt, nếu không có sự hỗ trợ của Ban CHQS huyện thì chắc chắn gia đình tôi không thể nào xây được căn nhà này. Bây giờ tuy cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng ổn định hơn trước nhiều”.       

Đó là 2 trong 172 căn nhà Tình đồng đội mà Bộ CHQS tỉnh vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cất tặng cho cán bộ, chiến  sĩ, quân nhân xuất ngũ, gia đình có công với cách mạng trong thời gian qua. Theo đánh giá của đại tá Nguyễn Văn Tính, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, việc xây dựng nhà Tình đồng đội đã kịp thời hỗ trợ khó khăn về nhà ở cho các đối tượng chính sách là cán bộ quân đội tại ngũ hoặc đã nghỉ hưu, chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ an cư lạc nghiệp.

Sau khi có Chỉ thị 523, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời triển khai đến từng cơ quan, đơn vị. Trong đó xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp chủ yếu và trách nhiệm cụ thể của các cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong việc quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, các đơn vị trong lực lượng đã rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời chế độ phụ cấp cho các đối tượng bảo đảm đúng quy định.

Bộ CHQS tỉnh còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cơ sở phát huy mọi nguồn lực để bảo đảm tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và hậu phương gia đình. Hiện tại, 100% đơn vị đều có mô hình tăng gia sản xuất cải thiện, nâng cao đời sống cho bộ đội; thường xuyên thăm, khám, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ.

Ngoài ra, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong lực lượng quân sự cũng được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2011 đến nay, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức phát động cán bộ, chiến sĩ đóng góp, ủng hộ xây dựng các loại Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo với số tiền gần 1 tỉ đồng; sửa chữa, nâng cấp 235 căn nhà cho các đối tượng chính sách với số tiền trên 700 triệu đồng; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 3.200 lượt người với số tiền trên 155 triệu đồng… 

Có thể nói, việc thực hiện chính sách quân đội và hậu phương quân đội của Bộ CHQS tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, qua đó góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn Văn Tính cho hay: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định về công tác chính sách, chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến; quan tâm làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, công tác chính sách, hậu phương quân đội và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong toàn tỉnh…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>