Hiệu quả từ Câu lạc bộ “Sóc Bà Mai sống vui, sống khỏe”

16/09/2016 | 07:57 GMT+7

Để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ đồng bào dân tộc Khmer, thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ thu hút chị em tham gia. Qua đó, chị em không chỉ được tuyên truyền, nâng cao kiến thức về mọi mặt, mà còn được quan tâm hỗ trợ vươn lên phát triển kinh tế...

Từ khi tham gia Câu lạc bộ “Sóc Bà Mai sống vui, sống khỏe”, đời sống vật chất, tinh thần bà Thị Nhìn được nâng lên.

Sau 4 năm thành lập, Câu lạc bộ “Sóc Bà Mai sống vui, sống khỏe” (CLB), ở ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ dân tộc nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Thủy, chia sẻ: “Nếu trước đây, chị em toàn đi cắt lúa mướn kiếm sống, thì giờ đã biết tham gia hùn vốn tiết kiệm để buôn bán, chăn nuôi, xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Khi đời sống kinh tế ổn định hơn, chị em có thời gian tham gia hội họp tìm hiểu về đường lối, chính sách của Đảng liên quan đến công tác dân tộc, tuyên truyền kiến thức pháp luật, kiến thức về giới, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và các phong trào thi đua tại chi, tổ hội.

Hiện tại, CLB có 26 thành viên, tất cả đều là phụ nữ dân tộc Khmer. Ngoài hình thức sinh hoạt định kỳ mỗi năm 3 lần vào các dịp lễ Chol Thnam Thmay, Sene Dolta, Ok Om Bok, hàng tháng các chị còn tập trung họp lại để sinh hoạt theo chủ đề trọng tâm được phát động. Các chị được tạo điều kiện giao lưu, học tập nâng cao trình độ, nhận thức về hội, về giới, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình; đồng thời được hướng dẫn cách chăm sóc, giáo dục con cái, xây dựng gia đình đạt chuẩn no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Mục tiêu cuối cùng của CLB là giúp chị em người dân tộc Khmer thoát nghèo, ổn định kinh tế, nâng cao kiến thức, đời sống, tinh thần để sống vui, sống khỏe. Chính vì thế, những năm qua, không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Chi hội Phụ nữ ấp 6 còn giới thiệu giúp nhiều chị trong CLB vay vốn chuyển đổi ngành nghề; duy trì nhóm phụ nữ tiết kiệm và tổ hùn vốn xoay vòng; vận động nhiều chị tham gia các lớp nghề miễn phí. Qua đó, giúp nhiều gia đình Khmer vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Thị Nhìn, thành viên CLB, bộc bạch: “Tham gia câu lạc bộ, tôi được tuyên truyền nhiều kiến thức bổ ích, được giới thiệu học nghề và vay vốn phát triển nghề, ổn định kinh tế gia đình, lo cho con cái tốt hơn”.

Bà Nhìn là một trong những hội viên của CLB có hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng bà có 2 con, trước đây, bà phải đi làm mướn kiếm sống. Năm 2014, được Hội LHPN xã giới thiệu học nghề chằm nón lá, sau khi ra nghề, bà vay vốn từ CLB để phát huy nghề nghiệp. Nhờ chịu khó, chăm chỉ nên thu nhập từ nghề chằm nón lá của bà rất ổn định.

Tương tự, bà Sì Nal, thành viên CLB, tâm sự: “Tham gia câu lạc bộ có nhiều điều lợi, thiết thực, như các buổi nói chuyện, giao lưu kiến thức về y tế, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em”.

Không riêng gì trường hợp bà Nhìn, bà Nal mà thời gian qua, thông qua CLB đã giúp nhiều hội viên vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Mô hình CLB đã khẳng định được hiệu quả của mình khi đến nay chỉ còn một hộ thành viên nghèo.

Bà Nguyễn Thị Rết, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy, nói: “Huyện vẫn còn nhiều chị em người Khmer có đời sống khó khăn, trình độ học vấn hạn chế, thiếu vốn… Vì vậy, chị em rất cần sự giúp đỡ, hướng dẫn và tạo điều kiện để nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức thực hiện nhiều mô hình phù hợp với nhu cầu và điều kiện của hội viên, đặc biệt là chị em đồng bào dân tộc Khmer để cùng nhau phát huy thế mạnh, nâng cao đời sống cho chính mình”.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>