HĐND cấp huyện sẵn sàng cho kỳ họp cuối năm

17/12/2018 | 08:22 GMT+7

HĐND các huyện, thị, thành trong tỉnh đang dồn sức chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm với mục tiêu tổ chức kỳ họp chặt chẽ, chất lượng.

Quang cảnh một buổi thẩm tra tờ trình, dự thảo nghị quyết của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Long Mỹ.

Kỳ họp thứ chín - kỳ họp cuối năm HĐND thị xã Long Mỹ khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-12.

Dự kiến kỳ họp sẽ thông qua 11 nghị quyết quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019; về phương án phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 trên địa bàn; về giao dự toán ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2019; về kế hoạch sử dụng đất năm 2019... Bên cạnh đó, thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thị xã bầu.

Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết, sự quan tâm chỉ đạo của Thị ủy và phối hợp chặt chẽ của UBND thị xã giúp công tác chuẩn bị kỳ họp cuối năm diễn ra đúng kế hoạch. Trong đó, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành theo thẩm quyền xây dựng các văn bản phục vụ cho kỳ họp; việc thẩm tra các tờ trình được 2 ban HĐND thị xã thực hiện chặt chẽ với tinh thần trách nhiệm cao.

Đối với công tác lấy phiếu tín nhiệm, sau khi nhận được các văn bản hướng dẫn từ tỉnh, HĐND thị xã đã xây dựng các văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện và phổ biến sâu rộng đến đại biểu HĐND các xã, phường.

Qua rà soát, thị xã có 17 người được lấy phiếu tín nhiệm. Đến nay, các đại biểu đã xây dựng báo cáo kết quả hoạt động và bản kê khai tài sản nộp về cho HĐND thị xã đúng thời gian quy định; HĐND thị xã cũng đã gửi hồ sơ liên quan cho các đại biểu HĐND góp ý.

Hiện công tác chuẩn bị cho Kỳ họp cuối năm của HĐND thị xã đã cơ bản hoàn tất. Kỳ họp cuối năm sẽ đánh giá toàn diện về tình hình phát triển; xem xét, thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng đối với thị xã thời gian tới. Chính vì vậy, HĐND thị xã đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu kỹ từng nội dung; trong quá trình thảo luận, cần căn cứ những mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong năm 2019. Từ đó, có những ý kiến đóng góp sát đúng, nhằm giúp cho HĐND thị xã có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết bảo đảm chất lượng, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thị xã.

Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm, bà Trần Diễm Thúy chia sẻ: “Do việc lấy phiếu tín nhiệm có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để những người được lấy phiếu nhìn nhận lại quá trình công tác đã qua còn những gì hạn chế, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thời gian tới. Do đó, HĐND thị xã quán triệt đến các đại biểu khi bỏ phiếu tín nhiệm phải đảm bảo công tâm, khách quan, không nên để tình cảm riêng tư chi phối”.

Ngoài tập trung chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm, HĐND thị xã còn quan tâm chỉ đạo HĐND các xã, phường trên địa bàn chuẩn bị tốt cho kỳ họp cuối năm của các đơn vị. Theo đó, HĐND các xã, phường sẽ tổ chức hoàn thành kỳ họp trong tháng 12.

Còn HĐND huyện Phụng Hiệp sẽ tổ chức kỳ họp cuối năm trong 2 ngày 19 và 20-12. Kỳ họp sẽ thông qua 11 nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với 19 người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu.

Bà Trần Thị Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, cho biết: “Chúng tôi rất chủ động trong công tác chuẩn bị cho kỳ họp. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành có liên quan chuẩn bị tốt các nội dung trình tại kỳ họp; 2 ban HĐND huyện thực hiện chặt chẽ việc thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết. Trong khi đó, các bước chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND huyện bầu cũng thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình. Nhìn chung, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất và chúng tôi tin tưởng sẽ tổ chức kỳ họp thành công như mong đợi”.

Không riêng thị xã Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp, HĐND các huyện, thị, thành còn lại cũng đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm.

Trước đó, phát biểu tại Kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đề nghị đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc tổ chức kỳ họp cuối năm của HĐND cấp huyện, cấp xã, đảm bảo sự chặt chẽ, đúng quy định, nhất là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu.

Ý kiến chỉ đạo này của Bí thư Tỉnh ủy đã được cấp ủy, HĐND các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, hướng tới tổ chức kỳ họp cuối năm thành công như mong đợi.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>