Hào khí Hậu Giang !

26/04/2024 | 08:07 GMT+7

49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhìn lại thấy, hào khí giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển quê hương lúc nào cũng dâng cao !

Tinh thần Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và ngày Quốc tế Lao động (1-5) bất diệt ! Ảnh: LÝ ANH LAM

“Qua hết rồi những năm thương đau”

Những ngày tháng 4 lịch sử của 49 năm trước, thời điểm này, ngụy quân, ngụy quyền gần như rệu rã, chống chế cầm chừng, tháo chạy tán loạn.

Theo “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4. 75” của Trần Mai Hạnh: “Tại sân bay Tân Sơn Nhất tràn ngập người là người, đầy cả trong và ngoài vòng rào sân bay; máy bay di tản liên tục cất cánh trong các ngày 25, 26, 27, 28-4-1975; trong máy bay đều gỡ ghế để chở được nhiều người”.

 Cũng những ngày tháng 4 năm ấy, ta với nhuệ khí ngút trời đánh đâu thắng đó, niềm vui vỡ òa từng phút từng giờ!

Tại Hậu Giang, giữa cuối tháng 3-1975, ta tổ chức nhiều trận đánh làm địch càng thêm khiếp sợ. Tiêu biểu là trận tập kích phân chi khu Trầu Hôi của Tiểu đoàn Tây đô 1 đêm 12 rạng 13-3; trận vận động tiến công tại Đồng Hòa của Tiểu đoàn Tây Đô ngày 23-3…

“Biên bản chiến tranh 1-2-3-4. 75” có đoạn: Sáng ngày 30-4-1975, Cần Thơ vẫn yên tĩnh, chiến sĩ giải phóng chưa xuất hiện… Đến 13 giờ, Tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư lệnh Quân đoàn 4, Quân khu 4, lệnh: “Tôi ủy quyền cho các tư lệnh sư đoàn và các tiểu khu trưởng kiêm tỉnh trưởng trực tiếp liên lạc với quân đội của Mặt trận giải phóng tại khu vực đóng quân của mình để chuyển giao trong vòng trật tự, ổn định và duy trì tối đa an ninh cho dân chúng”.

Đến ngày 1-5-1975, “sự kháng cự cuối cùng” của ngụy quân, ngụy quyền “bị nghiền nát”… Để “Cờ sao đang tung bay cao, qua hết rồi những năm thương đau”. Vui, vui đến nước mắt chực trào…

Tinh thần Ngày Giải phóng  miền Nam, thống nhất đất nước những năm sau vẫn luôn bất diệt khi Hậu Giang (lớn) bắt tay vào làm lành vết thương chiến tranh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, xã hội.

Các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế trong giai đoạn mới được Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 24 ngày 29/9/1975 (khóa III) đề ra: “Việc kết hợp cải tạo và xây dựng phải đem lại kết quả thiết thực là sản xuất không ngừng phát triển, năng suất lao động xã hội ngày càng tăng, sản phẩm hàng hóa ngày càng nhiều và đời sống xã hội ngày càng lành mạnh, tiến bộ, điều kiện sinh hoạt vật chất và văn hóa của Nhân dân không ngừng được cải thiện.

Trong một thời gian nhất định, ở miền Nam còn nhiều thành phần kinh tế: Kinh tế quốc doanh xã hội chủ nghĩa, kinh tế tập thể xã hội chủ nghĩa, kinh tế công tư hợp doanh sử mọi khả năng lao động, kỹ thuật, tiền vốn, kinh nghiệm quản lý để đẩy mạnh sản xuất”.

Để rồi đầu thập niên 80 thế kỷ XX, Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng hình thành được một số ngành nghề công nghiệp trọng yếu, đang bắt đầu phát huy tác dụng đối với nền kinh tế trong tỉnh, trước tiên là phục vụ cho nông nghiệp, sản xuất hàng tiêu dùng và tạo thêm hàng xuất khẩu. Giá trị tổng sản lượng công nghiệp năm 1980 so năm 1976 tăng 3 lần, năm 1981 tăng 5 lần (năm 1980 đạt 100 triệu, năm 1981 đạt 125 triệu). Đã hình thành 1.938 tập đoàn sản xuất nông nghiệp, 2.600 tổ đoàn kết sản xuất… Ghi nhận có 32% đất đi vào sản xuất nông nghiệp theo phương thức mới.

Tại Long Mỹ (bao gồm gần như thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ ngày nay), năm 1980, tổng sản lượng lương thực đạt 120.000 tấn, trong đó sản lượng lúa 117.190  tấn, tăng 9% so năm 1979, bình quân lương thực đầu người là 553kg…

Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng trên đường đổi mới 1986-1990 xác định và đạt được các mục tiêu đề ra: “Khắc phục hậu quả sai lầm những năm qua; ổn định cơ bản tình hình kinh tế xã hội mà quan trọng nhất là ổn định và phát triển sản xuất, ổn định thị trường, giá cả; cải thiện một bước đời sống của Nhân dân lao động…”.

Cần Thơ - Hậu Giang mạnh mẽ phát triển những năm sau đó.

Trong phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2001-2005, Bí thư Tỉnh ủy Lư Văn Điền nhấn mạnh: “Thế kỷ XX, đối với nước ta là thế kỷ của những biến đổi to lớn và sâu sắc, thế kỷ đấu tranh gian nan, oanh liệt của Nhân dân ta giành được độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội; thế kỷ của những chiến công và thắng lợi có ý nghĩa lịch sử và thời đại - thời đại Hồ Chí Minh.

Hào khí Hậu Giang !

Thời đại Hồ Chí Minh, trong từng giai đoạn lịch sử của 49 năm hòa bình, Đảng ta, các cấp ủy, chính quyền luôn tận dụng triệt để thời cơ, điều kiện thuận lợi, hóa giải khó khăn, thách thức, chuyển cái không thể thành có thể, dần đưa đất nước thoát khỏi lạc hậu, phát triển, sánh vai với các cường quốc…

Hào khí Hậu Giang - Chí khí mạnh mẽ, hào hùng của Hậu Giang 20 năm qua cũng rất đáng tự hào.

Những ai từng sống, lao động, cống hiến, chứng kiến tỉnh từ khó khăn dần thuận lợi, phát triển đi lên, là điểm sáng trong vùng, những lần bức tốc dẫn đầu sẽ công nhận đúng là hào khí có thừa.

Năm 2004, Hậu Giang được thành lập với biết bao khó khăn. Khai phá, điểm tô sáng lên từng ngày vùng đất này là quyết tâm của cán bộ, đảng viên khi mới về đây cũng như xuyên suốt 2 thập kỷ để trả một phần ân tình đang nặng mang từ nhân dân.

Kết quả đáng quý, là nền tảng ban đầu sau gần 2 năm thành lập đáng nhắc lại là: Tăng trưởng kinh tế đạt mức bình quân khá cao 10,04%, hơn 1,36 lần bình quân cả nước, đã tạo giá trị GDP năm 2005 tăng gấp 1,62 lần năm 2000; thu nhập bình quân đầu người từ 3,5 triệu đồng (năm 2000) lên 6,6 triệu đồng (năm 2005) - số liệu báo cáo ngày 21-11-2005.

Với mong muốn không ngừng phát triển, những năm sau đó, cán bộ, đảng, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang ra sức thi đua giỏi để về đích sớm các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Nhân dân tỉnh nhà cũng một lòng đoàn kết nhau thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hào khí dâng cao mỗi năm đem đến cho Hậu Giang những kết quả năm sau cao hơn năm trước.

Có thể nhắc lại năm 2022, tỉnh đạt 18/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó, 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu vượt cao. Thu nhập bình quân đầu người 65,89 triệu đồng, vượt 11 triệu đồng người/năm; chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh PCI được xếp thứ 12, tăng 26 bậc so năm 2021.

Chí khí kiến thiết một Hậu Giang thêm mạnh mẽ, để rồi cuối năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 12,27%, xếp thứ Nhất vùng ĐBSCL (năm thứ 2 liên tiếp tỉnh xếp thứ nhất đồng bằng) và thứ hai cả nước (năm 2022 xếp thứ tư). GRDP bình quân đầu người cả năm 2023 đạt 80,33 triệu đồng/người/năm, tăng 14,13 triệu đồng/người so năm 2022.

Bước sang năm 2024, năm tỉnh vừa tròn 20 tuổi - tuổi trẻ với biết bao hoài bão đã tiếp tục hun đúc cho mình hào khí bứt phá, quyết tâm cuối năm 2024 hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu của tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh bắt tay ngay vào triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, nhất là các khâu đột phá, quyết tâm thực hiện thắng lợi cao 18 chỉ tiêu năm...

Kết quả nền tảng là cuối quý I/2024, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt tiến độ kế hoạch, quy mô kinh tế của tỉnh tiếp tục được mở rộng và tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 6,83%, đứng thứ hai vùng ĐBSCL và nằm trong nhóm cao của cả nước.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng: Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng 11,92% so cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,48% so cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp duy trì tăng trưởng ổn định; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng 11,88% so cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 30,51% dự toán Trung ương, đạt 25,56% dự toán HĐND tỉnh.

Các hoạt động văn hóa, xã hội, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… được chú trọng. Y tế, giáo dục được các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm với quan điểm đầu tư cho y tế, giáo dục là đầu tư cho phát triển…

Nhìn lại nửa thế kỷ trước và 2 thập niên qua thấy rằng, hào khí giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển quê hương lúc nào cũng dâng cao!

Chí khí anh hùng cách mạng nay được tiếp thêm động lực khi tỉnh vừa triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2025 về phát huy nội lực, tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm.

Thời cơ vàng trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử được ta chớp lấy, chỉ trong vòng từ ngày 26/4-30/4/1975 đã buộc Mỹ cút - ngụy nhào, non sông thu về một mối. “Thời kỳ vàng” của Hậu Giang cũng là giai đoạn chúng ta đang có nhuệ khí dâng cao, chí khí mạnh mẽ, hào hùng. Vậy nên, mỗi người con Hậu Giang với lòng yêu nước, yêu quê hương sẵn có trong huyết quản đã và sẽ đoàn kết một lòng kiến thiết tỉnh nhà thêm phát triển phồn vinh!

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>