Gương sáng đảng viên

06/02/2017 | 08:21 GMT+7

Là một đảng viên và cũng là giáo dân Họ đạo Đức Bà, ở xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, ông Nguyễn Văn Quyển, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Phương Thạnh, luôn có lối sống chan hòa giữa đạo và đời. Những việc làm tưởng chừng rất bình dị của ông đã góp phần cùng địa phương chăm lo tốt hơn đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới.

Bằng uy tín của mình, ông Quyển đã vận động 20 triệu đồng xây nhà cho bà Hiên.

Những năm thập niên 80, canh tác trên 1,3ha đất lúa ở vùng đất nhiễm phèn, vụ mùa cứ thất bát triền miên khiến ông Quyển phải kiếm thêm thu nhập từ nghề nuôi vịt chạy đồng. Trải qua nhiều lần thất bại với đàn vịt nhưng ông không từ bỏ, và rồi may mắn cũng đến với ông. Tích góp những đồng lời có được, ông Quyển mua thêm 1,7ha đất. Ba năm trở lại đây, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã, ông Quyển mạnh dạn chuyển 50% diện tích đất của gia đình để trồng cam xoàn, còn lại ông lên liếp trồng chuối xiêm kết hợp trồng bông súng dưới mương. Theo ông Quyển, trồng kết hợp hai loại cây này ngoài việc lấy ngắn nuôi dài, tạo thêm thu nhập cho gia đình còn giảm được công chăm sóc để có nhiều thời gian tập trung cho vườn cam.

Hiện nay, sau gần 1 năm canh tác, vườn chuối và bông súng của ông đã cho thu nhập bình quân hơn 12 triệu đồng/tháng. Nhờ có nguồn thu này mà gia đình ông thoải mái hơn trong chi tiêu và chi phí đầu tư cho cam. Năm nay, vườn cam của ông cũng bắt đầu cho trái, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế gia đình, ông Quyển còn là một giáo dân có uy tín ở địa phương, được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp. Với nhiệm vụ của mình, ông đã ra sức vận động, chia sẻ cách làm hiệu quả, kinh nghiệm trồng trọt của mình để bà con làm theo. Đến nay, ấp Phương Thạnh có hơn 230ha vườn tạp và đất kém hiệu quả được chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, và sử dụng diện tích ao mương trồng bông súng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm.

Ông Ngô Văn Ơn, ở ấp Phương Thạnh, nói: “Trước kia, khu vực này người dân đa phần trồng mía, những năm mía mất giá, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Nhưng rồi địa phương, mà cụ thể là chú Quyển đến vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tổ chức cho người dân tham quan những mô hình sản xuất hay, áp dụng những mô hình lấy ngắn nuôi dài, từ đó chúng tôi áp dụng làm theo đạt kết quả cao”.

Là một giáo dân cũng là đảng viên, hơn 3 năm ở cương vị Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp, ông Quyển luôn phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể duy trì vận động, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong nhân dân; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn ở địa phương. Như trường hợp của hộ bà Nguyễn Thị Hiên.

Hộ bà Hiên có 6 khẩu, trong đó có 2 người con đang học đại học, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, quanh năm chỉ làm thuê kiếm sống. Tài sản lớn nhất của gia đình là căn nhà đang xuống cấp mà không có tiền sửa lại. Bà Hiên xúc động cho biết: “Nhờ chính quyền địa phương và chú Quyển qua lại thấy nên có những giúp đỡ kịp thời. Chú Quyển đã vận động mạnh thường quân được số tiền 20 triệu đồng giúp gia đình tôi xây nhà mới. Đây là sự động viên rất lớn giúp gia đình tôi phấn đấu hơn nữa trong cuộc sống, giúp các con tiếp tục được đến trường”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Phương Phú, cho biết: “Đồng chí  Nguyễn Văn Quyển là một cán bộ, một đảng viên nhiệt tình. Trên mọi phương diện công tác, đồng chí đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Như trong xây dựng các thiết chế văn hóa ở địa phương, thời gian qua, đồng chí đã cùng các thành viên trong ấp vận động người dân hiến hơn 2.000m2 đất để mở tuyến lộ từ Đất Thánh đến bờ bao Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; vận động người dân hơn 150 ngày công lao động bắc mới 5 cầu bê tông nông thôn; trồng thêm hoa kiểng nâng chất Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Mới đây, tỉnh vừa công nhận tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu liên ấp Phương Thạnh và Phương An B, trong đó có sự đóng góp rất lớn của đồng chí”.

Với phương châm sống tốt đời đẹp đạo, những năm qua, ông Quyển luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm 2016 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Với lòng nhiệt huyết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, ông Nguyễn Văn Quyển xứng đáng là đại diện tiêu biểu trong đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Bài, ảnh: THANH DUY - NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>