Đưa báo Đảng đến với dân

14/04/2016 | 07:17 GMT+7

Nhằm giúp người dân trên địa bàn có điều kiện dễ dàng tiếp nhận các thông tin chính thống từ các tờ báo đảng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành đã tổ chức thí điểm một số điểm đọc báo, tạp chí của Đảng. Tuy mới được triển khai nhưng bước đầu mô hình đã thu hút được sự hưởng ứng của người dân.

Điểm đọc báo tại ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu.

Cứ mỗi buổi chợ sáng, quán cà phê của gia đình ông Phạm Văn Oai, ở chợ Mái Dầm, thị trấn Mái Dầm có hàng chục người đến uống nước rồi cùng chơi cờ, tán gẫu… Nhưng khoảng một tháng nay, khi đến quán người dân lại có thêm một cách giải trí đó là đọc báo. Bên ly cà phê sáng, nhiều người chuyền tay nhau tờ Báo Nhân dân, Báo Hậu Giang, Tạp chí Cộng sản,… và họ đã dần hình thành được thói quen đọc báo mỗi ngày.

Ông Dương Văn Bảy, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, khách mối của quán và cũng là độc giả thường xuyên nhất từ khi mô hình đọc báo của Đảng ra đời, cho biết: “Chợ này chưa có quầy bán báo, người dân muốn mua báo đọc cũng không được. Từ lúc điểm đọc báo ra mắt tới nay, mỗi ngày tôi đều dành ít thời gian để coi tin tức. Tôi thấy triển khai điểm đọc báo này rất hay, rất có lợi cho bà con”.

Theo ông Bảy, nhờ đọc báo nhiều nên ông nắm bắt được tình hình thời sự trong nước và thế giới, theo dõi sát diễn biến tình hình xâm nhập mặn ở địa phương. Gần đây, ông lại quan tâm đến các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.

Còn ông Phạm Văn Oai cho biết: “Tôi rất ủng hộ mô hình đọc báo, tạp chí của Đảng, nên khi địa phương gợi ý chọn quán tôi triển khai là tôi đồng ý ngay. Đọc các loại báo, tạp chí của Đảng, người dân sẽ nâng cao hiểu biết của mình về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; theo dõi được hoạt động lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong và ngoài địa bàn…”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành đã ra mắt 4 điểm đọc báo, tạp chí của Đảng, gồm thị trấn Ngã Sáu 2 điểm, thị trấn Mái Dầm 2 điểm. Những địa điểm này thường là hàng quán, nơi đông người tới lui. Trung bình mỗi tuần 2-3 lần, cán bộ tuyên giáo sẽ thu gom các báo, tạp chí đã qua sử dụng và một số tài liệu tuyên truyền cần phổ biến ra dân đem đến các điểm đọc báo cho người dân mượn đọc.

Nhược điểm của mô hình là do báo đã qua một lần đọc ở các cơ quan, đơn vị nên khi đến tay người dân đã trễ từ 1-2 ngày, số lượng các tờ báo cũng còn ít, chưa phù hợp với nhiều đối tượng độc giả. Ông Nguyễn Văn Cần, chủ tiệm hớt tóc tại ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Từ khi ra mắt điểm đọc báo ở tiệm của tôi người tìm đến đọc phần lớn là các chú, bác cao niên, trung niên. Mỗi khi khách đợi hớt tóc tôi cũng chủ động đưa báo để đọc, tìm hiểu thêm thông tin thời sự. Tuy nhiên, phần lớn các báo này được tận dụng lại nên thông tin khá cũ. Các loại báo còn ít nên người dân mong muốn có thêm những đầu báo khác nhau để phù hợp với sở thích đọc của nhiều người”.

Trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, các thế lực phản động, thù địch tăng cường sử dụng nhiều phương thức để chống phá, gây nhiễu loạn thông tin, vì vậy, việc thông tin chính xác, kịp thời để định hướng dư luận thông qua các báo, tạp chí của Đảng đến mọi tầng lớp nhân dân có vai trò rất quan trọng.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, việc cho ra mắt thí điểm một số mô hình đọc báo, tạp chí của Đảng nhằm nâng cao nhận thức về chính trị, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân. Do mới triển khai nên tại những điểm đọc báo chủ yếu tận dụng lại báo cũ từ các cơ quan, đơn vị, nhưng về lâu dài, nếu mô hình phát huy hiệu quả tích cực thì tại những điểm đọc báo này sẽ được trang bị báo mới kịp thời trong ngày, đồng thời tăng số lượng đầu báo để góp phần đa dạng, phong phú thông tin, đáp ứng nhu cầu đọc của người dân trên địa bàn. Ngoài 4 điểm đã ra mắt, tới đây, thị trấn Ngã Sáu tiếp tục cho ra mắt thêm 1 điểm, xã Đông Phú cũng cho ra mắt 1 điểm.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>