Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

21/04/2016 | 08:07 GMT+7

Từ tháng 10-2014, Công an tỉnh triển khai phần mềm đăng ký lưu trú trực tuyến, qua đó tạo thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh, giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong việc khai báo khi có khách đến thuê lưu trú. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công an làm tốt nhiệm vụ quản lý, cũng như phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ông Nguyễn Quang Tấn đang nhập tên khách thuê phòng trình báo đến Công an phường I.

Thành phố Vị Thanh cùng với thị xã Ngã Bảy là hai địa phương được Công an tỉnh chọn thí điểm thực hiện đăng ký lưu trú trực tuyến theo Đề án “Cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, giai đoạn 2013-2020” của Bộ Công an.

Chỉ cần cú click chuột cùng những thao tác đơn giản khi sử dụng phần mềm đăng ký lưu trú trực tuyến mà ông Nguyễn Quang Tấn, chủ khách sạn Phong Nhã, ở phường I, thành phố Vị Thanh, không phải đến Công an phường đăng ký lưu trú cho khách phải mất nhiều thời gian như trước đây. Ông Tấn cho biết: “Trước đây, khi chưa triển khai phần mềm đăng ký lưu trú, tôi phải đi trình tại Công an phường, nhiều khi trời mưa cũng phải đi rất khó khăn. Còn giờ đây, khi được triển khai và áp dụng phần mềm này tôi thấy rất tiện lợi. Hiện tại, khách đến giờ nào mình cũng mở máy tính trình được, rất tiện ích, tôi hoan nghênh vấn đề này”.

Đến thời điểm này, tất cả cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đăng ký sử dụng phần mềm “Đăng ký lưu trú trực tuyến”. Các chủ cơ sở được cấp một tài khoản riêng, password và sơ đồ các phòng. Trong đó, chủ cơ sở phải điền đầy đủ thông tin bắt buộc khi có khách đến lưu trú và kết quả này được cập nhật trực tuyến tới công an xã, phường, thị trấn và công an huyện, thị xã, thành phố nơi cơ sở lưu trú đặt trụ sở. Website đăng ký lưu trú trực tuyến hoạt động 24/24 giờ, tiếp nhận dữ liệu mọi lúc trong ngày. Đây là phần mềm có phân cấp, cơ sở kinh doanh lưu trú đăng ký với công an cấp xã, phường, thị trấn và được các cơ quan này theo dõi việc đăng ký. Công an cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố có thể quản lý và kiểm tra hoạt động của hệ thống tại công an các xã, phường, thị trấn.

Một tiện ích nữa của phần mềm là bên cạnh quản lý lưu trú của khách, hệ thống còn quản lý tạm trú của người nước ngoài. Thiếu tá Trần Văn Phước, Trưởng Công an phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thuận lợi trong quá trình đăng ký lưu trú qua mạng đối với lực lượng công an nhằm để thống kê nhanh các số liệu và lưu giữ được thông tin qua các thời gian, đặc biệt là để phục vụ tốt cho công tác nghiệp vụ của ngành”.

“Trong quá trình thực hiện đôi khi vào các giờ cao điểm mạng chưa đảm bảo thông suốt cho các cơ sở kinh doanh trình báo kịp thời đến công an xã, phường, thị trấn để tiếp nhận. Vì vậy, chúng tôi sẽ tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng như UBND các cấp khắc phục, nhằm nâng cao hiệu quả của việc sử dụng phần mềm “Đăng ký lưu trú trực tuyến”. Đồng thời đào tạo thêm nguồn nhân lực để phục vụ thực hiện đề án được tốt hơn”, thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, nói.

Có thể thấy, hệ thống khai báo lưu trú trực tuyến thực sự là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, giảm phiền hà và hướng đến mục tiêu vì nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: H.XUYÊN - PH.BÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>