Đổi thay khi có đường mới

19/08/2016 | 07:18 GMT+7

Thực hiện Chương trình 135 (giai đoạn 2) dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, từ đầu năm đến nay, huyện Long Mỹ được Trung ương hỗ trợ xây dựng 4 tuyến đường giao thông nông thôn thuộc 2 xã đặc biệt khó khăn, từ đó làm thay đổi diện mạo nông thôn ở đây, đặc biệt tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, phát triển kinh tế.

Thực hiện Chương trình 135, diện mạo giao thông nông thôn ở ấp 10, xã Lương Nghĩa đã thay đổi.

Vui khi có đường mới

4 tuyến đường mà Trung ương hỗ trợ cho huyện Long Mỹ thuộc 2 xã là Lương Nghĩa và Xà Phiên. Từ khi chính quyền địa phương triển khai xây dựng, người dân ở đây rất phấn khởi. Hơn thế nữa, ở mỗi tuyến đường sau khi khánh thành, diện mạo nơi đây trở nên sáng sủa, mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Đang trồng hoa kiểng trước nhà, anh Danh Nhượn, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, vui vẻ nói: “Bây giờ có đường bê tông thông thoáng, đi lại thuận lợi, thì mình phải làm cho nó đẹp hơn, như thế không chỉ đẹp cho tuyến đường, mà còn cảnh quan, môi trường ở đây”.

Ngơi tay một chút, anh Nhượn kể, trước đây, tuyến đường này là đường đất, người dân chỉ tham gia giao thông bằng xe gắn máy vào mùa nắng, còn mùa mưa thì gửi nhà người quen cách nhà hàng trăm mét. Vất vả hơn, mấy cháu học sinh đi học phải có phụ huynh đưa, rước bằng ghe, xuồng. Bên cạnh đó, nhiều người dân ở đây bị bệnh đột ngột phải chở đi bệnh viện vượt qua tuyến đường trong tình trạng thấp thỏm… Trước những khó khăn đó, người dân ở đây từng ngày mong mỏi có tuyến đường thông thoáng để đi lại thuận tiện, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Đáp ứng yêu cầu đó, tháng 6-2016, địa phương triển khai xây dựng tuyến đường theo Chương trình 135 của Chính phủ, không đầy 2 tháng sau tuyến đường đã hoàn thành. Ngày khánh thành, hầu hết người dân ở đây đều phấn khởi, vui như mở hội, vì ước muốn có tuyến đường mới, thông thoáng bấy lâu nay thành hiện thực. “Không phấn khởi sao được, bởi bao năm, người dân ở đây quá hiểu cảnh đi lại khó khăn mỗi khi mùa mưa đến. Có đường mới rồi, nhiều người không chỉ mua xe gắn máy tiện cho việc đi lại, mà còn mua xe đạp cho mấy cháu học sinh để đi học vào năm học sắp tới”. Anh Nhượn cho hay.

Mới đi chợ về trên chiếc xe gắn máy mới toanh mua cách đây không đầy nửa tháng, bà Thị Bảnh, ở ấp 10, xã Lương Nghĩa, nói: “Lúc trước, gia đình tôi “thèm” một chiếc xe gắn máy như thế này dữ lắm để đi lại thuận tiện, nhưng đường giao thông lúc đó xấu quá, nên đành đi xe đạp hay xe ôm mỗi khi đi đâu xa. Từ khi khánh thành tuyến đường này không lâu sau là gia đình tôi sắm xe liền”.

Được biết, bà đi chợ mua tập, sách cho hai đứa cháu nội để chuẩn bị năm học mới. Theo bà Bảnh, trước đây, do đi lại khó khăn nên nhiều em học sinh vùng này đành nghỉ học giữa chừng, nhưng nay có đường mới sẽ chắp cánh cho các em “nuôi con chữ” làm thay đổi cuộc đời, quê hương.

Còn tại tuyến đường ấp 5, xã Xà Phiên dài gần 1km cũng được Trung ương hỗ trợ xây dựng theo Chương trình 135. Đến nay, tuyến đường đã được đơn vị thi công cho đổ đá xô bồ, dự kiến không đầy 1 tháng nữa sẽ hoàn thành. Ngồi trong nhà nhìn ra tuyến đường đang được thi công, ông Huỳnh Tấn Rươl không giấu được niềm vui. Uống vội cốc trà, ông Rươl kể: Tuyến đường dài gần 1km, nhưng nhiều năm qua đã xây dựng, giặm vá, sửa chữa khá nhiều lần. Lúc đầu là lộ đất, chính quyền địa phương triển khai xây dựng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thời gian sau thì xuống cấp, hư hỏng rồi năm nào cũng giặm vá. Thế nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng, xuất hiện ổ gà, ổ voi rất nhiều, tình trạng đi lại, vận chuyển hàng hóa khó khăn. “Đó là quá khứ, nhưng không đầy 1 tháng nữa là khác rồi. Lúc đó, có đường mới, thông thoáng chắc vui lắm”, ông Rươl phấn khởi nói.

Theo ông Trần Văn Bườn, cán bộ Phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, từ đầu năm nay, thực hiện Chương trình 135, huyện Long Mỹ được Trung ương hỗ trợ xây dựng 4 tuyến đường thuộc hai xã đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí 3,2 tỉ đồng. Sở dĩ, huyện chọn những tuyến này để xây dựng, vì nó đã xuống cấp, hư hỏng nhiều năm qua và xây dựng trong tình trạng cấp thiết.

Mở ra hướng phát triển

Vừa tâm sự với chúng tôi, hai bàn tay ông Danh Hồng Hoa, ở ấp 5, xã Xà Phiên, vẫn thoăn thoắt lựa ốc để kịp giao cho thương lái vào đầu giờ chiều. Ông Hoa cho biết: Gia đình không có ruộng đất nên hàng ngày vợ chồng ông làm thuê, làm mướn, nhưng 1 ngày làm có đến 3-4 ngày nghỉ. Từ khi địa phương triển khai xây dựng tuyến đường, tuy chưa hoàn thành nhưng tạo điều kiện cho bà con ở đây đi lại thuận lợi hơn trước rất nhiều, do đó, khoảng 1 tháng nay, thương lái đến mua ốc. Thấy vậy, tranh thủ thời gian nhàn rỗi, gia đình ông bắt ốc về bán, trung bình kiếm khoảng 100.000 đồng/ngày. “Số tiền trên ít so với nhiều người, nhưng lớn so với gia đình tôi, giúp cải thiện chi tiêu sinh hoạt hàng ngày một cách đáng kể. Không chỉ có gia đình tôi, mà ở ấp 5 này có hàng chục người tham gia bắt ốc bán cho thương lái”, ông Hoa cho biết.

Theo ông Hoa, những ngày qua, nhiều xe hàng bông, bánh kẹo, thương lái mua heo, lúa… đến tận đây để mua bán, một điều mà trước đây không hề có. Từ đó, mở ra cơ hội mới để địa phương phát triển.        

Tính đến nay, có 3 tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, còn lại 1 tuyến đang thi công, dự kiến không đầy 1 tháng nữa sẽ hoàn thành. Một điểm đặc biệt của việc xây dựng các tuyến đường này là trước đây việc xây dựng các tuyến đường theo Chương trình 135 địa phương triển khai theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ đó tăng thêm khối lượng công việc và chiều dài của các công trình, nhưng năm nay tất cả đều do Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn. Nhìn chung, chất lượng các công trình đã nâng lên đáng kể và đáp ứng tiến độ đề ra. “Hiện nay, huyện Long Mỹ còn khá nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, chúng tôi đang rà soát những tuyến nào xuống cấp và cần thiết nhất trong việc xây dựng để tham mưu với ngành chức năng ưu tiên hỗ trợ xây dựng trước”, ông Bườn cho biết.

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng 4 tuyến đường trên, năm nay Trung ương còn hỗ trợ vốn cho các gia đình gặp khó khăn trong sản xuất, nước sinh hoạt, với kinh phí 500 triệu đồng. Việc triển khai thực hiện Chương trình 135 đã làm thay đổi đời sống tinh thần, vật chất của bà con đồng bào dân tộc thiểu số huyện Long Mỹ thời gian qua. Qua đó, càng khẳng định các chính sách mà Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số hết sức đúng đắn, đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>