Thực hiện di chúc Bác Hồ

Đoàn kết là chân lý dẫn đến mọi thắng lợi

04/09/2018 | 08:23 GMT+7

Trong Di chúc mà Bác gọi là “để sẵn mấy lời”, Người ưu tiên số 1 “nói về Đảng” và dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Cả cuộc đời vì nước, vì dân, lãnh đạo toàn diện phong trào cách mạng Việt Nam, Người thấu hiểu giá trị cực kỳ quý báu của đoàn kết.

Nhớ lời Bác dặn, Hậu Giang luôn đoàn kết để xây dựng tỉnh nhà phát triển. Ảnh: HIỀN THANH

Một tỉnh nghèo, còn khó khăn, hạn chế nhiều mặt như Hậu Giang sau khi được thành lập đã biết làm theo Người, vận dụng sáng tạo bài học đoàn kết được Người dặn dò nên đã một lần nữa bổ sung thêm vào lịch sử về đoàn kết trong Đảng của dân tộc. 

Đoàn kết giữ nghiêm kỷ luật đảng

Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy có 16 đảng viên, là một khối đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Cho rằng công việc nào cũng rất quan trọng và phải thực hiện chất lượng cao nhất, nhưng trong xây dựng chi bộ - xây dựng Đảng, ông Lê Văn Phượng nhấn mạnh, cần và biểu hiện rõ nhất ở đơn vị là “góp ý thẳng” để đồng chí của mình nhận ra thiếu sót mà khắc phục.

Điều này luôn được làm thường xuyên ở Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy từ lãnh đạo cao nhất đến đảng viên. “Góp ý, đấu tranh ở chi bộ ngày càng tạo thêm sự đoàn kết, khắn khít hơn”, ông Lê Văn Phượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bí thư Chi bộ này, khẳng định.

Một lần, đảng viên góp ý đồng chí T. ở chi bộ hay nói thẳng chuyện người khác nếu không vừa ý, ông Phượng kể, khi được phê bình, T. cũng phân bua do tính nết nhưng không có động cơ xấu. “Từ chuyện đó và nhiều chuyện thẳng thắn khác trong chi bộ mà nội bộ không có những diễn biến tiêu cực, không có vấn đề bằng mặt không bằng lòng”, ông Phượng nói thêm.

Trưởng phòng nghiệp vụ 4 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Quyết Tâm còn kể, chi bộ trước đây có đồng chí tiếp khách trong giờ làm việc, được phê bình, vậy là anh này khắc phục với sự cầu thị. Anh Tâm nói thêm: “Dân chủ trong chi bộ cao và được thực hiện rộng rãi nhờ lãnh đạo biết nêu gương, nói đúng, làm trước”.

Kết quả là 5 năm liền (2013-2017) Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy tặng cờ.

“Trong chi bộ, khi lãnh đạo nêu gương tốt, không vụ lợi về vật chất; không cá nhân về bố trí, sắp xếp nhân sự, về khen thưởng và biết tự phê bình thì nội bộ đoàn kết”, ông Lê Văn Phượng chia sẻ thêm và liên hệ thực tiễn kinh nghiệm của một cán bộ từng nhiều năm tiến hành kiểm tra, giám sát vấn đề mất đoàn kết nội bộ ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Không những vậy, nhiều năm trước, chi bộ này cũng rất coi trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, từ đó luôn xứng đáng là cơ quan giữ nghiêm kỷ luật đảng, được Tỉnh ủy rất tin tưởng. 

Đoàn kết trong nội bộ gắn với đoàn kết với Nhân dân

Nhận thức được trọng trách của mình mà Đảng bộ Công an thành phố Vị Thanh không ngừng có những biện pháp xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân…

Chi bộ, Đội Chính trị - Hậu cần Công an thành phố 5 năm gần đây được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh; năm 2017, được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng Đơn vị quyết thắng bởi thành tích đoàn kết nội bộ, chủ động tham mưu, sáng tạo trong đề xuất thực hiện công việc.

Theo Bí thư Chi bộ, Đội trưởng đơn vị này Phan Hoàng Hơn, để đạt được đồng thuận cao trong đơn vị thì sự thống nhất nhận thức và hành động trong cấp ủy, lãnh đạo đội là điều trước tiên. Khi đã như vậy rồi thì tất cả công việc đều nhanh, hiệu quả, an ninh trật tự thành phố luôn được giữ vững.

Đảng bộ Công an thành phố Vị Thanh nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, năm 2017 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ có sự góp sức không nhỏ của Chi bộ Đội Chính trị - Hậu cần. Từ năm 2012 đến nay, Công an thành phố còn liên tục nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, của Giám đốc Công an tỉnh và Thành ủy thành phố về thành tích cao trong đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Thượng tá Trương Văn Trang, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, nói: “Thành tích đạt được xuất phát từ nguyên nhân đoàn kết, nhất trí, trách nhiệm cao từ lãnh đạo đến thuộc cấp. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, chúng tôi không quên tổ chức nhiều hoạt động gần gũi, thân thiện, gắn bó với Nhân dân để sức mạnh của đoàn kết thêm toàn diện, vững chắc”.

Đoàn kết thoát nghèo

Thực hiện nhiệm vụ chính trị và Di huấn của Người, huyện Châu Thành từ nhiều năm nay chọn xây dựng Đảng vững mạnh nhiều mặt gắn với đoàn kết nâng cao đời sống sống vật chất của người dân.

Từ năm 1995-2015, theo MTTQ huyện, hầu hết các khu dân cư trên địa bàn đều xác định mục tiêu trọng tâm là xóa đói giảm nghèo, góp vốn tạo việc làm, giảm bớt tình trạng thất nghiệp, chăm lo đời sống từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức thích hợp.

Theo đó, trong sản xuất nông nghiệp, huyện dần thay đổi đáng kể về cơ cấu, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có năng suất và chất lượng, giá trị kinh tế cao hơn, khoa học được áp dụng vào sản xuất để hạ chi phí. Hội Nông dân huyện ghi nhận toàn huyện có trên 6.300 hộ đạt chuẩn nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và 1.415 mô hình nông dân đạt thu nhập từ 70-100 triệu đồng/hộ/năm, 1.106 mô hình đạt thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên/hộ/năm. Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện có 119 nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổng số vốn gửi vào trên 550 triệu đồng, giúp cho 500 lượt chị em vay; 71 tổ hùn vốn với số tiền hùn 1,88 tỉ đồng đã giúp gần 900 lượt chị em mượn chăn nuôi, buôn bán…

Đầu năm 2010, số hộ nghèo toàn huyện là 3.867, tỷ lệ 19,64% thì đến năm 2015 còn 1.401 hộ, chiếm 6,74% (giảm 2.466 hộ), bình quân hàng năm giảm 2,78%. Đầu năm 2016, hộ nghèo ở huyện là 2.411 (tỷ lệ 11,57%) thì đến đầu năm 2018 còn 1.595 hộ (tỷ lệ 7,53%)…

Lãnh đạo MTTQ huyện nhận định, yếu tố quyết định đến hiệu quả tích cực của nội dung đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư ngày một tiến bộ là vai trò lãnh đạo, đoàn kết, nhất trí cao từ cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt của chính quyền…

Kinh nghiệm quý báu từ kết quả thoát nghèo, nâng cao đời sống người dân được Bí thư Huyện ủy Châu Thành Nguyễn Văn Bảy rút ra là trong quá trình phát triển phải hết sức coi trọng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị; phải xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân qua hoạt động đối thoại, gắn bó ở cơ sở, giải quyết có kết quả, hiệu quả những gì dân mong mỏi.

“Song song đó là không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo không khí dân chủ, đồng thuận cao trong dân để chúng ta mới huy động tối đa mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển. Một huyện công nghiệp dần thành hình đã minh chứng rất rõ là chúng tôi biết nhân lên sức mạnh đồng thuận trong dân và cả hệ thống chính trị”, ông Nguyễn Văn Bảy nhấn mạnh.

Gần tròn 15 năm sau khi chia tách, nói đến những thành tựu đáng kể, cán bộ, đảng viên, Nhân dân tỉnh nhà không thể không nhắc ngay nguyên nhân chính đó là nhờ đoàn kết từ trong nội bộ ra quần chúng.

“Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ Nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo Nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Bác đúc kết điều này sau 39 năm Đảng ta ra đời và đó là chân lý cho đến hôm nay.

***

Những lời Bác dặn trước lúc đi xa 49 năm trước nay vẫn còn nguyên với cán bộ, đảng viên ta và toàn thể Nhân dân. Đoàn kết và thương yêu, đùm bọc lẫn nhau sẽ luôn làm nên mọi thắng lợi!

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>