Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hoạt động tích cực

07/07/2017 | 08:20 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh có nhiều hoạt động nổi bật, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của Đoàn; ĐBQH tỉnh phát huy tốt vai trò, chức trách được Đảng và nhân dân giao phó.

ĐBQH (trong đó có ĐBQH tỉnh) tham gia phiên thảo luận tổ tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, trên cơ sở Nghị quyết số 22 ngày 29/7/2016 của Quốc hội về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu các đại biểu trong Đoàn tích cực nghiên cứu đóng góp các dự thảo theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội và tổng hợp báo cáo đúng theo thời gian quy định.

Đoàn đã phối hợp cùng UBND tỉnh và các ngành chức năng tổ chức 10 hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với 13 dự thảo luật để Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV; các vị đại biểu nghiên cứu cho ý kiến đối với 5 dự thảo luật. Phối hợp tổ chức cho các ĐBQH tỉnh tham gia hội thảo lấy ý kiến Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự và Luật Quy hoạch tại Thành phố Hồ Chí Minh…

Các đại biểu cũng nghiên cứu cho ý kiến và biểu quyết thông qua 12 nghị quyết liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước.

ĐBQH tỉnh còn thực hiện tốt chức năng giám sát thông qua việc tổ chức đoàn giám sát tại địa phương và tham gia các đoàn giám sát, khảo sát của Quốc hội. Trong đó, Đoàn thành lập và tổ chức giám sát tại địa phương 2 cuộc với các chuyên đề: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 và Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh. Đã phân công các ĐBQH tỉnh tham gia cùng các đoàn giám sát, khảo sát của các cơ quan Quốc hội và HĐND tỉnh như: Đoàn giám sát của Ủy ban Pháp luật khảo sát việc thực hiện pháp luật về tố cáo tại một số tỉnh, thành; Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát về thực hiện giao biên chế công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp cùng với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức cho ĐBQH tỉnh tham dự phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Thông tin và Truyền thông tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quan tâm xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ tại trụ sở để đại biểu thực hiện nhiệm vụ tiếp dân theo quy định, đồng thời cử công chức tiếp dân thường xuyên tại trụ sở Đoàn và trụ sở tiếp công dân tỉnh. Kết quả, ĐBQH tỉnh đã tiếp dân định kỳ 4 cuộc, tiếp dân thương xuyên 38 lượt; nhận 32 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri. Đã xử lý chuyển đến các cơ quan chức năng theo thẩm quyền giải quyết và đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố 19 đơn; tổ chức giám sát 1 đơn; bố trí cho gặp đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 2 đơn; trả lời, hướng dẫn 12 đơn; lưu do trùng lắp hoặc có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền 12 đơn… Cơ quan chức năng đã thông báo kết quả giải quyết 15/19 đơn.

Đã phối hợp tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri theo đơn vị bầu cử ở 8 điểm (gồm 33 xã, phường, thị trấn) và 2 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành điện lực, ngành ngân hàng, ghi nhận được 76 lượt ý kiến. Qua tiếp xúc cử tri, Đoàn tổng hợp đầy đủ, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định. Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Trưởng Đoàn có thông báo kết luận chỉ đạo yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương xem xét giải quyết những yêu cầu chính đáng, bức xúc và thông báo kết quả giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Qua theo dõi, Đoàn ĐBQH tỉnh nhận được 30 văn bản trả lời của các bộ, ngành Trung ương (trả lời 30 ý kiến, kiến nghị) và 3 văn bản trả lời của địa phương. Nội dung trả lời kiến nghị của cử tri được các ĐBQH tỉnh báo cáo trực tiếp tại các hội nghị tiếp xúc cử tri. Đoàn cũng phối hợp tổ chức thông tin công khai rộng rãi tại các khu dân cư và phương tiện thông tin đại chúng, cử tri rất đồng tình và đánh giá cao trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo địa phương trong tiếp thu giải quyết các kiến nghị của cử tri. Nhìn chung, nội dung trả lời của bộ, ngành và các cơ quan Trung ương đã tập trung giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri, đúng với nội dung, sát với những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Tại kỳ họp thứ ba, các ĐBQH trong Đoàn tích cực tham gia ý kiến, kiến nghị tại các buổi thảo luận ở hội trường, thảo luận tổ, thảo luận tại Đoàn về công tác nhân sự của ngành tòa án. Một số kiến nghị của Đoàn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, ghi nhận; đã tham gia thảo luận và biểu quyết nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo trực tiếp của Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; sự cộng tác nhiệt tình của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương; sự giúp đỡ tạo điều kiện của các cơ quan, địa phương nơi đại biểu công tác, cư trú. Công tác dân nguyện được phối hợp tổ chức chu đáo với nhiều hình thức tiếp xúc phong phú, đa dạng, được cử tri tín nhiệm cao, tham dự rất đông và ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị tâm huyết.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ làm tốt hơn nữa công tác đóng góp xây dựng luật, nghị quyết; tham gia đầy đủ các hoạt động giám sát, khảo sát theo chương trình, kế hoạch của Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến tại các kỳ họp Quốc hội; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Có kế hoạch phối hợp tổ chức cho ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri theo đơn vị bầu cử trước và sau kỳ họp thứ tư, đồng thời tạo điều kiện để các ĐBQH tỉnh mở rộng phạm vi và địa bàn tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng mà đại biểu quan tâm, nhất là việc tiếp xúc cử tri ở một số địa bàn cử tri có nhiều bức xúc. Quan tâm tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các đợt tiếp xúc một cách đầy đủ, trung thực và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định…

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>