Dấu ấn phát triển ở Phú Tân

09/11/2017 | 11:13 GMT+7

Cứ mỗi năm qua đi, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, lại “thay da đổi thịt” thấy rõ nhờ cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây biết đồng lòng, chung sức để phát triển quê hương.

Cầu Thủy Lợi là một trong 4 cây cầu do xã Phú Tân vận động xã hội hóa để xây dựng trong năm nay.

Ông Đỗ Trung Nam, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân, cho hay, địa phương đã cơ bản đạt 13/14 chỉ tiêu đề ra trong năm 2017. Khi được hỏi yếu tố nào quan trọng nhất tạo ra kết quả này, ông Nam khẳng định: “Đó là do yếu tố con người được đảm bảo, cụ thể hơn là cán bộ, đảng viên của xã. Bởi khi lực lượng này có đủ năng lực và đạo đức thì sẽ tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển của địa phương”.

Chính lẽ đó, xây dựng và nâng cao năng lực hành động của cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ đã được Đảng ủy xã Phú Tân tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Xây dựng cán bộ vì dân

Trước hết, Đảng ủy xã coi việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là “kim chỉ nam” để rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho lực lượng cán bộ, đảng viên trong toàn xã. Cho nên, công tác quán triệt, học tập Chỉ thị 05 đã được Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện có chất lượng, qua đó tạo sự đồng thuận, tin tưởng, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa chỉ thị đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã còn chỉ đạo cho chi ủy các chi bộ trực thuộc phải giám sát chặt chẽ việc viết kế hoạch làm theo Bác của cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện kế hoạch làm theo được các cấp ủy đảng theo dõi và nhắc nhở, chấn chỉnh ngay những ai thực hiện chưa đúng, chưa kịp thời.

Ông Trần Văn Chuộc, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết: “Tôi thường cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực trong công việc. Chẳng hạn như luôn giữ thái độ ân cần, hòa nhã khi tiếp xúc với nhân dân, khi người dân cần thì hết lòng phục vụ. Đối với nhiệm vụ được giao thì cố gắng hoàn thành tốt và giữ đúng tác phong của người cán bộ, đảng viên”.

Bà Trần Thị Đào, ở ấp Phú Tân, xã Phú Tân, cho biết: “Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất là cán bộ của xã luôn gương mẫu trong tác phong, lề lối làm việc, gần gũi, tôn trọng khi tiếp xúc với dân. Mấy lần tôi đến bộ phận một cửa của xã làm hồ sơ đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, thời gian giải quyết nhanh, chính xác khiến tôi rất hài lòng”.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 có chiều sâu, Đảng ủy xã còn thực hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như: mô hình mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân; mô hình sử dụng thời gian làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước gắn với Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy… Rõ ràng, mục tiêu mà những mô hình này hướng tới là giúp cho cán bộ, đảng viên của xã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình để phục vụ cho sự phát triển của địa phương và chăm lo đời sống người dân.

Song song đó, công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng ủy xã chú trọng, đặc biệt là trong năm nay, các chi bộ đã nỗ lực thực hiện hoàn thành chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”. Nhờ chất lượng kiểm tra, giám sát được nâng lên đã giúp phát hiện, ngăn ngừa, xử lý kịp thời các đảng viên vi phạm (từ đầu năm đến nay, xã đã kỷ luật 3 đảng viên vi phạm).

Tiếp tục nỗ lực

Dù phấn khởi với kết quả đạt được, nhưng cấp ủy, chính quyền xã Phú Tân vẫn còn nặng lo với chỉ tiêu còn lại chưa đạt là vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 67,27% dân số. Tỷ lệ xã đạt được hiện nay là 62,41% nên cần vận động thêm gần 5% nữa mới đạt theo chỉ tiêu năm.

Với quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu trên nên xã Phú Tân đã thành lập Ban chỉ đạo vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế do Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Trung Nam làm Trưởng ban. Theo đó, các thành viên của Ban chỉ đạo sẽ tích cực rà soát lại đối tượng và trực tiếp xuống nhà dân để tuyên truyền, vận động. “Chúng tôi quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu này vào cuối năm”, ông Nam nói.

Bên cạnh đó, hiện xã Phú Tân cũng đang trong quá trình xem xét, thảo luận để đề ra phương hướng, nhiệm vụ và chỉ tiêu phù hợp cho năm 2018. Trong đó, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn được xã quan tâm hàng đầu.

Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi địa phương này hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về giao thông nông thôn. Năm 2017, bằng các nguồn vận động xã hội hóa, xã Phú Tân đã xây dựng được 4 cây cầu bê tông góp phần giảm bớt khó khăn cho việc đi lại của người dân. Cho nên, tiếp tục vận động các nguồn hỗ trợ để xây dựng cầu, đường nông thôn sẽ là giải pháp mà địa phương này tiếp tục thực hiện trong năm tới.

Được biết, nhiều dự án lớn về giao thông sẽ được triển khai thực hiện đã mang lại những dấu hiệu tích cực đến sự phát triển của Phú Tân. Đó là tuyến đường từ cầu Chữ Y về trung tâm xã được khởi công vào dịp lễ 30-4 năm nay và đang chờ nguồn vốn để thực hiện, hay Tỉnh lộ 927C đã có kế hoạch thực hiện sẽ đi qua địa bàn xã hơn 7km.

“Hệ thống giao thông không tốt đã cản trở sự phát triển của xã suốt thời gian qua. Chúng tôi kỳ vọng những cung đường mới này sẽ mở ra thời cơ mới để địa phương phát triển”, ông Nam chia sẻ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>