Dấu ấn một nhiệm kỳ

03/05/2018 | 08:07 GMT+7

Với phương châm hướng về cơ sở, nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp công đoàn Hậu Giang đã luôn sâu sát, nắm bắt tình hình thực tiễn, đề ra nhiều chương trình hoạt động phù hợp nhằm làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ) trên địa bàn.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động được Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện thường xuyên.

Vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã luôn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, tham gia quản lý, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, đến nay, toàn tỉnh có 96,4% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản ngày càng có lợi hơn cho người lao động so quy định của pháp luật về tiền thưởng, trợ cấp tiền nhà ở, khám sức khỏe… Qua đó, góp phần xây dựng được quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Các cấp công đoàn còn chủ động tham gia, phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động hàng năm; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, kịp thời giải quyết nhiều vướng mắc trong quan hệ lao động, giúp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và bàn giao 790 mái ấm công đoàn cho CNVC-NLĐ khó khăn về nhà ở, đạt 158% so nghị quyết nhiệm kỳ đề ra; trao tặng 10.225 suất học bổng “Tấm lòng vàng” (500.000 đồng/suất). Chương trình Tết sum vầy và các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà không về quê ăn tết, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…, đã tặng 102.082 phần quà, tổng số tiền trên 35 tỉ đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm qua, Công đoàn ngành y tế tỉnh đã luôn làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị này đã tổ chức khám sức khỏe cho khoảng 1.000 lượt CNVC-NLĐ trong ngành; năm 2012 đến nay, đã tổ chức vận động trao tặng và bàn giao 56 căn mái ấm công đoàn, sửa chữa 18 căn, tổng kinh phí thực hiện trên 1,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, công đoàn đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động tích cực trong giúp đỡ, thăm hỏi CNVC-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn thông qua nguồn Quỹ tương thân, tương ái do công đoàn vận động đoàn viên đóng góp. Với nguồn quỹ duy trì tối đa 300 triệu đồng/lần vận động, từ khi thành lập đến nay, quỹ này đã giúp đỡ, trợ cấp cho khoảng 200 lượt CNVCNLĐ gặp chuyện không may trong cuộc sống, công việc. 

Bà Ngô Thị Kim Sang, cán bộ chuyên trách Công đoàn ngành y tế tỉnh, chia sẻ: “Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động của ngành luôn được đơn vị quan tâm sát sao. Ngoài các hoạt động hỗ trợ, giúp xây mái ấm công đoàn, thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên gặp lúc khó khăn thì công đoàn còn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo nên nhiều sân chơi bổ ích, giúp đoàn viên có cơ hội giao lưu, học tập sau những giờ làm việc... Từ đó, tạo được sự gắn bó giữa các đoàn viên công đoàn và là động lực để các đoàn viên hăng hái làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang

Hòa cùng không khí thi đua của các cấp công đoàn trong thực hiện chuỗi các hoạt động của Tháng công nhân năm 2018, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang, nhiệm kỳ 2018-2023.

Gần một tháng qua, nhiều đơn vị công đoàn đã đồng loạt tổ chức khởi công, gắn biển công trình chào mừng đại hội nhằm tạo khí thế hân hoan, phấn khởi trong CNVC-NLĐ hướng về đại hội.

Nhân dịp Đại hội X Công đoàn Hậu Giang, Liên đoàn Lao động thị xã Long Mỹ đã tổ chức gắn biển 4 công trình: đường bê tông kênh Xẻo Lá, ở xã Long Trị; công trình Trường Tiểu học Long Trị A; xây dựng phòng chức năng Trường Tiểu học Long Phú I, và công trình sửa chữa cơ quan Văn phòng Thị ủy Long Mỹ.

Mới đây, Liên đoàn Lao động thị xã đã tổ chức thành công Hội thi văn nghệ “Giai điệu chung đôi” với chủ đề hát về người lao động, tổ chức công đoàn và quê hương đất nước.

Thông qua đó, đã tuyên truyền có hiệu quả đến đoàn viên, người lao động và Nhân dân trên địa bàn về sự kiện Đại hội X Công đoàn Hậu Giang, Tháng công nhân năm 2018. Đồng thời, trong tuần ra quân đầu tiên của Tháng công nhân, với chủ đề “Chào mừng Đại hội X Công đoàn Hậu Giang”, Liên đoàn Lao động thị xã đã trao tặng 10 mái ấm công đoàn, mỗi căn từ 20-30 triệu đồng và 50 phần quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Trần Thị Bé Ba, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Long Mỹ, cho biết: “Tiếp tục chuỗi hoạt động của Tháng công nhân gắn với hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội X Công đoàn tỉnh, tới đây, Công đoàn thị xã sẽ phối hợp với Trung tâm y tế và doanh nghiệp tư nhân Minh Dũng, ở xã Long Phú, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn và người lao động tại công ty, đồng thời ra mắt mô hình “Góc sức khỏe cho công nhân” tại doanh nghiệp. Đây là hoạt động thiết thực nhằm mang đến nhiều lợi ích cho người lao động”. 

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, nhiệm kỳ 2013-2018, đơn vị đề ra 6 chỉ tiêu chủ yếu để thực hiện, đến nay 6/6 chỉ tiêu đã hoàn thành vượt xa so kế hoạch. Suốt 5 năm qua, các cấp công đoàn luôn coi trọng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần tạo sự thành công trên nhiều lĩnh vực, nhất là các phong trào mang tính đặc thù của công đoàn, như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Nam giới chia sẻ công tác, san sẻ việc nhà cùng nữ giới”...

Từ các phong trào đã khơi dậy ý thức học tập, phấn đấu, rèn luyện trong đoàn viên. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2013-2018, nội dung và phương thức hoạt động của công đoàn không ngừng được đổi mới, phù hợp với các loại hình hoạt động công đoàn. Trong đó, tập trung các nội dung hoạt động hướng về cơ sở; nắm chắc tình hình hoạt động cơ sở, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới, các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên và CNVC-NLĐ để kịp thời giải quyết những khó khăn, bức xúc, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Nhiệm kỳ 2018-2023, chúng tôi đề ra mục tiêu là tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; xác định rõ nhiệm vụ của mỗi cấp công đoàn; coi trọng vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ đối với người lao động; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp, thu hút đoàn viên và người lao động; thúc đẩy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước góp phần phát triển kinh tế, xã hội, phát huy vai trò tập thể đoàn viên tham gia xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tích cực xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tăng cường xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>