Dân vận trong cải cách thủ tục hành chính

06/06/2016 | 07:28 GMT+7

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, các phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn huyện Phụng Hiệp được triển khai sâu rộng, mang lại nhiều kết quả tích cực, hoạt động theo hướng ngày càng gần dân hơn.

Người dân đến yêu cầu giải quyết giấy tờ tại Bộ phận một cửa UBND xã Thạnh Hòa.

Tại UBND xã Thạnh Hòa, vào buổi sáng có rất đông bà con đến yêu cầu làm các thủ tục, giấy tờ. Dù tiếp xúc với khá nhiều hồ sơ nhưng cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) UBND xã vẫn luôn niềm nở nhận và xử lý nhanh cho bà con.

Theo lãnh đạo UBND xã Thạnh Hòa, xã đăng ký thực hiện mô hình “Tổ dân vận khéo trong công tác tiếp nhận và trả kết quả” để tiếp tục phục vụ nhân dân tốt hơn. Theo đó, tại bộ phận một cửa, xã tổ chức nơi làm việc sạch đẹp, thân thiện; đội ngũ cán bộ, công chức phải có lề lối làm việc, thái độ phục vụ tận tình khi tiếp nhận hồ sơ của người dân. Tại bộ phận này cũng niêm yết đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục hành chính cần thiết để người dân tiện theo dõi, thực hiện. Trong quá trình làm việc, nếu người dân có thắc mắc thì cán bộ tại đây phải trực tiếp giải đáp, hướng dân tận tình, không gây phiền hà, không để người dân phản ánh”. 

Vừa làm xong hồ sơ xin điều chỉnh lại hộ khẩu, anh Nguyễn Văn Hoàng, ở ấp Nhất A, xã Thạnh Hòa, cho biết: “Nhiều lần đến UBND xã để chứng thực giấy tờ tôi luôn được cán bộ tại đây tiếp nhận và xử lý nhanh, nếu có thắc mắc hay cần thêm giấy tờ gì thì được cán bộ hướng dẫn bổ sung, thường trong một buổi là xong”.

Còn chị Lâm Thị Trúc Phương, ở ấp Nhất, chia sẻ: “Khi đến Bộ phận một cửa UBND xã yêu cầu giải quyết công việc, tôi thấy nơi đây rất sạch sẽ, cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân với thái độ lịch sự, vui vẻ, tác phong chuyên nghiệp. Tôi rất hài lòng và hy vọng cơ quan hành chính nào cũng có thể phục vụ người dân tốt như thế”.

Được biết, nhiều năm qua, Bộ phận một cửa UBND xã Thạnh Hòa luôn là đơn vị tiêu biểu ở huyện Phụng Hiệp trong thực hiện dân vận khéo khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ông Đặng Việt Hiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, chia sẻ: “Đảng ủy xã đã quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công vụ phải có thái độ gần gũi, thân thiện, xây dựng được hình ảnh người cán bộ gần dân, học dân trong công việc. Chủ động hướng dẫn, giải thích về các quy định, thủ tục hành chính, không gây phiền hà, sách nhiễu cho dân. Đối với Bộ phận một cửa tại UBND xã, thời gian qua luôn thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký, không để xảy ra trường hợp nào người dân khiếu nại, tố cáo về thái độ làm việc của cán bộ, công chức khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ ”.

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, các phong trào thi đua dân vận khéo được triển khai rộng khắp ở nhiều lĩnh vực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2016, huyện có 37 cá nhân và 45 tập thể đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo, trong đó có nhiều mô hình dân vận khéo được xây dựng mang tính đột phá như Tổ dân vận khéo trong công tác tiếp nhận và trả kết quả ở UBND xã Tân Phước Hưng; Tổ tự quản môi trường tại thị trấn Búng Tàu…

Có thể nói, trong quá trình thực hiện, các mô hình dân vận khéo đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các phong trào thi đua dân vận khéo đã góp phần củng cố hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; nhiều mô hình đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm và ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện công vụ, hết lòng phục vụ nhân dân.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, dân vận khéo đã trở thành phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ và quần chúng nhân dân, góp phần mạnh mẽ vào thành công trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tiếp tục nâng cao công tác dân vận chính quyền, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức đánh giá các mô hình dân vận khéo đã đăng ký thực hiện. Qua đó, tổ chức sơ kết, đánh giá đối với các mô hình dân vận điểm, nhằm giúp cho công tác dân vận ngày càng đạt kết quả tốt hơn.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>