Công tác tuyên giáo phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan

01/08/2016 | 07:45 GMT+7

Công tác tuyên truyền lý luận cách mạng trên thực tế có trước khi thành lập Đảng, gắn liền với quá trình tìm đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, từ khi Người bắt đầu xúc tiến việc truyền bá con đường cứu nước vào Việt Nam.

Trong hành trình suốt 30 năm tìm đường cứu nước, chính Bác là người tiên phong trong công tác tuyên giáo. Năm 1920, Bác đọc tác phẩm của Lênin: “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” đăng trên báo L’ Humanité số ra ngày 17-7-1920. Tác phẩm này đã giải đáp cho Bác về con đường giành độc lập, tự do cho đồng bào, từ đó Người ra sức truyền bá con đường cứu nước vào Việt Nam.

Công tác tuyên truyền được Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng tiền bối trực tiếp tiến hành bằng các hình thức in ấn, xuất bản, phát hành tài liệu, sách, báo, truyền đơn, tổ chức lớp huấn luyện cán bộ… Các tổ chức cách mạng tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng lập ra những bộ phận chuyên phụ trách công tác tuyên truyền như đội ngũ những người làm công tác lý luận, những người làm công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, những biên tập viên và phóng viên, những văn nghệ sĩ… Các hoạt động đó góp phần tích cực tiến tới sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc: Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3-2-1930.

Năm 1930, sau khi ra đời, Đảng ta đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền, một tổ chức quan trọng hàng đầu nhằm tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác - Lênin, Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân ngày Quốc tế đỏ (1-8-1930), Ban Cổ động và Tuyên truyền phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết; và bắt đầu từ ngày 1-8 đến tháng 10-1930, trong cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc mít-tinh, biểu tình của nhân dân ta chống chiến tranh đế quốc.

 Trong cao trào cách mạng 1930-1931, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh và cả khi cuộc đấu tranh oanh liệt này bị kẻ thù dìm trong biển máu, những cán bộ tuyên truyền của Đảng vẫn bền gan chiến đấu, đưa đường lối của Đảng đến với quần chúng công nông, thắp lên trong họ niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng cộng sản, vào thắng lợi ngày mai của Đảng, của dân tộc.

Thành tựu của công cuộc đổi mới 30 năm qua do Đảng lãnh đạo có sự đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo. Những nội dung của đường lối đổi mới đã kịp thời chuyển hóa vào đời sống xã hội, làm cho nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao, từ đó tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong hành động cách mạng. Công tác tuyên giáo của Đảng đã góp phần đưa ra những luận cứ khoa học làm cơ sở cho việc xây dựng những chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã tạo bước phát triển toàn diện trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngành tuyên giáo trong 86 năm qua đã thực hiện lời Bác dạy: “Nhiệm vụ công tác tuyên huấn có thể chia ra hai mặt: Một mặt là làm sao mưu lợi cho đồng bào; một mặt nữa là làm sao tránh được tệ hại cho đồng bào”. Để mưu lợi cho nhân dân và tránh tệ hại cho nhân dân, Bác chỉ rõ: Tính Đảng là nguyên tắc và nền tảng của công tác tuyên giáo, nó bảo đảm cho các hoạt động tuyên giáo của Đảng giữ vững lập trường giai cấp công nhân, phục vụ nhân dân; tính khoa học của công tác tuyên giáo phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan, từ quy luật phát triển của xã hội, lấy đó làm cơ sở giải thích cho nhân dân hiểu một cách có căn cứ khoa học những vấn đề thực tiễn cách mạng đặt ra để từ đó họ hành động tự giác, có hiệu quả. Bác còn chỉ rõ: Quá trình tiến hành công tác tuyên giáo phải đảm bảo tính chân thực để nhân dân nhận thức đúng và hành động đúng đường lối của Đảng.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, cấp ủy đảng các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các ban, ngành liên quan, ngành tuyên giáo đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự ổn định chính trị tư tưởng, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại và công tác xây dựng Đảng đã trở thành sức mạnh, là động lực để tỉnh ta triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển văn hóa, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị; quan hệ hợp tác giữa Hậu Giang với nhiều địa phương trong nước chặt chẽ, hiệu quả hơn, nhất là qua tuyên truyền sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (MDEC - Hậu Giang 2016) thực sự đã và đang mang lại thời cơ, vận hội mới cho  tỉnh trong những năm tiếp theo.

Công tác tuyên giáo của tỉnh đã có những chuyển biến tiến bộ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Công tác tham mưu đã chủ động, sáng tạo, kịp thời và đáp ứng cao hơn yêu cầu phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Nhiều nhiệm vụ tham mưu của ngành đã được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và cụ thể hóa thành các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện đã bám sát được chức năng, nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai đồng bộ, tạo chuyển biến rõ rệt.

Lĩnh vực tư tưởng - văn hóa có nhiều đổi mới trong việc quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, nhất là công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp; tuyên truyền sâu rộng về xây dựng nông thôn mới… Công tác tuyên truyền, báo chí và truyền thông được theo dõi và chỉ đạo; thường xuyên nắm bắt thông tin và phản ánh dư luận xã hội trong Đảng và trong nhân dân, giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân. Công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên chất lượng ngày càng cao hơn; công tác khoa giáo, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đã có nhiều tiến bộ; chăm lo củng cố, xây dựng hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở ngày càng hoàn thiện và hoạt động có chất lượng hơn. Hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan giúp việc cho bộ phận thường trực thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đạt được những kết quả tích cực. 

Những kết quả đạt được của ngành đã góp phần tích cực, trực tiếp vào thành tích chung của tỉnh; đặc biệt là đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phấn khởi tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cách mạng với khí thế sôi nổi, tin tưởng và giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Trong những năm tới, ngành tuyên giáo tỉnh nhà cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng, tập trung tuyên truyền tổ chức thực hiện Đại hội lần thứ XII của Đảng và tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh thông qua nghị quyết và chương trình hành động cụ thể từng năm. Quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong Đảng và toàn xã hội. Làm tốt công tác tuyên truyền, tạo không khí phấn chấn, sôi nổi trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ tỉnh.

Phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động của ngành tuyên giáo, trong đó chú ý đến cả chiều rộng (trên tất cả các lĩnh vực, các đối tượng...) và chiều sâu. Công tác tuyên giáo phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị, đồng thời phải bám sát cuộc sống của nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng nhân dân để giải quyết có hiệu quả các vấn đề nảy sinh, bức xúc về tư tưởng; định hướng chính trị rõ ràng, tạo niềm tin tưởng, phấn khởi và giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; tạo môi trường ổn định, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đời sống nhân dân.

Đổi mới nội dung, hình thức triển khai quán triệt, học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; tuyên truyền sâu rộng trong Đảng và trong nhân dân các sự kiện chính trị quan trọng, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh; đẩy mạnh, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường mở rộng dân chủ, coi trọng đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân để định hướng kịp thời về tư tưởng, chính trị; khắc phục các khuynh hướng tư tưởng sai lệch. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền miệng, tăng cường đối thoại, nâng cao hiệu quả của công tác chỉ đạo báo chí; nghiên cứu, đề xuất những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn, vô hiệu hóa những thông tin xấu, độc trên mạng internet. Kiên quyết đấu tranh phê phán các tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; phải coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực tham mưu, hướng dẫn thực hiện và nhất là năng lực vận động, thuyết phục, nêu gương trước nhân dân. Mỗi cán bộ tuyên giáo phải thực sự là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. Mỗi cán bộ tuyên giáo phải luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, không để lạc hậu về lý luận, về thông tin; phải xây dựng được mối quan hệ công tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa Ban Tuyên giáo với các ngành, các cấp trong quá trình công tác.

NGUYỄN HỮU TÌNH Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>