Cơ hội để hoàn thiện bản thân

22/02/2016 | 08:30 GMT+7

Với những đại biểu từng tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc thì đó chính là cơ hội để họ hoàn thiện bản thân và là nền tảng để phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn nữa...

Tuổi nhỏ làm việc… lớn

Trương Hoàng Minh Châu, học sinh lớp 10C, Trường THPT Lê Quý Đôn (thị xã Ngã Bảy) là đại biểu nhỏ tuổi nhất trong 13 đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX được tổ chức vào cuối năm 2015 tại Thủ đô Hà Nội. Minh Châu được biết đến với những hoạt động thiện nguyện trên khắp địa bàn thị xã Ngã Bảy cùng Câu lạc bộ (CLB) trẻ em giúp người cao tuổi phường Hiệp Thành.

Minh Châu tặng quà cho những người già.

CLB thành lập từ năm 2014, ban đầu chỉ vận động được số tiền khá ít, chủ yếu là từ gia đình của Minh Châu hỗ trợ. Khi tiếng vang trong hoạt động của CLB được lan tỏa cũng là lúc nhiều nhà tài trợ tìm đến, trong đó có nhiều cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, thị xã Ngã Bảy ủng hộ hoạt động của CLB.

Trang facebook của CLB đã kết nối được các mạnh thường quân xa gần, cả những Việt kiều cũng biết đến thông qua những hình ảnh được đăng tải. Đây có thể xem là sự năng động của CLB khi có một trang thông tin cho riêng mình.

Tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hậu Giang lần thứ IV, năm 2015, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh và Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ đã tặng 100 triệu đồng cho CLB. Từ số tiền này, Minh Châu đã cùng các thành viên CLB thực hiện thêm nhiều chuyến đi thiện nguyện giúp đỡ người già có hoàn cảnh khó khăn,…

Chuyến đi Hà Nội vừa qua mang nhiều ý nghĩa với Châu. “Em được nghe cô, chú trong đoàn chia sẻ nhiều kinh nghiệm sống và được giao lưu với nhiều bạn trẻ trong cả nước có những việc làm thiện nguyện. Em ấn tượng cảnh đời vươn lên từ gian khó, đặc biệt là câu chuyện về giữ gìn biển đảo thân yêu của những anh lính hải quân. Chuyến đi đó đã giúp em có thêm nhiều động lực để học tập tốt và mở rộng hoạt động, nối tiếp hành trình thiện nguyện của CLB”, Châu nói.

Tận tâm với công việc

Trong Đoàn đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX còn có một công nhân hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ, đó là anh Đặng Văn Dung, Kíp trưởng Tổ turbine - phát điện của Xí nghiệp đường Vị Thanh.

Anh Đặng Văn Dung.

Anh Dung được biết đến với những sáng kiến mới phục vụ đắc lực công tác sản xuất cho xí nghiệp. Anh chia sẻ, trong chuyến đi đó, anh biết được rất nhiều nhân vật điển hình và tự nhận thấy việc làm của bản thân mình rất nhỏ, rất bình thường. Với những điển hình tôi biết, họ không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn hy sinh hạnh phúc của riêng mình”, anh Dung chia sẻ.

Anh Dung rời Quảng Ninh và gắn bó với vùng đất Hậu Giang từ năm 1998. Gần 20 năm là khoảng thời gian anh sống hết mình cho công việc. Sau khi học xong ngành cơ điện ở quê, về làm công nhân tại xí nghiệp, anh Dung đã tranh thủ đi học xong đại học ngành xây dựng.

Gần đây, máy phát điện dự phòng hư, khó sửa, Hội đồng kỹ thuật của đơn vị dự kiến mua máy mới, nhưng sau khi mày mò, anh đã sửa được máy, giờ hoạt động bình thường. Trước đây, hệ thống phân phối điện khi mới mua về chưa hoàn chỉnh, khi sử dụng, vận hành xảy ra những sự cố nóng, chảy cầu dao. Vậy là anh Dung cùng đồng nghiệp nỗ lực cải tiến, hoàn thiện lại hệ thống, khắc phục được những sự cố trên.

Cùng với hệ thống lò hơi, bộ phận điện là hai khâu quan trọng của nhà máy, nếu gặp sự cố thì cả hệ thống ép mía phải ngừng hoạt động… Chính vì vậy, anh Dung đã cùng tổ phải cố gắng rất lớn để không ảnh hưởng đến hoạt động cả xí nghiệp. “Tôi cố gắng làm việc, chủ động đề xuất những giải pháp, thực hiện các sáng kiến có lợi cho xí nghiệp không phải để nhận giải thưởng nào đó, mà muốn làm thật tốt nhiệm vụ của mình. Thành quả này cũng là sự hỗ trợ của anh em đồng nghiệp”, anh Dung chia sẻ.

Mỗi một tấm gương điển hình tiêu biểu, mỗi việc làm ý nghĩa được tuyên dương, phát hiện đã giúp khơi dậy ý thức trách nhiệm đối với công việc, nhiệm vụ của mỗi người và đó cũng là nền tảng để giúp phong trào thi đua yêu nước ở Hậu Giang đi vào chiều sâu.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>