Chuyện học nhà ông Danh Bal

16/12/2016 | 08:25 GMT+7

Cả đời người quanh quẩn với ruộng đồng, học cũng chỉ tới lớp 2, ấy vậy mà ông Danh Bal, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, quyết tâm lo cho các con ăn học thành tài...

Dù nghèo khó nhưng ông Danh Bal quyết tâm lo cho con ăn học thành tài.

Những cơn gió bấc se se lạnh cứ lùa từng hồi khiến tâm trạng ông Danh Bal càng thêm nặng trĩu. Ngồi trầm tư phì phà điếu thuốc rẻ tiền trên chiếc võng cũ kỹ, ông Danh Bal đang lo vì không biết tiền đâu để gởi cho hai đứa con đang học đại học ở thành phố Cần Thơ.

Cũng vì lo cho con ăn học mà gia đình ông đang ôm nợ gần 50 triệu đồng. Số tiền không lớn với nhiều người, nhưng với gia đình ông là cả một gia tài.

Nghe giọng chồng đượm buồn, bà Thị Hiền (vợ ông Danh Bal) vừa đi ruộng về mở lời an ủi: “Ráng đi ông, mọi chuyện rồi sẽ qua. Mai tôi đi làm thuê cho hàng xóm. Làm vài ngày để kiếm tiền gởi cho tụi nó”.

Cách đây chừng 6 năm, cơ thể vốn rất khỏe mạnh của ông bỗng nhiên trở chứng. Đi khám, bác sĩ nói do ông lao động quá sức nên thể chất hao mòn. Cũng từ đó, ông không thể lao động nặng, chỉ làm những việc nhẹ quanh nhà, còn chuyện đồng áng do một tay bà Thị Hiền coi sóc.

Nhà có 8 công ruộng, 4 công đã cố cho người khác lúc túng quẫn, 4 công còn lại để trồng lúa. Thu nhập từ lúa, từ việc làm thuê của bà Thị Hiền cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình, còn chi phí lo cho các con ăn học hầu như phải vay mượn…

Những lời kể đượm buồn, những nếp nhăn trên gương mặt ông Danh Bal khiến không khí buổi trò chuyện như “co” lại, ẩn nấp trong không gian mờ mờ của buổi hoàng hôn. Chợt ánh mắt ông Danh Bal sáng lên khi nhìn thấy cậu con trai út Danh Vũ Minh về tới nhà sau một ngày học tập. Nhiều năm liền đạt loại khá nên Minh được ba mẹ đặt nhiều niềm tin sẽ nối bước mấy anh mình vào giảng đường đại học.

Kể về thành tích học tập của các con, gương mặt ông Danh Bal vui hơn hẳn, bởi ông có quyền tự hào là dù nhà nghèo nhưng chuyện học của gia đình ông không thua kém ai. Trong 5 người con trai của ông Danh Bal, 1 người đã tốt nghiệp đại học và đang làm bác sĩ tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Hậu Giang, 1 người đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Cần Thơ, 1 người đang là sinh viên năm 3 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, còn con trai út Danh Vũ Minh đang học lớp 11 tại Trường THPT Chiêm Thành Tấn. Chuyện học nhà ông Danh Bal đã tạo tiếng vang ở xóm này. Đến ấp Thạnh Phú, hỏi nhà ông Danh Bal “toàn dân đại học” thì ai cũng biết.

Ông Danh Bal kể: “Thời đó, chiến tranh loạn lạc, lo chạy giặc còn không kịp nên đâu thể học hành tới nơi tới chốn. Học tới lớp 2 để biết đọc, biết viết là nghỉ rồi. Mà ngộ lắm, mấy đứa con tôi chỉ muốn học chứ không đứa nào chịu làm ruộng. Mà nếu tụi nó có muốn làm ruộng tôi cũng không cho. Đời tôi và vợ cực khổ quá rồi mà không khá lên nổi, nên giá nào cũng ráng lo cho tụi nó ăn học để mong đổi đời…”, ông Danh Bal bộc bạch.

Rồi những lần phải gởi tiền cho con tiêu xài hàng tháng hay tới lúc đóng học phí là hai ông bà lại lo lắng thức trắng đêm. Cầm cố đất, vay mượn người thân, vay ngân hàng,… hai vợ chồng đều đã làm và tìm đủ cách để lo cho các con yên tâm trau dồi chữ nghĩa. Thấu hiểu nỗi vất vả của ba mẹ, nên các con ông Danh Bal đều nỗ lực học tập, không đua đòi và cố gắng làm thêm để đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình…

Cuộc trò chuyện tạm dừng khi trong nhà bật đèn sáng trưng, ông Danh Bal biết người con trai út Danh Vũ Minh chuẩn bị học bài. Rón rén bước tới cửa nhìn trộm con, gương mặt ông Danh Bal đầy vẻ ưng ý. Ông dự tính khi Vũ Minh học xong cấp 3 sẽ thi vào đại học, còn ngành nghề cho nó chọn theo khả năng và sở thích.

Nhà ông Danh Bal chẳng có thứ gì quý giá ngoài 3 chiếc giường gỗ cũ kỹ được đặt cạnh nhau để khi mấy đứa con về thăm nhà có chỗ ngủ. Nhà nghèo nên Danh Vũ Minh không có bàn học, mọi chuyện học của cậu bé đều diễn ra ngay tại giường ngủ. Không chỉ có Vũ Minh, mấy người anh ngày trước cũng chắp cánh ước mơ nhờ con chữ từ chuyện học… trên giường.

Đã 60 tuổi đời nhưng đôi vai của ông Danh Bal ngày càng nặng gánh lo toan với khoản nợ vài chục triệu đồng và căn nhà xập xệ bấy lâu nay. Và có lẽ điều khiến ông lo nhất là liệu mình có đủ thời gian để nhìn thấy đứa con trai út Danh Vũ Minh ăn học thành tài khi sức khỏe ngày một yếu. Nhưng vượt lên tất cả, lòng ông vẫn tràn ngập niềm tin vào tương lai tươi sáng, rằng con ông sẽ tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định và chúng sẽ báo hiếu cho vợ chồng ông lúc về già…

“Toàn ấp Thạnh Phú có 415 hộ dân, trong đó có 144 hộ đồng bào dân tộc Khmer và hiếm có nhà nào được như nhà ông Danh Bal, bởi dù gia đình thuộc diện hộ cận nghèo nhưng vẫn cố gắng lo cho con ăn học đàng hoàng”, Trưởng ấp Thạnh Phú Nguyễn Văn Trường chia sẻ.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>